Langkawi Escape – Malaysia

Cable Car 1 copy 1

ทริปเที่ยวลังกาวี 3 วัน 2 คืนนี้ เป็นไอเดียของบริษัทที่คุณสามีทำงานค่ะ ฉันได้ร่วมเดินทางกับทริปนี้เพราะ ความเห็นใจ ไม่มีใครอยากปล่อยให้หงอยอยู่บ้านเพียงคนเดียว

แม้จะไม่อยากไปนัก แต่พอใกล้วันเดินทาง นิสัยเดิมก็กลับเข้าร่าง มือไม้ควานหาข้อมูล และสองตาก็ศึกษา ไฮไลท์ของลังกาวีจนพกความรู้ติดตัวมาบ้าง

“ลังกาวี” นี้เป็นหมู่เกาะในทะเลอันดามัน เป็นส่วนหนึ่งของรัฐเคดะห์ประเทศมาเลเซีย มีน่านน้ำแนบชิด กับประเทศไทย โดยอยู่ห่างจากเกาะตะรุเตาเพียง 4 กิโลเมตรเท่านั้นค่ะ

ในอดีต…ลังกาวีเคยอยู่ภายใต้อาณัติของประเทศไทย แต่ถูกยกให้เป็นอาณาเขตของมาเลเซียในช่วงจักรวรรดิ์นิยม

“ลังกาวี” มีความหมายว่านกอินทรีสีน้ำตาล และเลื่องลือในเรื่อง “เกาะปลอดภาษี หรือ Duty Free” มากกว่าเกาะ สวย น้ำใส และหาดทรายสีทอง

Cable Car 1 copy 9

Day 1

ในขณะที่เครื่องบินลดระดับ หมู่เกาะน้อยใหญ่ ท่ามกลางน้ำทะเลสีฟ้าคราม ก็ปรากฏกายขึ้น “ลังกาวี” ดูบริสุทธิ์ สดใส และ งดงามมากกว่าที่จินตนาการไว้ ต่างกับ “อดีต” ด้านลบของกลโกงบัตรเครดิตที่เป็นกลลวงของมิจฉาชีพ บนเกาะแห่งนี้

การเดินทางจากสนามบินไปที่โรงแรมนั้นง่ายกว่าที่คิด … จะเช่ารถขับเองหรือเหมารถแท็กซี่จากเคาน์เตอร์ ก็ทำได้ทั้งสองวิธี การเจรจาสื่อสารก็สะดวก เพราะชาวเกาะลังกาวี พูดภาษาอังกฤษได้ดีในระดับนึง

ทริปนี้เราเลือกพักกันที่ Berjaya Beach Resort หนึ่งในโรงแรมแถวหน้าของลังกาวี รีสอรต์แห่งนี้สร้างมากว่า 20 ปี แต่ยังดูแลรักษาได้ดีเยี่ยมค่ะ

Berjaya_Room

หลังจากคลายเหนื่อยกันสักพัก เราก็มุ่งหน้าลงชายหาด เพื่อชื่นชมความงามของ Burau Bay อ่าวส่วนตัวของ โรงแรม

Berjaya_Beach

เกาะเขียวขจี ในเวิ้งน้ำของอ่าวส่วนตัว … เรือถีบ กิจกรรมสนุกของโรงแรม …. เป็นความสงบที่มาพร้อมกับสายลม แสงแดด และไอทะเล รางวัลที่ไม่คาดคิดว่าจะได้รับจากทริปลังกาวีนี้เลยจริงๆค่ะ

Berjaya_View

เย็นนี้เราวางแผนขึ้นไปชมพระอาทิตย์ตกดินกันบนยอดเขาของลังกาวี

Langkawi Cable Car หรือ Panorama Langkawi Cable Car เป็นอีกกิจกรรมไฮไลท์เมื่อมาเที่ยวที่ลังกาวี

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

กระเช้าลอยฟ้าสายนี้มีความยาว 2.2 กิโลเมตร และดูสูงชันมากหากชะเง้อมองจากฐานด้านล่าง

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สถานีชมวิวมี 2 จุด จุดแรกแวะให้ยลความงามของเนินเขาและน้ำตก Seven Wells ส่วนจุดที่ 2 นั้นจอดให้ชมวิว 360 องศา บนยอดเขาสูง Gunung Machinchang

