เรือที่ควีนอลิซาเบทยังต้องเช็ดน้ำตา “Royal Yacht Britannia” – เอดินบะระ

ณ เวลา 15.01 น. ของวันที่ 11 ธันวาคม 1997 … ควีนอลิซาเบทที่สอง ยกมือขึ้นปาดน้ำตาที่คลอเบ้าอย่างช้าๆ ต่อหน้าสาธารณะชนชาวสก็อตแลนด์ และสหราชอาณาจักรทั่วทั้งประเทศ … นี่น่าจะเป็นเพียงไม่กี่ครั้งที่เราจะ ได้เห็นน้ำตาของราชินีหญิงเหล็กของโลกพระองค์นี้

article-2042231-0E18C19600000578-532_468x311

ภาพจากอินเตอร์เน็ต

1326758315500

ภาพจากอินเตอร์เน็ต

Royal Yacht Britannia เป็นเรือสำราญคู่พระองค์ของควีนอลิซาเบทที่สองมากกว่า 44 ปี … ฉันได้เข้าชมเรือลำ นี้ในวันที่ไปเที่ยวเมืองเอดินบะระ เมืองหลวงของประเทศสก็อตแลนด์

DSCF5991

Royal Yacht Britannia ถูกสร้างขึ้นที่อู่ต่อเรือของบริษัท John Brown & Co.Ltd ในประเทศอังกฤษ ตามบัญชาของ พระเจ้าจอร์จที่หก พระราชบิดาเพื่อให้กับควีนอลิซาเบทที่สอง และในการออกแบบตกแต่งเรือ ควีนอลิซาเบทที่สอง ยังมีส่วนร่วมในการเลือกใช้วัสดุและสิ่งของต่างๆเพื่อให้ต้องพระหทัยของพระองค์เองอีกด้วย

เรือคู่พระองค์ลำนี้เปิดเดินเรือรอบปฐมฤกษ์ ในวันที่ 16 เมษายน 1953 …ในวันที่ฉันไปเยี่ยมชม Royal Yacht Britannia จอดอยู่อย่างเงียบสงบที่ท่าเรือของเมืองเอดินบะระ ฉันลอบมองดูตัวเรือผ่านหน้าต่างบานใหญ่ ประมาณด้วยสายตา คิดว่าเรือลำนี้ น่าจะจุคนได้ราว 50-100 คน เรือลำนี้มีขนาดใหญ่กว่าเรือยอชท์ทั่วไป รูปร่างไม่ทันสมัย แลดูคล้ายเรือสำราญแต่ขนาดเล็กกะทัดรัดกว่า

กว่าสามร้อยปี หรือตั้งแต่ในยุคของ King Charles II ธรรมเนียมปฏิบัติที่ยึดถือกันมา … กษัติย์หรือพระราชินี ผู้ปกครองสหราชอาณาจักร จะต้องมีเรือสำราญประจำพระองค์เป็นปัจจัยคู่บัลลังก์ เพื่อใช้ในภาระกิจส่วนพระองค์ รวมถึงภารระกิจของหลวง เช่นพาตัวแทนประเทศไปเยี่ยมเยียนประเทศในเครือจักรภพ และประเทศอื่นๆ สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพทางทะเลที่เหนือกว่าของประเทศอังกฤษสู่สายตาชาวโลก  

เช้าวันนั้น อากาศที่เอดินบะระเย็นสบายกำลังดีค่ะ ที่สำคัญท้องฟ้าสดใส หลังจากอึมครึ้มในเมื่อวันก่อน … ฉันและหลานสาวนั่งรถบัสจากป้ายรถเมล์ด้านหน้าโรงแรมที่อยู่ในตัวเมือง เราใช้เวลาเดินทางเพียง 15-20 นาที ก็มาถึงที่ท่าเรือ Ocean Terminal ด้วยรถบัสสาย 11 ของ Lothian Bus ที่วิ่งตรงจากใจกลางเมืองมาที่ท่าเรือแห่งนี้

