15 เมนูอร่อยจาก 12 ร้านดังแห่งเมืองไซง่อน – Vietnam

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ความพยายามในการอ่าน และออกเสียงภาษาเวียดนามของฉัน หมดลงอย่างสิ้นหวัง เมื่อรู้ว่า Tuc อ่านว่า “ตุ๊บ” Huong อ่านว่า “เฮื้อง” และ Nguyen อ่านว่า “เวน”

ภาษาเวียดนามเป็นภาษาที่อ่านออกเสียงยากระดับเทพ อักขระภาษาอังกฤษที่ถอดเสียงออกมา เพี้ยนยิ่งกว่าตอนฉันร้องเพลงผิดคียร์เสียอีก … ยากขนาดที่คนท้องถิ่นเองยังค่อนขอดชาวฝรั่งเศสผู้คิดค้นภาษาเวียดนามจวบจนทุกวันนี้เลยค่ะ

ฉันไปเที่ยวไซง่อน (โฮจิมินห์ซิตี้) อยู่หกวันเต็ม เดินซอกแซกไปตามแหล่งต่างๆที่เขาว่ากันว่าดี ร้านอาหารดังๆของไซง่อน ฉันแวะไปกินมาหลายร้านเลยค่ะ และก็ดีใจว่าส่วนใหญ่มีคำอธิบายภาษาอังกฤษควบคู่ให้ดูทุกเมนู ส่วนรสชาติก็พอเดาได้จากส่วนผสมที่ปรุง จนกลายมาเป็น 15 สุดยอดจานอร่อยของเวียดนามที่ฉันได้รู้จักและติดใจใน 6 วันนี้

PHO

IMG_7663

“เฝอ” หรือก๋วยเตี๋ยวน้ำที่เรารู้จักกันดีนั่นเองค่ะ เฝอเวียดนาม มีให้เลือกระหว่างเนื้อวัวและเนื้อไก่ เส้นก๋วยเตี๋ยวสีขาวจะใหญ่และนุ่มกว่าบ้านเรา ส่วนน้ำซุปรสชาติจะเข้มข้นยิ่งขึ้นหากเหยาะด้วยซอสพริกสีแดงและซอยซอสสีดำ พร้อมกับบีบมะนาวนิดๆค่ะ

ร้านแนะนำ: Pho 24 และ Pho 2000 ซึ่งเป็นร้านที่ประธานาธิบดีบิล คลินตั้นแวะไปกินครั้งมาเยือนเวียดนามค่ะ

Pho 24 ที่ตั้ง 71-77 Dong Khoi Street และสาขาอื่นๆ www.pho24.com.vn   และ Pho 2000 ที่ตั้ง 1-3 Phan Chu Trinh ข้างๆตลาด Ben Thanh Market และสาขาอื่นๆ

CHA CA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

“ปลาผัดกระทะร้อน” จานนี้ เพิ่งเคยกินเป็นครั้งแรกค่ะ ก่อนเสริฟ์พนักงานจะนำส่วนผสมทั้งหมดมาตั้งไว้ริมโต๊ะ พร้อมกับลงมือผัดกันสดๆตรงนี้เลย ทั้งเนื้อปลาหมัก ขิง กระเทียมและผักต่างๆ ประหนึ่งยกครัวมาอยู่ตรงหน้าโต๊ะอาหารกันเลยเชียว

รสชาติปลาดผัดกระทะร้อนจานนี้กลมกล่อมดีค่ะ เนื้อปลาหอมและกรอบนอกนุ่มใน รู้มาว่า Cha Ca ฮิตกันมากมายที่ฮานอย ถึงขั้นอุทิศถนนทั้งเส้น ขายแต่จานปลาผัดกระทะร้อนกันเลย

