ตอนสอง : รถไฟด่วน 25 อีสานมรรคา (กรุงเทพอภิวัฒน์ – หนองคาย)

ตอนเด็กๆ ที่บ้านมักจะเหมาขบวนรถไฟหนึ่งตู้ ขนญาติๆกันขึ้นไปเที่ยวเชียงใหม่ในช่วงฤดูหนาว เสียงเพลงที่ผู้ใหญ่ร้องกันสนุกสนานในตู้รถไฟ และมวลอากาศเย็นกับไอหมอกในตอนเช้าตรู่ กลายเป็นความทรงจำที่ดี … คิดถึงพ่อ และญาติผู้ใหญ่หลายๆคนจัง

ทริปนี้ เริ่มต้นด้วย “ขบวน” ไม่ใช่ “ไฟลท์” และเป็นการกลับมานั่งรถไฟไทยอีกครั้งในรอบ 30 กว่าปี

รถไฟด่วนพิเศษ 25 ออกจากสถานีกลางบางซื่อ หรือกรุงเทพอภิวัฒน์ ในเวลา 20.25 นาที รถไฟออกตรงเวลา แต่เรานะสิ เกือบจะตกขบวน เพราะสภาพการจราจรติดดังตังเมของกรุงเทพ ทั้งๆที่เผื่อเวลาการเดินทางไว้เกือบสองชั่วโมง

สถานีกลางบางซื่อ ปัจจุบันเป็นชุมทางหลักทดแทนสถานีหัวลำโพง ถูกสร้างไว้อย่างใหญ่โต และกว้างขวาง แต่คงเพราะเพิ่งจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเมื่อตอนต้นปี จำนวนลูกค้าเลยยังบางตา ร้านอาหารและร้านขายของมีขายเป็นซุ้มๆ แปลกใจที่ยังไม่เห็น ร้านสะดวกซื้อ หรือ Fast Food ร้านดังๆ

ที่ด้านหน้าของสถานี มีมุมพิพิธภัณฑ์ของชุมทางบางซื่อ พาเราย้อนเวลาไปดูการจัดการรถไฟในอดีต มีการจัดวางเฟอร์นิเจอร์วินเทจ ของเก่าที่เคยใช้ เช่นเครื่องพิมพ์ดีด ตาชั่ง และเก้าอี้ไม้นั่งรอรถไฟ เราพอมีเวลาเหลือ เลยเข้าไปดู และถ่ายรูปสนุกๆ

ชานชลา B เป็นจุดขึ้นรถไฟด่วนสาย 25 พนักงานจะเรียกขึ้นรถประมาณ 20 นาทีก่อนเวลารถออก ตั๋วรถไฟที่จะแสดงให้พนักงานตรวจ มีอยู่ 3 ประเภท คือ ตั๋วในแอพพลิเคชั่น D Ticket ตั๋วแบบ PDF ไฟล์  และตั๋วกระดาษ พนักงานจะไม่รับตั๋วที่ถ่ายรูปมานะคะ ดังนั้นควรเตรียมตั๋วให้พร้อมจะได้ไม่สะดุดคิวด้านหลัง

การเดินทางด้วยรถไฟ ไม่มีการสแกนหรือชั่งน้ำหนักกระเป๋าเหมือนเครื่องบิน ไม่มีการตรวจอาวุธ หรือเครื่องสแกนโลหะ ดังนั้นหลังจากตรวจตั๋วเสร็จก็เดินตรงไปที่ชานชลา ตรงรถไฟขบวนของเราได้เลย ง่าย และสะดวกดี

ในระหว่างที่รอขึ้นรถ เราก็เดินสำรวจในบริเวณรอบๆ มีร้านขายอาหาร ขนม และน้ำ มีข้าวกล่องอุ่นร้อนสำหรับคนที่ยังไม่ได้กินมื้อเย็น และเราขอแนะนำขนมจีบร้านนี้ค่ะ เจ้ติ้ง ซาลาเปาทับหลี เห็นคนยืนต่อคิว เลยซื้อบ้าง และก็อร่อยจริง

ตู้นอนชั้น 1 มีอยู่เพียงตู้เดียว และเป็นตู้สุดท้าย ข้างในจะมีอยู่ประมาณ 7-8 ห้อง หนึ่งห้องนอนได้ 2 คน แต่ถ้ามีเด็ก เจ้าหน้าที่จะอนุโลมให้อีก 1 คน ราคาเตียงบนและเตียงล่างจะต่างกัน แต่เหมารวมแล้วอยู่ที่ 2,900 บาท และสำหรับตู้นอนชั้น 1 สามารถปรับเป็นห้อง Connecting ได้ ถ้ามากันเป็นครอบครัว 4 คน