หลังจากซื้อตั๋วเข้าชม ซึ่งแทบจะไร้คิวในวันนั้น เราก็เดินเข้าไปยังส่วนแรกของการจัดแสดง ซึ่งเป็นห้องนิทรรศการ ที่จัดอยู่บนอาคารท่าจอดเรือ …

DSCF5978

“Britannia is the one place where I can truly relax” คำกล่าวของควีนอลิซาเบทที่สอง

DSCF5980

อ้อมกอดของเจ้าหญิงไดอาน่าในวันที่มาหาเจ้าชายทั้งสองบนเรือสำราญลำนี้

DSCF5995

DSCF5994

DSCF5993

ภาพฮันนีมูนของคู่ราชวงศ์ทั้งสาม ที่ใช้เรือลำนี้เป็นที่ดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์ รวมถึงฮันนีมูนของเจ้าฟ้าชายชาลล์ และเจ้าหญิงไดอาน่าในปี 1981

DSCF5987

ภาพถ่ายรวมญาติของราชวงศ์อังกฤษ ด้วยใบหน้าที่เปี่ยมยิ้มของสมาชิกทุกพระองค์

DSCF5985

เพียง 15 นาทีในห้องนี้ ก็ทำให้ฉันมีรอยยิ้มเล็กๆเกิดขึ้น … มันเป็นอารมณ์ร่วมที่สัญญานชัดและแรง ส่งต่อจาก สายตาและรอยยิ้มของทุกพระองค์ผ่านภาพถ่ายที่ครั้งยังมีความสุขบนเรือลำนี้

แค่ลองคิดดูกับตัวเองง่ายๆว่า … ถ้าฉันต้องใช้ชีวิตอยู่ในกรอบตลอดกาลเวลาที่อยู่บนบก ชีวิตกลางมหาสมุทร ที่มีน้ำและฟ้าเป็นข้าราชบริพาน น่าจะเป็นชีวิตที่อิสระและเป็นตัวของตัวเองได้ … คงเหมือนนกที่บินออกจากกรงทองสู่เพื่อมาสู่อิสระภาพชั่วคราว

Royal Yacht Britannia เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันดับต้นๆของประเทศสก็อตแลนด์ ในแต่ละปีจะมีคนเข้าชมเรือลำนี้ มากกว่า 300,000 คน การบริการจึงเป็นเลิศ เช่นเดียวข้อมูลที่อัดแน่นด้วยความรู้ และที่ถูกใจฉันมากที่สุดเป็น Audio Guide หรือเครื่องอธิบายเสียงที่มีให้บริการถึง 27 ภาษา รวมถึงภาษาไทยด้วยค่ะ!!! … การเข้าชมในวันนั้น ของฉันจึงได้อรรถรส และข้อมูลเต็มๆ

DSCF5982

ค่าตั๋วผู้ใหญ่คนละ 14 ปอนด์ ซึ่งจะเลือกชำระเป็นเงินค่าตั๋ว หรือเป็นการบริจาคให้กับมูลนิธิของเรือลำนี้ก็ได้ ซึ่งถ้าเลือกการบริจาคให้กับมูลนิธิ เราก็จะได้บัตรเข้าฟรีตลอดปีอีกด้วยค่ะ

DSCF5979

DSCF5981

จากนิทรรศการห้องแรก ที่ฉันได้เห็นรอยยิ้มของราชวงศ์อังกฤษ ฉันก็เดินต่อมาเพื่อรับ Audio Guide พากษ์ไทย จากเจ้าหน้าที่ของเรือ และมุ่งหน้าลงไปที่ชั้นล่าง เดินข้ามสะพานเหล็ก ที่เชื่อมตัวอาคารสู่ Royal Yacht Britannia เรือคู่พระองค์ของควีนอลิซาเบทที่สองที่จอดเทียบท่ามานานเกือบยี่สิบปี

