Sydney Through My Eyes – Best of Sydney

photo-4

การเดินทางที่แบกความคาดหวังไว้น้อย มักสร้างความประทับใจที่ยิ่งใหญ่กว่าเสมอ ...

เราเดินทางไปซิดนีย์ด้วยสัมภาระที่เบา (มาก) ทั้งทางกายและทางใจ การสำรวจซิดนีย์หนึ่งอาทิตย์จึงเป็นไปอย่างเชื่องช้า และเป็นธรรมชาติที่สุด …

ซิดนีย์ไม่ใช่เมืองหลวง แต่เป็นเมืองใหญ่อันดับหนึ่งของออสเตเลีย ไม่ใช่เมืองการค้าอย่างเมลเบรินแต่ก็เป็นเมืองสำคัญทางเศรฐกิจ 

ซิดนีย์เป็นเมืองสองบุคคลิก เหมือนคน Bi-polar มีทั้งด้านดี และด้านที่ต้องระวัง … ดังเมืองใหญ่ ทั่วไป

Sydney Harbour Bridge }

Sydney Harbour Bridge copy

สะพานเหล็กขนาดมหึมานี้สร้างขึ้นเพื่อเชื่อมศูนย์กลางการค้าของซิดนีย์ หรือ CBD (Central Business District) เข้ากับซิดนีย์ฝั่งเหนือ ด้วยรูปลักษณ์ของสะพาน ชาวซิดนีย์จึงเรียกขานที่นี่ว่า “The Coathanger” หรือเจ้าไม้แขวนเสื้อตัวเขื่องของเมือง

Sydney Harbour Bridge 2

Sydney Harbour Bridge เป็นสะพานเหล็กขนาดใหญ่และสูงชันที่สุดของโลก (แต่ไม่ได้ยาว ที่สุดของโลกนะคะ) กิจกรรมยอดนิยมเป็นการปีนสะพานสูงกว่า 134 เมตรจากระดับทะเล (Bridge Climb Website) เช่นเดียวกับการเข้าชมนิทรรศการ ประวัติที่มาของสะพานที่ Pylon Lookout

Tip: ยามเช้าจุดถ่ายรูปสวยและไม่ย้อนแสง ต้องยืนอยู่ฝั่งเดียว Sydney Opera House ค่ะ โดยในทางกลับกัน ในช่วงเย็นที่พระอาทิตย์ตกดิน จุดถ่ายรูปของสะพานจะย้ายมาอยู่อีกฝั่งตรงข้าม หรือใต้สะพานเอง ที่มีสวนสาธารณะสีเขียวชอุ่มให้นั่งเล่นอีกด้วย

{ Sydney Opera House }

IMG_0989_resize

ความสำเร็จของ Sydney Opera House ส่วนหนึ่ง (ซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญมาก) คงต้องยกให้กับ สถาปนิกผู้ออกแบบชาวดัชท์ JØrn Utzon ท่านไม่เคยย่อท้อต่อปัญหา และอุปสรรคที่พบระหว่างการก่อสร้าง อีกทั้งยังเพียรพยายามทุกวิถีทางที่จะทำให้ฝันนั้นกลายเป็นจริง

Sydney Harbour Bridge copy 6

Sydney Opera House ใช้เวลาสร้างนานถึง 4 ทศวรรษ นั่นเพราะดีไซน์ที่ท่านคิดมานั้น มันล้ำเทคโนโลยีในขณะนั้นไปมากโข เพียงแค่ใบเรือที่ประดิษฐ์ประดอยด้วยเซรามิกสีขาว ก็ใช้เวลาถึง 4 ปีกว่าจะสร้างเสร็จ

Sydney Harbour Bridge copy 5Sydney Harbour Bridge copy 1Sydney Harbour Bridge copy 3ไอคอนของเมือง และของประเทศนี้ ตั้งอยู่บนปลายติ่งของแหลม Benelong Point เป็นจุดดึงสายตาทุกคู่ เมื่อมายืน ที่ Port Jackson อ่าวสำคัญที่สุดของประเทศค่ะ …

Tip: หลังเที่ยงจะเป็นเวลาเหมาะในการถ่ายรูป Sydney Opera House  / ช่วงเย็นๆ ด้านข้างของ Sydney Opera House จะมีร้านอาหาร และบาร์ให้นั่งทาน พร้อมชมวิวอ่าวสวยแห่งนี้ / Vivid Sydney เป็นอีกเทศกาลต้อนรับฤดูหนาว ศิลปินจะร่วมดีไซน์แสงไฟรูปลักษณ์ต่างๆที่จะส่องกระทบ Sydney Opera House และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมือง Vivid Sydney จัดปลายเดือนพฤษภาคม-ต้นมิถุนายน ของทุกปีค่ะ

{ Taxi Boat }

IMG_0981_resize

ซิดนีย์ไม่ใช่เวนิส แต่ซิดนีย์เป็นมากกว่าเวนิส เพราะปริมาตรน้ำของซิดนีย์เปรียบได้เท่ากับมหาสมุทรเกือบหนึ่งผืน วิถีการเดินทางระหว่างอ่าว และเมืองจึงมีทั้งทางบกและทางน้ำ Taxi Boat เป็นอีกทางเลือกที่มีเสน่ห์ เห็นแล้วอดอมยิ้มไม่ได้ ต้องชักภาพนี้มาฝากกันค่ะ

