7 ร้านอร่อยของ “ปีนัง” เมืองอาร์ตสุดฮิปกับชีวิตช้าๆ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ปีนังเป็นรัฐหนึ่งของประเทศมาเลเซีย ที่โด่งดังขึ้นมากในระยะ 2-3 ปีหลัง ส่วนหนึ่งเพราะภาพเขียนบนกำแพงของเมืองที่อาร์ตได้ใจ ทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปไม่ขายสายเพื่อไปชมและแอ๊คท่าถ่ายรูปมาอวดกันบนโซเซียลมีเดีย

ฉันไปเที่ยวปีนังเมื่อสองปีที่แล้ว ปีนังมีชื่อเสียงเรื่องความอร่อยของอาหารที่ไม่เป็นรองใคร และสำหรับคนสิงคโปร์ ประเทศที่ฉันย้ายไปพำนักอยู่ หลายคนลงความเห็นว่า “ปีนัง” เปรียบได้เหมือน “ฮ่องกง” แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นฮับความอร่อยที่ใกล้ตัว

7 ร้านอาหารที่รวบรวมมานี้ ฉันพิสูจน์แล้วว่าอร่อยจริงค่ะ เป็นร้านต่างแดนที่แนะนำ บาย จูน ศศิวิมล

Mama's Nonya Collage

Mama’s Nonya

หากคุณเรียกแท็กซี่มาที่ถนนอาบูซิตตี้ (Lorong Abu Siti) พี่คนขับจะถามกลับทันทีว่า คุณจะมาที่ Mama’s Nonya ใช่ไหม? ร้านอาหารนอนยา (Nonya) หรือเพรานากัน (Peranaka) ที่เป็นลูกผสมระหว่างจีนและมาเลย์ร้านนี้ มีชื่อเสียงขนาดที่คนดังหลายคนต่างก็เป็นแฟนประจำ และหนึ่งในนั้นก็เป็นดีไซน์เนอร์รองเท้าสตรีมือฉมัง Jimmy Choo ที่ฝากลายเซ็นต์ และรูปภาพของเค้า ไว้ข้างผนังร้านด้วย

เมนูอร่อยของที่นี่ ฉันขอนำเสนอ Anchovie หรือปลากรอบรสเผ็ดๆหวานๆ ให้เป็นจานรองท้อง ก่อนจะต่อด้วย Tau Yew Bak หรือไข่พะโล้ หมูสามชั้นสีดำเมี่ยม ที่กลมกล่อมและถูกปากเป็นที่สุด ส่วนจากอื่นที่เป็นซิกเนเจอร์ เช่น Loh Bak Chyonya Meat Roll และ Jiu Hu Char นั้นก็อร่อยใช้ได้ หากไม่โดดเด่นเท่ากับสองจานแรกที่แนะนำ

การมากินที่ร้านนี้คุณจะได้ทั้งความอร่อย และบรรยากาศของบ้านพักชาวปีนังไปพร้อมๆกัน เพราะร้านเปิดอยู่ในทาวน์เฮ้าส์สองชั้น ที่ชั้นล่างปรับให้เป็นร้านอาหารในละแวกที่อยู่อาศัยของชาวเมืองค่ะ

ที่ตั้ง 31-D Lorong Abu Siti

เปิด ปิด 11.30-14.30 น. และ 18.00-21.30 น. ทุกวัน ปิดวันจันทร์

ราคาเฉลี่ยคนละ 25-30 ริงกิต

Min Xiang Collage

Min Xiang Tai Pastry Shop 

กระแสผู้คนที่เบียดเสียดในร้านเล็กๆหนึ่งคูหานี้ ทำให้ฉันตัดสินใจเลี้ยวเข้าไปชิม ทาร์ตไข่ และขนมเปี้ยอันเลื่องชื่อแห่งหนึ่งของเมือง Min Xiang Tai เปิดขายครั้งแรกในปี 1979 และได้รับความนิยมจนลงทุนเปิดอีกหลายสาขาในจอร์จทาวน์ เมืองหลวงของปีนัง

ทาร์ตไข่ของร้านนี้ มีรสหวานจางๆติดปลายลิ้น แป้งหนาและแข็งกรอบ ไม่บอบบางและครีมมี่ดังเวอร์ชั่นของฮ่องกง แต่ก็ให้อารมณ์กันคนละอย่าง ส่วนขนมเปี้ยสอดไส้ไข่เค็ม หรือซอสบาร์บีคิวชิ้นนี้ก็อร่อยดี เป็นร้านที่มีหลายสาขาในปีนัง เหมาะเป็นของฝากชั้นดีให้กับที่บ้านค่ะ

ที่ตั้ง 133, Jalan Burma, George Town, Penang.