DSCF5998

หลานสาว และ Audio Guide ที่ฟังติดหูตลอดการเข้าชม

ชีวิตบนเรือของราชวงศ์อังกฤษต่างจากที่ฉันจินตนาการไว้มากจริงๆ …

ห้องนอนที่เรียบง่าย ผ้าคลุมเตียงลายดอกไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ธรรมดาๆ เป็นห้องที่ควีนใช้บรรทมยามเมื่อมา พักผ่อนบนเรือลำนี้

IMG_6276

IMG_6278

IMG_6281

IMG_6277

ห้องกินข้าว

IMG_6284

ห้องนั่งเล่น

IMG_6296

IMG_6282

ลานอาบแดด

DSCF6003

DSCF5997

บันไดกลาง และพรมสีพื้นๆ

IMG_6295

ทุกอย่างที่อยู่ในเรือลำนี้ ทำให้ฉันรู้สึกว่า … ที่นี่คือบ้านบ้านจริงๆ … ไม่ใช่พระราชวังหรูหรา เพราะมันไม่มีแก้วแหวนวิ้งว้าบ ไม่มีผนังภาพเขียนอลังการ หรือโคมไฟหยาดฟ้า … เอาจริงๆว่า เรือไททานิก หรือเรือสำราญทั่วไปยังหรูหรากว่าเรือของพระราชวงศ์เลยค่ะ

จะมีก็เพียงห้องนี้ ซึ่งเป็นห้องเลี้ยงรับรองเท่านั้น ที่ฉันพอจะเห็นความหรูหราอยู่บ้าง ห้องนี้เป็นห้องประวัติศาสตร์ มีของกำนัลชิ้นสำคัญที่ผู้นำแต่ละประเทศมอบให้กับควีนติดไว้รอบห้อง และแขกคนสำคัญที่เคยขึ้นมาบนเรือลำนี้ ก็มีหลายคน เช่น เซอร์วินสตั้นเชอร์ชิล เนลสัน แมนเดลล่า ราจีฟ คานธี อดีตประธานาธิบปีโรนัลด์ เรแกน และอดีต ประธานาธิบดีบิล คลินตั้น

IMG_6299

IMG_6290

IMG_6289

IMG_6293

นอกจากชั้นบนที่เป็นส่วนของราชวงศ์ เรือยังเปิดให้เข้าชม ชีวิตของกะลาสีบนเรือที่อยู่ชั้นล่าง …  ฉันเดินดูห้องนอน ห้องทานข้าว ห้องซักผ้า และห้องนั่งเล่นของเหล่าลูกเรือ ที่ล้วนขึ้นมาทำงานบนเรือลำนี้ด้วยความสมัครใจ สมัครใจที่จะเป็นข้าราชบริพาน ติดตามควีน และราชวงศ์อังกฤษไปสู่สุดล้าฟ้าเขียว (ขออภัยที่ส่วนนี้รูปน้อยค่ะ กล้องคู่ชีพแบตหมดกะทันหัน)

Royal-Yacht-Britannia-32

รูปจากอินเตอร์เน็ต

laundry

ห้องซักรีด … รูปจากอินเตอร์เน็ต

Royal Yacht Britannia มีเป้าหมายหลักเป็นเรือสำราญพระที่นั่งของควีน และราชวงศ์อังกฤษ หากในยามสงคราม เรือลำนี้ก็พร้อมที่จะเปลี่ยนบทบาทเป็นโรงพยาบาลลอยน้ำให้กับทหารหาญที่เข้าสู้รบเพื่อประเทศ และยิ่งไปกว่านั้น เรือลำนี้ยังถูกวางบทบาทให้เป็นเรือหลบภัยของราชวงศ์อังกฤษในยามที่มีสงครามนิวเคลียร์อีกด้วยค่ะ

ในขณะที่ Royal Yacht Britannia ยังคงมีลมหายใจ … ทุกๆปี ควีนอลิซาเบท และสมาชิกของราชวงศ์ จะล่องเรือลำนี้ไปด้วยกันในวันหยุดทางฝั่งตะวันตกของสก็อตแลนด์ หลุดจากกรงทองเข้าสู่อิสระภาพชั่วคราว …