{ The Rocks }

The Rocks

พื้นที่เก่าแก่ริม Port Jackson นี้ เรียกได้ว่าเป็นจุดกำเนิดของประเทศออสเตเลียทั้งประเทศเลยค่ะ

ดินแดนตรงนี้ เป็นจุดทอดสมอของ Captain Arthur Phillip พร้อมกับนักโทษทั้งหลาย กลุ่มคนซึ่งเรียกได้ว่าเป็นบรรพบุรุษของประเทศออสเตเลีย

The Rocks copy 1

ปัจจุบัน The Rocks แปรเปลี่ยนเป็นคาเฟ่ และร้านอาหารมากมาย แถมด้วยจุดถ่ายรูปสวยๆ โดยเฉพาะตรงด้านหน้า Park Hyatt Sydney โรงแรมหรูที่เห็นวิวของสะพานฮาร์เบอร์บริดจ์ และซิดนีย์โอเปร่าเฮ้าส์ในระยะประชิดตัวค่ะ

{ Queen Victoria Building (QVB) }

QVB copy

ครั้งแรกที่เห็นตึกสวยแห่งนี้ เรานึกถึง Harrods ขึ้นมาทันใด QVB เป็นศูนย์การค้าใหญ่ และสำคัญที่สุดของซิดนีย์ค่ะ
QVB

อาคารหินสีแดงทรงวิคทอเรียแห่งนี้ กินพื้นที่ถึงหนึ่งบล็อกของถนน ภายในคราคร่ำไปด้วยร้านค้าแบรดน์เนมมากมาย รวมถึงคาเฟ่ และร้านอาหารน่านั่ง

ไฮไลท์ของตึกอยู่ที่พื้นกระเบื้องลวดลายสวยงาม กระจกแก้วสีเหนือประตูทางเข้าซ้ายและขวา โดมใหญ่กลางศูนย์ และนาฬิกาแขวนขนาดใหญ่ที่ตีบอกเวลา และมีตำนานของศูนย์การค้าแห่งนี้ไว้

{ Homeless }

DSCF3524_resize

เราเชื่อว่า คงไม่มีใครอยากเป็นคนไร้บ้าน สายตาที่มองคนเหล่านี้ มีหลายคำพิพากษาอยู่ในใจ … เราเองเมื่อไม่ได้อยู่ในบทบาทชีวิตของเค้าเหล่านั้น ก็คงมิกล้าจะตัดสินใจว่าเป็นเรื่องถูกหรือผิด

หากซิดนีย์ ก็ทำให้เราฉุกคิดถึงประเด็นนี้ขึ้นมาได้หลายครั้ง เพราะตามสี่แยกไฟแดงสำคัญของซิดนีย์มักมี Homeless มานั่งประจำอยู่ในตำแหน่งเดิม …. ทุกวัน ทุกเวลาที่เราเดินผ่าน

{ Royal Botanic Gardens }

Royal Botanic Gardens

ซิดนีย์ช่างเป็นเมืองที่โชคดี ที่โอบล้อมด้วยอ่าวสวย และแต้มด้วยสวนสาธารณะสีเขียวขจี พื้นที่สีเขียวชอุ่มผืนใหญ่แห่งนี้ มีมุมสงบ และร่มเย็นให้กับชาวซิดนีย์ที่ต้องการความสงบและใกล้ชิดธรรมชาติ ภายในสวนยังมี Government House ซึ่งเปิดให้เข้าชมฟรีอีกด้วยค่ะ

Royal Botanic Gardens copyRoyal Botanic Gardens copy 1

 

{ Darling Harbour }

Darling Harbour copy

วิถีชีวิตของคนที่พักอาศัยในบริเวณดาร์ลิ่งฮาร์เบอร์ทำให้เราอิจฉาจนตาร้อนผ่าว คนเหล่านี้มีทะเลเป็นพื้นดิน เรือเร็วเป็นยานพาหนะ และนกนางนวลเป็นสัตว์เลี้ยง

ร้านอาหาร คาเฟ่ที่ตั้งอยู่ริมอ่าวนั้นก็ล้วนน่าทาน ยามเย็นแสงทไวไลท์ตอนพระอาทิตย์ตกดินก็สวยงามจับตา เห็นภาพ flashback แล้วอยากกลับไปเดินเกี่ยวก้อยที่อ่าวนี้ เสียตอนนี้เลยค่ะ

Darling Harbour copy 2Darling Harbour

ความบันเทิงอื่นที่ Darling Harbour นำเสนอ นั้นยังมี IMAX Theatre, S.E.A Aquarium, Wildlife World, Chinese Garden และ Madame Tussauds …

Darling Harbour copy 1 ป.ล. S.E.A. Aquarium ขาดการบรูณะไปนิดส์ และไม่น่าตื่นเต้นเท่าสยามโอเชียนเวริด์ และ SEA Aquarium ของสิงคโปร์ ค่าตั๋ว 40 เหรียญที่จ่ายไป จึงรู้สึกไม่ค่อยคุ้มนัก