Sweet Sydney – Sydney

photo 1

น่าประหลาดใจที่สาวซิดนีย์ยังคงรูปร่างกะทัดรัดไว้ได้ ทั้งที่เมืองนี้มีขนมอร่อยมากมาย …  กว่าอาทิตย์ที่ปลอมตัวเป็น Sydeysider เดินชมและชิมไปเรื่อยเปื่อย เราก็ได้ลิสต์ขนมอร่อยประจำเมืองมามากพอให้น้ำหนักตัวขึ้น

นี่แค่อาทิตย์เดียวนะคะ ลองคิดดูว่า ถ้าอยู่สักเดือน รายการจะยาวเป็นห่างว่าวสักแค่ไหน และน้ำหนักตัวจะขึ้นเช่นไร … ไม่กล้าคิดเลยค่ะ ^^

Adriano Zumbo

เชฟหนุ่มผู้นี้เปรียบได้ดังปิแอร์ แอร์เมร์ แห่งออสเตเลีย เค้าเป็นผู้ชนะเลิศในรายการ MasterChef Australia และถูกยกย่องให้เป็นพ่อมดแห่งโลกเพรสตี้ มนต์ขลังที่เสกทำให้มาการองของเค้า กลายเป็นมาการองที่อร่อยที่สุดของเมือง รสที่เราลองเป็นรสป๊อปคอร์น ทั้งหวานและหอมกลิ่นป๊อปคอร์นคั่ว เช่นเดียวกับ Passion Fruits Tart (Tarte aux fruits de la passion) ที่หวานนำ ตามด้วยรสเปรี้ยวของเสาวรส มันและกรุบกรอบของแป้งขนมปังบางๆ ชิ้นนี้ อร่อยเลิศให้ 5 ดาวเต็มเลยค่ะ

สาขา Queen Victoria Building (QVB)

ราคา ประมาณ 6-8 เหรียญ

photo 2

Passion Fruits Tart อร่อยมาก ให้ 5 ดาวเลย

photo 3

Salted Caramel Tart หวานไปหน่อย ให้ 3/5 ดาว

Gelato Messina

ไอศกรีมของร้านนี้น่าจะมีชื่อเสียงดังที่สุดของซิดนีย์ (ในขณะนี้) เพราะผ่านไปหน้าร้านครั้งใด ไม่ว่าจะสาขาไหน โดยเฉพาะช่วงดึกๆ หลังมื้อเย็น เราจะเห็นคนต่อคิวกันแน่นร้าน Gelato Messina เปิดครั้งแรกเมื่อปี 2002 และได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คงเพราะทางร้านเน้นกรรมวิธีการผลิตแบบดั้งเดิม ไม่ใช้ส่วนผสมสำเร็จรูป จึงทำให้ได้ไอศกรีมที่หวาน มันและรสชาติกลมกล่อมเป็นที่สุด … น่าเสียดายที่เรายังอิ่มจากมื้อเย็นอยู่ เลยสั่งมาเพียงถ้วยเดียว Salted Caramel & White Choc เป็นรสที่พนักงานแนะนำ ชิมแล้วก็อร่อยสมคำร่ำลือ ทั้งหวาน มันและหอม รู้ตัวอีกทีตักทานหมดถ้วยแล้วค่ะ ><

สาขา Darlinghurst, Surry Hills, Bondi Beach

ราคาเฉลี่ย 5-8 เหรียญ

photo 2 photo 3

Guylian – Hot Chocolate

ร้านช็อกโกแล็ตชื่อดังจากเบลเยี่ยมนี้ มีหลายสาขาในซิดนีย์ค่ะ ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ริมอ่าวสวย โดยเฉพาะสาขานี้ที่อยู่ใกล้ Sydney Opera House จึงเห็นทั้งวิวของ Opera House และ Sydney Harbour Bridge ไปพร้อมๆกับ จิบช็อกโกแล็ตร้อนๆถ้วยนี้หมด ก็ได้ความอุ่นกายกลับมา แถมด้วยวิวสวยบาดใจอีกด้วยค่ะ