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

กิจกรรมประลองความกล้า Sky Walk หรือสะพานข้ามเขา เป็นอีกไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาด … น่าเสียดายที่ Sky Walk ปิดปรับปรุงในวันที่เราไปเยือนค่ะ

Cable Car 1 copy 4

Cable Car 1 copy 7

Cable Car 1 copy 8 Cable Car 1 copy 9

Day 2

Mangrove Tour หรือกิจกรรมล่องเรือชมป่าโกงกางของวันนี้ เราต้องไปขึ้นเรือกันที่ Kilim Jetty ซึ่งตั้งอยู่อีกฟาก ของตัวเกาะค่ะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERAKilim Geopark Reserve เป็นอุทยานแห่งชาติของมาเลเซีย และเป็นผืนป่าโกงกงที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

Mangrove Tour

ไกด์ของเรามีความรู้รอบตัวเป็นอย่างดี พูดภาษาอังกฤษได้ชัดเจน แถมภาษาไทยอีกนิดหน่อย เพราะคุณพ่อสืบ เชื้อสายมาจากไทยแลนด์นั่นเอง^^

เราประเดิมทริปด้วยการเยี่ยมชมถ้ำค้างคาว เสริมความรู้เกี่ยวกับสัตว์หน้าหนูที่บินได้ชนิดนี้

ไกด์หนุ่มอธิบายว่า ค้าวคาวมีอยู่ 2 สายพันธุ์ สายพันธุ์กินผักกับกินเนื้อ ชนิดที่อยู่ในถ้ำนี้เป็นพวกมังสวิรัต ปลอดภัยและไม่มีเชื้อพิษสุนัขบ้า … ถ้าอยากรู้ว่าค้างคาวที่ห้อยหัวอยู่นั้นหลับหรือตื่น ให้ดูที่ขา ถ้าห้อยสอง ขาแปลว่าหลับสนิท แต่ถ้าหนึ่งขาแปลว่าตื่นพร้อมลุย

หลังจากชมถ้ำค้างคาว เราเปลี่ยนเป็นเรือขนาดเล็ก เพื่อให้มุดชมป่าโกงกางอย่างใกล้ชิด ระหว่างทางที่แล่นเรือ ไกด์หนุ่มชี้ชวน และจอดให้ชมงูเหลือม งูพิษ และนกอีกหลายสายพันธุ์ที่อาศัยในป่าแห่งนี้

หลังจากที่เรือแล่นไปได้ระยะใหญ่ ผ่านวิวป่าโกงกางที่รกรุงรัง เราก็มาถึงจุดเชื่อมต่อระหว่างน้ำจืดและน้ำเค็ม วิวน้ำทะเลสีฟ้าใสเบื้องหน้าสวยบาดตาจริงๆค่ะ … กลายเป็นโมเม้นต์ประทับใจ จนทุกคนรัวชัตเตอร์แบบนัน สต็อปกันเลยทีเดียว

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

หลังจากที่เรือแล่นออกสู่มหาสมุทร เราหยุดพักเล่นน้ำทะเลกันที่เกาะเล็กๆ แห่งหนึ่งของทะเลอันดามัน

Mangrove Tour_Island

ก่อนมื้อเที่ยง ไกด์หนุ่มพาเราไปชมฝูงนกอินทรย์ที่บินหาเหยื่ออย่างชำชอง เรือวิ่งวนอยู่ 2-3 รอบ พอให้เห็น ภาพนกอินทรีย์โฉบลงมาจับเหยื่อบนพื้นน้ำ ก็พาเรากลับไปที่ร้านอาหารลอยน้ำ ซึ่งจานข้าวผัดและต้มยำ กุ้งกำลังรอเราอยู่

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

กิจกรรมย่อยอาหารหลังมื้อเที่ยง เป็นการชมปลาทะเลในบ่อที่ทางร้านเลี้ยงไว้ พ่อหนุ่มน้อยจะโยนอาหารทีละนิด ลงไปในบ่อให้ปลาทั้งหลายแย่งกัน กิจกรรมนี้ไม่น่าสนใจเลยสักนิด และในทางกลับกันช่างน่าสงสาร เหล่าปลา ที่ถูกกักขังไว้ในบ่อแคบๆ

4 ชั่วโมงสนุกผ่านไปกับ Mangrove Tour ก่อนจะกลับเข้ารีสอรต์เพื่อพักผ่อนตามอัธยาศัย