ร้านแนะนำ: Hoang Yen ร้านอาหารเวียดนามอร่อยที่มีหลายสาขา

ที่ตั้ง 7 Ngo Duc Ke Street

RAU MUONG

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

“ผัดผักบุ้ง” จานนี้อาจไม่มีอะไรพิเศษนัก แต่ด้วยความที่ชอบทานผักอยู่เป็นนิจ และระแวงผักสดที่ไม่สะอาดเวลาเดินทางไปต่างประเทศ เลยเลือกผัดผักบุ้งมาเป็นเมนูสุขภาพของทริปเวียดนามค่ะ … ผัดผักบุ้งที่เวียดนาม ผัดแบบไม่สุกนัก ผักบุ้งยังสดและกรุบกรอบ ส่วนรสชาตินั้นกลมกล่อม ไม่จัดจ้านเท่าผัดผักบุ้งไฟแดงของบ้านเรา แต่ก็อร่อยในแบบเวียดนามค่ะ

ร้านแนะนำ: Hoa Tuc Restaurant ร้านอาหารเวียดนามที่ทันสมัย โด่งดังและเป็นที่โปรดปรานของนักท่องเที่ยว และคนท้องถิ่น ร้านนี้คนแน่นขนัด ควรไปก่อนช่วงเที่ยงหรือเย็น หรือไม่ก็จองที่นั่งก่อนล่วงหน้าค่ะ

ที่ตั้ง 74/7 Hai Ba Trung (ร้านตั้งอยู่ในเวิ้งร้านอาหาร ต้องเดินผ่านซุ้มประตูสีเหลืองเข้ามาด้านใน ร้านตั้งอยู่ ด้านข้าง Park Hyatt Hotel ค่ะ) www.hoatuc.com

NEM RAN/ CHA GIOOLYMPUS DIGITAL CAMERA

“ปอเปี้ยทอด” นั่นเองค่ะ เมนูอร่อยที่เราคุ้นเคยกันดี … ปอเปี้ยทอดของเวียดนาม แป้งบาง และทอดได้กรอบถึงใจ น้ำมันก็ไม่เยิ้มฉ่ำ  เด็ดสุดเป็นน้ำจิ้มเปรี้ยวๆหวานๆ อร่อยดีแท้แต่อ้วนเหลือหลาย

ร้านแนะนำ: Cuc Cach Quan เป็นร้านโปรดของ Brad Pitt & Angelina Jolie ค่ะ ฉันแวะไปทาน โดยจองโต๊ะก่อนล่วงหน้าแล้วก็ไม่ผิดหวังเลย อร่อยสมคำล่ำรือ แต่งร้านก็สวยสุดยอดอีกด้วย

ที่ตั้ง 10 Dang Tat, Ward Tan Dinh

NOM HOA CHUOI

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

“ยำหัวปลี” หรือดอกกล้วยสีม่วงนี้จะถูกปอกและฉีกออกเป็นเส้นยาวบางๆ คล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยว คลุกเคล้าเข้ากับผักชนิดอื่นๆ เช่นมะละกอ มะเขือเทศ และถั่วลิสง ก่อนจะลาดด้วยน้ำยำ คลุกเคล้าให้เข้ากัน รสชาติออกเปรี้ยวๆหวานๆ คล้ายยำของบ้านเรา กินแล้วกรุบกรอบ สดอร่อยค่ะ

ร้านแนะนำ: Hoa Tuc Restaurant

ที่ตั้ง 74/7 Hai Ba Trung (ร้านตั้งอยู่ในเวิ้งร้านอาหาร ต้องเดินผ่านซุ้มประตูสีเหลืองเข้ามาด้านใน ร้านตั้งอยู่ ด้านข้าง Park Hyatt Hotel ค่ะ) www.hoatuc.com

BUN CHA

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

“ก๋วยเตี๋ยวคลุกคลิก หน้าหมูทอด” ชามนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมนูเพื่อสุขภาพอีกหนึ่งจานค่ะ Bun Cha (บุ๋น ฉ้า) ทำจากเส้นหมี่แห้ง คลุกเคล้าในน้ำจิ้มคลุกคลิก และผักสดอีกหลายชนิด รสชาติของน้ำจิ้มมีครบทุกรส ทั้งเปรี้ยว หวาน มัน และเค็ม อร่อยเหลือเชื่อค่ะ …

ร้านแนะนำ: โรงแรม Park Hyatt

BANH MI

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

“บาเก็ตตับหมู” ประยุกต์ขึ้นจากการผสมผสานขนมปังบาเก็ตของฝรั่งเศส กับเนื้อหมู และตับหมู ก่อนจะแทรกด้วยผักพื้นเมืองของเอเชีย จนกลายมาเป็น Banh Mi (บานห์ หมี่) อย่างเห็นขายกันทุกหัวระแหงของไซง่อนค่ะ