สาขา Sydney Opera House

ราคาเฉลี่ย 5-8 เหรียญ

photo 1

Haigh’s

แม้ซิดนีย์จะไม่ได้ขึ้นชื่อเรื่องช็อกโกแล็ต แต่ซิดนีย์ก็มีร้านช้อกโกแล็ตดั้งเดิมกว่าร้อยปีเปิดอยู่นะคะ เราเดินผ่านร้านนี้ที่ Queen Victoria Building เห็นผู้คนเดินขวักไขว่เลือกซื้อช้อกโกแล็ตภายในร้าน เลยเลี้ยวเข้าไปชม พนักงานใจดีให้ชิม และแนะนำช้อกโกแล็ตของทางร้าน จนได้ติดไม้ติดมือกลับมา 2 ถุง Chocolate Nut Mixture ช้อกโกแล็ตถั่ว ทั้งอัลมอนด์ และแมคคาเดเมีย และ Milk Pastilles ช้อกโกแล็ตนมที่เป็นชิ้นอร่อยของทางร้านค่ะ

สาขา Queen Victoira Building & The Strand

ราคาเฉลี่ย 9-12 เหรียญ

photo 1 photo 5

David Jones Food Hall

David Jones หรือ DJ เป็นห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ที่สุดของออสเตเลีย เปรียบได้กับแฮรอด์ของซิดนีย์ ชั้นอาหารหรือ Food Hall นั้นได้ชื่อว่ามีร้านอร่อยที่คัดเลือกมาแล้วอย่างดี แม้ขนาดจะเล็กกว่าสยามพารากอนฟู๊ดฮอล์ แต่คุณภาพอาหารนั้นไม่น้อยหน้าเลยค่ะ

นอกจาก Penfold Grill Bar และ Oyster Bar แล้ว ที่นี่ยังมี Juice Bar ซึ่งขายโยเกริต์ผลไม้อร่อยที่สุดในโลกหล้า รสยอดนิยม (ของเรา) เป็น Passion Fruit ตามมาด้วย Strawberry Banana ค่ะ เนื้อโยเกริต์นั้นเนียน สีขาวนวล ทานแล้วเหนียวหนึบ รู้สึกถึงความแน่นและหนักของนมที่กลั่นได้สุดยอดจริงๆค่ะ

นอกจากโยเกริต์ ที่นี่ยังมีสตอร์เบอร์รี่ยักษ์เคลือบช้อกโกแล็ตอีกด้วยค่ะ ความเปรี้ยวที่ตัดกับความหวาน กลายเป็นรสชาติที่ลงตัวสุดๆ … เห็นแล้วอยากทานซะเดี๋ยวนี้เลย

photo 5 photo 4photo 3Tim Tam

มาออสเตเลีย บ้านเกินของ Tim Tam แล้วจะไม่ซื้อชิมได้อย่างไรค่ะ? มีคนบอกเราว่า Tim Tam ที่ออสเตเลียนั้นอร่อยกว่าที่ส่งออก เพราะ Tim Tam ส่งออกผลิตจากโรงงานในอินโดนีเซีย … เราไม่รู้ข้อเท็จจริง จึงไม่กล้าสรุป แต่รู้ว่า Tim Tam ที่นี่มีรสเด็ด ดีไซน์โดย Adriano Zumbo พ่อมดของโลกเพรสตี้ค่ะ จากสามรส ขอโหวตให้ Salted Caramel เข้าวิน ตามมาด้วย Choc Brownie ส่วน Rasberry White Choc ไม่ได้ชิม เพราะแพ้ราสเบอร์รี่ค่ะ TT

สาขา หาซื้อได้ตามซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วไป

ราคาเฉลี่ย 1.89-2.80 เหรียญ

photo 2Banana Bread

เผลอเรียกขนมปังนี้ว่า Banana Cake อยู่เสียนาน พอมาอ่านชื่อจึงรู้ว่า ชาวออสซี่เค้าเรียกเค้กกล้วยหอมว่า Banana Bread ค่ะ … อันที่จริงเราก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรนักกับเค้กกล้วยหอมชิ้นนี้ มาสะดุดตาก็ตรงป้ายโฆษณาว่าได้รางวัล “Royal Hobart Fine Food” มาสองปีซ้อน เหรียญเงินและทองแดง

หยิบซื้อมาทานวันสุดท้ายก่อนกลับ แล้วก็รู้ตัวว่าคิดผิดไปเสียแล้ว Banana Bread ของ Coles นี้อร่อยมากจริงๆค่ะ เนื้อเค้กแน่น (มาก) กลิ่นกล้วยหอมโชยมาแตะจมูกทันทีที่แกะซอง ที่สำคัญน้ำผึ้งที่เคลือบขนมปังอยู่ช่างหวานละมุนลิ้น ยังดีที่เค้กชิ้นนี้เก็บไว้ได้หลายวัน เราเลยตัดสินใจนำกลับมาทานที่บ้านกันต่อค่ะ

สาขา Coles Supermarket

ราคาประมาณ 6-8 เหรียญ

photo 4

{The End}