รถไฟด่วนสายนี้วิ่งประมาณ 10 ชั่วโมง ถึงหนองคายตอน 6.25 น. และเพราะรถออกเดินทางช่วงหัวค่ำ เจ้าหน้าที่เลยมาปูเตียงนอนให้ในทุกห้อง

ลุงกระโดดขึ้นจองเตียงบน ส่วนเราก็คลุกตัวอยู่เตียงล่าง ขายาวเหยียดได้สบาย เหมือนนั่ง First Class แต่ … ฟูกนอนบนรถไฟจะแข็งคล้ายเตียงยางพารา หมอนหนุนคอก็จะแฟ้บแบนไปหน่อย โชคดีที่เรารู้งาน จัดเตรียมหมอนเป่าลมพกติดตัวไปด้วย เลยนอนสบายไม่ปวดคอ ส่วนผ้าห่ม คือ ดีงาม เป็นผ้านวมสะอาดซักใหม่แพ็คอยู่ในถุงซีล

แอร์ในห้องค่อนข้างเย็นค่ะ อุณหภูมิน่าจะประมาณ 21-23 องศา ถ้าใครขี้หนาว ก็เตรียมเสื้อหนาๆไปด้วย และถ้าถามว่านอนหลับไหม อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนนะ ใครหลับง่ายคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ใครที่หลับยาก ก็คงจะต้องพึ่ง ear plug และผ้าปิดตา เพราะขบวนนี้เป็นรถไฟด่วนก็จริง แต่ยังจอดรับผู้โดยสารหลายสถานี จอดทีก็จะมีเสียงประตูเปิด-ปิด พร้อมกับเสียงผู้คน และตู้นอนเป็นรถขบวนสุดท้าย อาจจะทำให้เหวี่ยงไปมาตลอดคืน เอาเป็นว่า ไม่ได้ fly as silk เหมือนเครื่องบิน แต่มันก็คือประสบการณ์สนุกๆของเราทั้งคู่

สิ่งอำนวยความสะดวกในตู้นอนมีอะไรบ้าง? ในห้องมีอ่างล้างหน้า สบู่ก้อน น้ำเปล่า 2 ขวด ตู้เก็บของ และปลั๊ก USB ชาร์ตโทรศัพท์ แต่บอกเลยว่า ช่วงที่รถไฟวิ่ง สัญญานมือถือกระท่อนกระแท่น บางครั้งเหลือ 3G ดังนั้นใครติดหนัง ก็โหลดเก็บไว้ในเครื่องก่อนเดินทางค่ะ

ห้องน้ำเป็นอะไรที่หลายคนวิตกกังวล … เอาจริงๆ ห้องน้ำในรถไฟก็เหมือนห้องน้ำบนเครื่องบินนั่นแหล่ะค่ะ ตอนขึ้นจะสะอาด ระหว่างทาง ก็มีน้ำเลอะบ้างตามปกติ แต่ตู้นี้กลิ่นดี คนที่ใช้ก็เป็นลูกค้าที่นอนตู้นอนชั้น 1 ทั้งนั้น ใกล้ๆกันยังมีห้องอาบน้ำฝักบัว มีสบู่เหลว และแชมพูให้ฟรี ซึ่งถ้าใครอยากจะอาบ ขอผ้าเช็ดตัวจากเจ้าหน้าที่ได้เลย

ห้องเสบียง มีอาหารเย็น และอาหารเช้า เปิดตั้งแต่ตีห้าครึ่งค่ะ

สุดท้ายเรื่องการจองตั๋ว … เส้นทางอีสานมรรคา จองง่ายกว่าสายเหนือค่ะ เราจองล่วงหน้าก่อนเดินทางแค่ 2-3 อาทิตย์ ก็ได้ตู้นอนชั้น 1 วิธีจองก็มีหลายช่องทาง แต่เราเอาสะดวกโทรไปที่ 1690 Call Center 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ช่วยหาข้อมูล จองตั๋ว พร้อมออกรหัสการจอง วันถัดไปก็ให้คนที่บ้านไปชำระเงินออกตั๋วให้ที่สถานีรถไฟ ราคาตู้นอนชั้น 1 สำหรับผู้ใหญ่ 2 คน อยู่ที่ 2,900 บาท สามารถเปลี่ยนวันเดินทางได้ 1 ครั้ง กำหนดระยะเวลาภายใน 30 วัน หรือใครจะจองตั๋วรถไฟทางออนไลน์ก็ได้ ชำระบัตรเครดิต และรับตั๋วทางแอพพลิเคชั่น หรือ email  https://www.dticket.railway.co.th

ขอให้สนุกกับการเดินทางโดยรถไฟไทยค่ะ