Banh Mi ที่อร่อย แป้งขนมปังต้องกรอบนอกแต่นุ่มหนึบด้านใน ส่วนใส้นั้นต้องฉ่ำหวานและมัน กินแล้วกรุบกรอบด้วยผักสดค่ะ

ร้านแนะนำ: BB Banh Mi & Cafe ร้านนี้ตั้งอยู่ในโซนของ Backpacker ค่ะ 

ที่ตั้ง 183 De Tham

BROKEN RICE

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

อาหารจานนี้ตั้งชื่อตามเมล็ดข้าวที่แตกและหักค่ะ สอบถามได้ความว่า เวลาขัดสีข้าวจะมีเมล็ดที่หัก ซึ่งโรงสีก็จะขายให้กับร้านอาหารต่างๆ เพื่อนำมาหุง และกลายเป็นที่มาของ “ข้าวหัก” Broken Rice อย่างที่เห็นกันในทุกวันนี้

Broken Rice เมนูนี้ มักทานพร้อมหมูทอด หมูหยอง น้ำจิ้ม และน้ำซุปร้อนๆ กลายเป็นจานง่ายๆที่กินได้ไม่เบื่อค่ะ

ร้านที่แนะนำ: Pho 24

ที่ตั้ง 71-77 Dong Khoi Street และสาขาอื่นๆ www.pho24.com.vn

FRENCH FOOD

French Food

อาหารฝรั่งเศสเรียกได้ว่าเป็นอาหาร “ภาคบังคับ” เมื่อมาเที่ยวเวียดนามค่ะ (โดยเฉพาะเวียดนามใต้) ถึงแม้ราคาของอาหารฝรั่งเศสจะสูงกว่าร้านเวียดนามทั่วไป แต่ก็ไม่ทำให้ชาวกรุงเทพกระเป๋าฉีกแน่นอน … รสชาติและส่วนผสมนั้น ก็ละม้ายคล้ายคลึงกับต้นตำรับ เพราะหลายร้านเป็นครอบครัวชาวฝรั่งเศสที่ยังคงตั้งรกรากอยู่ในเวียดนามนั่นเอง

ทุกร้านเริ่มต้นเสิรฟ์ด้วยขนมปังร้อนๆ แค่วิธีการอบ ก็นิ่มและหอมเป็นที่สุด ก่อนจะต่อด้วยซุปหัวหอม Onion Soup ที่เข้มข้น และชีสซี่ เช่นเดียวกับ Duck Confit และขนมหวาน Tarte Tatin ค่ะ … พูดแล้วยังน้ำลายสออยู่เลย

ร้านแนะนำ: La Fourchette ที่ตั้ง 9 Ngo Duc Ke และ The Refinery ที่ตั้ง 74 Hai Ba Trung

CHE

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

“ขนมหวานในน้ำเชื่อม” ถ้วยนี้ ที่เวียดนาม มักใส่มาในถ้วยใส แก้วขนาดพอดีฝ่ามือ เพื่อให้มองเห็นชนิดของขนมหวาน ซึ่งเราเลือกได้ว่าจะเป็น เจลลี่ ผลไม้ หรือถั่วต่าง สำหรับถ้วยที่ชิมในวันนั้น เป็น Lotus Seed หรือลูกบัวเชื่อม ที่อร่อยชื่นใจและไม่หวานจนเกินไปค่ะ

ร้านแนะนำ: Ben Thanh Market หรือ Cuc Gach Quan

Ben Than Market ที่ตั้ง Le Loi ตรงวงเวียนใหญ่ และ Cuc Gach Quan ที่ตั้ง 10 Dang Tat, Ward Tan Dinh