DSCF6001

การเดินทางครั้งสุดท้ายของ Royal Yacht Britannia เกิดขึ้นในปี 1997 … เรือลำนี้ปฏิบัติหน้าที่อย่างสง่างาม โดยเป็นตัวแทนของประเทศในการนำผู้ว่าการรัฐประจำฮ่องกง คริส แพเท็น และเจ้าฟ้าชายชาร์ล ล่องเรือออกจากฮ่องกง หลังส่งมอบให้กับจีน ภายใต้การปกครองของอังกฤษมากว่า 99 ปี

ห้าเดือนหลังจากนั้น ข่าวร้ายก็เดินทางมาถึง … พรรคแรงงานที่นำโดยนายโทนี่ แบร์ และกอร์ดอน บราวน์ ชนะการเลือกตั้ง และตัดสินใจปลดประจำการ Royal Yacht Britannia และยิ่งไปกว่านั้น ยังโหวตให้ไม่มี การสร้างเรือพระที่นั่งอีกต่อไป ด้วยปัญหาด้านงบประมาณ จึงถือเป็นการปิดฉากประวัติศาสตร์ของ เรือสำราญพระที่นั่งที่มีมากว่า 300 ปีในยุคของควีนอลิซาเบทที่สอง

ตลอดการปฏิบัติหน้าที่ Royal Yacht Britannia ได้พาควีน และราชวงศ์เดินทางไปสู่จุดหมายประเทศต่างๆกว่า 696 แห่ง ระยะทางทั่วโลกยาวไกลถึงหนึ่งล้านไมล์ทะเล หรือ 2 ล้านกิโลเมตรรอบโลก

ฉันนั่งนึกถึงเหตุผลจากสองมุมมองที่ต่างกัน ด้านหนึ่งต้องการประหยัดงบประมาณในวันที่เศรษฐกิจย่ำแย่ และเห็นว่าการเดินทางทางอากาศมีประสิทธิภาพและประหยัดกว่า หากอีกด้านหนึ่งก็มองในมุมของคนที่ต้องการจะรักษาของที่รักและขนบธรรมเนียมประเพณีกว่าร้อยๆปีไว้ …

แต่จะด้วยเหตุผลอย่างไร ประชาชนก็ได้โหวตแล้วว่า … วันนี้คงถึงเวลาสิ้นสุดและถึงจุดอวสานของขนบธรรมเนียมที่ยึดถือปฏิบัติมาซึ่งควีนก็ยินยอมปฏิบัติตามแม้จะต้องเสียน้ำตาก็ตามที

“Britannia is the one place where I can truly relax”

DSCF5980

เป็นคำพูดของควีนที่ยังก้องอยู่ในหูและในความรู้สึกของฉัน … เสียงร้องจากหัวใจของคนที่สูญเสียสิ่งที่รัก และสถานะที่บรรพบุรุษสร้างมา

ป.ล. เรือลำนี้เคยผ่านมาที่ประเทศไทยในปี 1997 ตอนที่มาเยี่ยมเยียนประเทศในเอเชีย

DSCF5990

ที่ตั้ง                  Ocean Terminal, Leith, Edinburgh, Scotland.

การเดินทาง      Lothian Bus สาย 11, 22 หรือ 35

เปิด ปิด             ทุกวัน ยกเว้นวันคริสต์มาส และวันขึ้นปีใหม่

10.00-15.30 น. มกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม พฤศจิกายน และธันวาคม

9.30-15.30 น. เมษายน พฤษภาคม มิถุนายน กรกฏาคม สิงหาคม และกันยายน

9.30-16.00 น. ตุลาคม

ใช้เวลาเดินชมประมาณ 2 ชั่วโมง

ราคาค่าตั๋ว       รวม Audio Headset

ผู้ใหญ่ 14 ปอนด์ ซีเนียร์ 12.50 ปอนด์ นักเรียน 12.50 ปอนด์ เด็ก 8.50 ปอนด์

เด็กต่ำกว่า 5 ขวบ ฟรี

เว็บไซต์             http://www.royalyachtbritannia.co.uk