ค่ำคืนของวันสุดท้ายนี้ เราไปดินเนอร์กันที่ Perdana Quay ท่าจอดเรือยอชจ์ที่อยู่ไม่ห่างจากโรงแรมค่ะ

Tapas at Perdana Quay copy 3_Fotor_Collage

Tapaz Bar เป็นร้านที่ลงมติเป็นเอกฉันทร์ เพราะรีวิวที่ดีเยี่ยมจาก Trip Advisor

อาหารสแปนิชจานเล็กๆ ทั้งสลัดมะเขือเทศ ปลาหมึกชุปแป้งทอด มันฝรั่งทอด และข้าวผัดเสปนล้วนรสชาติดี แกล้มด้วยไวน์ หรือ Sangria ยิ่งชื่นใจ ถือเป็นการจบทริปอย่างมีความสุขกันถ้วนหน้าค่ะ

The End

 

เก็บตก … ในอดีตลังกาวีมีชื่อเสียงในแง่ลบ โดยเฉพาะกลโกงบัตรเครดิตของพวกมิฉาชีพ ปัจจุบันปัญหานี้หมดไป เพราะรัฐบาลเร่งแก้ไข และบัตรเครดิตที่ฝังชิป ดีใจที่ปัญหาเหล่านี้หมดไปแล้ว ทริปนี้ฉันไม่ได้ช้อปปิ้งเลยค่ะ รู้มาว่าเหล้า ไวน์ บุหรี่และช็อกโกแล็ตนั้นราคาถูก แต่ก็ไม่ได้แวะซื้อ หลายคนบอกว่าราคาในสนามบินแพงกว่าร้านข้างนอก ใครเคยไปและรู้ทิปช้อปปิ้งดีๆ แบ่งปันกันด้วยนะคะ

ความเชื่อของชนพื้นเมือง … มะห์สุหรี (Mahsuri’s) สาวงามที่สุดของลังกาวี เธอถูกปรักปรำว่ามีชู้ และจับตัวถูกผูกกับต้นไม้ ให้ชาวบ้านเข้า แทงจนเสียชีวิต ก่อนสิ้นลมหายใจ เธอสาบแช่งไว้ว่า หากเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ขอให้เลือดของเธอนั้นเป็นสีขาว และ ลังกาวีจะอยู่ในยุคดำมืดไป 7 ชั่วอายุคน ชาวบ้านต่างเชื่อกันว่าทันทีที่ผ่าน 7 ชั่วอายุคนแล้ว ลังกาวีก็เจริญขึ้นอย่าง ทันตาเห็น จากการเปลี่ยนเกาะนี้ให้เป็นเขตปลอดภาษี โรงแรมห้าดาว และนักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลเข้ามา ถือเป็น การสิ้นสุดคำสาปแช่งของนางมะห์สุหรี

การเดินทางไปลังกาวี … สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ กรุงเทพ-ลังกาวี หรือสายการบินในประเทศไปลงที่หาดใหญ่ นั่งรถไปต่อที่ สตูล และนั่งเรือที่ลังกาวี

การเดินทางภายในลังกาวี … รถแท็กซี่ รถแท็กซี่ของโรงแรม หรือรถเช่าขับเอง ควรเช่าจากบริษัทที่น่าเชื่อถือ เคาน์เตอร์เช่ารถมีให้เลือกมาก มายที่สนามบิน หรือติดต่อเช่ากับโรงแรมที่พักในอัตราวันละประมาณ 700-1,200 บาท

โรงแรมน่าพัก

  • Four Season Hotel โรงแรมหรูห้าดาว ตั้งอยู่ชาดหาด Tanjung Rhu
  • Meritus Pelangi Beach โรงแรมหรูกลุ่มแมนดาริน ตั้งอยู่ชายหาด Pantai Cenang
  • Berjaya Resorts รีสอรต์สี่ดาวที่มี Barau Bay เป็นหาดส่วนตัว

ทัวร์น่าเที่ยว

  • Island Hopping ทัวร์ชมเกาะในทะเลอันดามัน มีไฮไลท์เป็น Pregnant Maiden Island ที่เชื่อว่าใครดื่มน้ำ ในทะเลสาบนี้จะตั้งครรภ์
  • Mangrove Tour a ทัวร์ชมป่าโกงกาง ถ้ำค้างคาว หมู่เกาะในทะเลอันดามัน ทานอาหารกลางวัน และชม การให้อาหารนกอินทรีย์