เปิด ปิด 8.00-23.00 น. ทุกวัน

ราคาเฉลี่ย 5-8 ริงกิต

 

Gurney Drive Collage

Gurney Drive Street Food 

ปีนังถูกขึ้นทะเบียนว่าเป็นเมืองที่มีตลาดนัดอาหารริมทาง (Street Food) อร่อยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก … ฉันได้ยินชื่อเสียงมาตั้งแต่ก่อนเดินทางแต่ก็ฟังหูไว้หู เพราะยังเชื่อมั่นว่าตลาดโต้รุ่งของไทย ก็ไม่เป็นรองใคร ใช่ไหมค่ะ ^^

Gurney Drive (เกอร์นี่ ไดรว์) หรือลานอาหารโต้รุ่งแห่งนี้ เป็นหนึ่งใน Street Food ยอดนิยมของชาวเมือง เมนูเด็ดประกอบด้วย Asam Laksa ก๋วยเตี๋ยวต้มยำรสจัด Chee Cheong Fun ก๋วยเตี๋ยวหลอดปีนัง Rojak ของทอดคลุกเคล้าด้วยน้าจิ้ม Cha Kway Teaw ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้ว Nasik Lemak ข้าวมันและกับข้าว Penang Prawn Lam Mee ก๋วยเตี๋ยวกุ้ง Fried Oyster หอยนางรมทอด และ Satong Bakar ปลาหมึกปิ้ง ที่มีซุ้มขายอยู่เต็มตลาด

หลังจากได้กิน และดื่มด่ำกับบรรยากาศแล้ว ฉันก็ต้องยอมรับว่า ตลาดนัดอาหารเป็นส่วนสำคัญของชีวิตชาวปีนัง ความอร่อย และตัวเลือกก็มีมายการละลานตา สรุปว่าสูสีกับสยามของเราเลยค่ะ

ที่ตั้ง Gurney Drive อยู่ริมทะเล ในย่ายจอร์จทาวน์

การเดินทาง นั่งแท็กซี่จากตัวเมือง เพียง 5-10 นาที ค่าโดยสาร 10-12 RM (100-120 บาท)

เปิด ปิด 18.00-23.00 น. ทุกวัน

ราคาอาหาร 3-5 ริงกิต

 

Prosperous Dim Sum Collage Prosperous Dim Sum 

ก๊วนเถ้าแก่ชาวจีนนับสิบคนที่จับจองโต๊ะกลมหน้าร้านติมซำแห่งนี้ สร้างความมั่นใจให้กับฉันว่า อาหารของร้านนี้ต้องเด็ดอย่างแน่นอน และหลังจากอิ่มท้องด้วยเมนูพื้นบ้านมาหลายมื้อ คราวนี้ฉันขอเติมพลังกันด้วยติ่มซำสัก 3-4 เข่งค่ะ

Prosperous Dim Sum ตั้งอยู่บนถนนเส้นเดียวกับ Mama’s Nonya คุณป้าขายติ่มซำใจดี ให้เรายืนเลือกอย่างไม่เร่งรีบ เมนูของทอดถูกจัดรวมในตู้เก็บความร้อน ส่วนเข่งติ่มซำมากมาย เรียงรายอยู่ในลังนึ่งขนาดใหญ่

Liu Sha Bao หรือซาลาเปาไส้ไหลลูกสีเหลือง อร่อยหวานจับใจ ฮะเก๋า ขนมจีบ ซี่โครงหมู ก็ล้วนรสชาติเยี่ยม จึงจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในติ่มซำร้านโปรดของปีนังไปโดยปริยายค่ะ

ที่ตั้ง Lorong Abu Siti

เปิด ปิด เช้าจนถึงบ่ายต้นๆ

ราคาเฉลี่ย 10-15 ริงกิต

 

Penang Road Famous Chendul Collage

 Penang Road Famous Chendul 

ลอดช่องปีนังของร้านนี้มีชื่อเสียงและนามกระเดื่องจนลูกค้าหนาแน่นตลอดทั้งวัน ใครมาจอรจ์ทาวน์แล้วไม่ได้ลิ้มลองลอดช่องของร้านนี้ คงต้องบอกว่ามาไม่ถึงจริงๆค่ะ

Penang Road Famous Chendul เปิดขายมาแล้วกว่า 70 ปี และยังยั่งยืนอย่างแข็งแรงจวบจนทุกวันนี้ รถเข็นคันเล็กๆ และแถวที่ยาวเฟื้อยเป็นภาพติดตาของที่ร้าน

หากด้วยสปีดและการบริการที่รวดเร็ว ฉับไว ทำให้การรอถ้วยลอดช่องนี้ไม่ทรมานนัก เพียง 10-15 นาที ชามลอดช่องหวานหอมก็มาอยู่ในสองมือ คุณสามีโปรดปรานลอดช่องของร้านนี้มากค่ะ ออกปากว่าอร่อยเลิศที่สุดที่เคยกินมา น้ำลอดช่องไม่หวานเจี๋ยบ แต่กลับกลมกล่อม กลิ่นเหมือนผสมผงกาแฟเข้าไปด้วย ลอดช่องของปีนังมีสีเขียวตองอ่อน ใสและไม่ขุ่นดังลอดช่องของบางกอก ทานได้เรื่อยๆรู้ตัวอีกทีก็หมดในพริบตาค่ะ

ที่ตั้ง 27 & 29 Lebuh Keng Kwee,

เปิด ปิด 10.30 – 19:00 น. จันทร์-ศุกร์ และ 10.00-19.30 น.เสาร์และอาทิตย์

ราคา 3-5 ริงกิต

 

Cafe 55_Collage

Café 55

คาเฟ่ร้านนี้ ตั้งอยู่ในอาคารอนุรักษ์เก่าใจกลางถนนที่คดเคี้ยวของจอร์จทาวน์ค่ะ ฉันแวะไปกินอาหารเช้า และบรัชน์ซึ่งเป็นเมนูโปรดปรานของเหล่านักท่องเที่ยวที่เข้าพักในย่านนี้

Café 55 เลื่องชื่อเรื่องกาแฟ 3 มิติรูปสัตว์ที่บาริสต้ารังสรรค์ขึ้นในแต่ละวัน ใครไม่ดื่มกาแฟ ที่นี่ก็ยังมีช้อกโกแล็ตร้อนที่เลือกทำเป็น 3 มิติได้นะคะด้วยนะคะ …. รูปเจ้าหมาหน้าหงุดหงิด และเจ้าแมวอารมณ์ดี เป็นสัตว์คู่ใจที่เราได้ในวันนั้นค่ะ

ที่ตั้ง 47-55 Lorong Steward

เปิด ปิด 9.00-17.00 น. ทุกวัน

ราคาเฉลี่ย 15-20 ริงกิต

The Living Room Collage

The Living Room (Macalister Hotel)

ภายในโรงแรม Macalister ที่เราเข้าพักกันนั้น มีห้องอาหารดังอยู่ 2 ห้องค่ะ หนึ่งในนั้นเป็นห้อง The Living Room ที่บริการเมนูอาหารเช้าที่เสริฟ์ทั้งวัน หรือ All Day Breakfast

รสชาติอาหารของร้านนี้อร่อยเกินความคาดหมายค่ะ คุณภาพก็ดีเลิศ ไม่ว่าจะเป็นโยเกิรต์ผลไม้ ขนมปัง และเมนูหลักจำพวกไข่และปลา หนำซ้ำการตกแต่งก็เก๋ไก๋ และเท่ห์อย่างไร้ที่ติ จึงทำให้ที่นี่เหมาะเป็นที่แฮงค์เอ้าท์เก๋ๆของหนุ่มสาวชาวปีนังไปอย่างไม่ต้องสงสัย

ที่ตั้ง 228 Macalister Road

เปิด ปิด 8.00-24.00 น. ทุกวัน

ราคาเฉลี่ย 20-30 ริงกิต