CUSTARD FLAN

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

“คาสตาร์ด” ที่เวียดนาม เนื้อนุ่มครีมมี่ และรสชาติหวานหอมมากค่ะ และถึงแม้จะเป็นร้านเบเกอร์รี่ธรรมดา ตามข้างถนน รสชาติก็เรียกว่าอร่อยเหมือนขึ้นห้างกันเลย …  ฝีมือขั้นเทพนี้ คงสั่งสมมาตั่งแต่สมัยที่ฝรั่งเศสปกครอง ดังนั้นใครไปเวียดนาม ต้องสั่งมาชิม ปิดท้าย มื้อใหญ่กันให้ได้นะคะ

ร้านแนะนำ: Au Parc Café และ Pho 24

Au Park Café ที่ตั้ง 23 Han Thuyen และ Pho 24 ที่ตั้ง 71-77 Dong Khoi Street และสาขาอื่นๆ www.pho24.com.vn

VIETNAMESE ICE COFFEE

IMG_7715

เวียดนามเป็นประเทศส่งออกเมล็ดกาแฟอันดับต้นๆของโลกเลยนะคะ เพิ่งรู้ข้อมูลนี้เมื่อมาเหยียบไซง่อนได้สองวันกว่าๆ …  ถึงแม้ฉันจะไม่ใช่คอกาแฟตัวยง แต่งานนี้ต้องขอชิมกันหน่อยค่ะ กาแฟเย็นสไตล์เวียดนามรสชาติเข้มข้น ล้นทะลักทั้งหวานและขม ปนเป จนลงตัว ยิ่งเติมด้วยวิถีชีวิตจิบกาแฟริมถนน ชมวิวรถรา ฟังเสียงแตรเสนาะหู จึงทำให้ฉันเรียกชีวิตที่นี่ว่า La Vie En Rose ของชาวเวียดนามอย่างแท้จริง

ร้านแนะนำ: L’Usine คาเฟ่นี้เก๋กู๊ดมากๆค่ะ และ Phuc Long อีกคาเฟ่ที่หนุ่มสาวเวียดนามชอบกันมาก

L’Usine ที่ตั้ง 151 Dong Khoi ร้านอยู่ที่ชั้น 2 ต้องเดินผ่านที่ร้านขายรูปภาพก่อนค่ะ และ Phuc Long ที่ตั้ง Nguyen Hue www.phuclong.com.vn

DALAT MILK

IMG_6725

“ดาลัด มิลค์” นมกล่องเวียดนาม แพ็กเก็จจิ้งน่ารักนี้ รสชาติดี เข้มข้นใช้ได้เลยค่ะ Dalat Milk เรียกได้ว่าเป็นนมกล่องแถวหน้าของประเทศ ผลิตจากนมวัว 100% จากเนินเขาในเวียดนามกลาง นมกล่องชนิดนนี้ถือได้ว่าเป็นยี่ห้อแรกของเวียดนามที่ใช้วิธีพาสเจอร์ไรท์แบบอุณหภูมิต่ำ เพื่อคงคุณค่าของ นมไว้อีกด้วยค่ะ

ร้านแนะนำ: ตามซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วไปค่ะ

VIETNAMESE BEER

754x415x01_beerblogimages.jpg,qitok=syq3PhmF.pagespeed.ic.UDrSnyWair

Credit: Citypassguide.com

“เบียร์เวียดนาม” มีอยู่หลากหลายยี่ห้อ แต่ยี่ห้อดังที่สุดต้องยกให้ 333 เบียร์ค่ะ (ไกด์ชาวเวียดนามบอกมา) กระป๋องนี้รสชาติกำลังดี ไม่ขมและอ่อนจนเกินไป หากเทียบกับ Saigon Beer ที่เป็นสปอนเซอร์ของร้านอาหารดังมากมาย ฉันขอเทใจให้กับ 333 มากกว่าค่ะ

ร้านที่ซื้อ: ตามซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อทั่วไปค่ะ

LOTUS SEED

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เม็ดลูกบัวอบแห้งของเวียดนามช่างกรอบ อร่อย และไม่มันเลยค่ะ ฉันซื้อมาเป็นของฝากให้เพื่อนฝูงและญาติผู้ใหญ่หลายคน และก็ ติดใจกันทุกรายไป หยิบหม่ำแบบนันสต็อป หันไปอีกทีหมดเกลี้ยงภายในพริบตา 555

ร้านที่ซื้อ: ซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นบนของ Parkson Department Store ราคาประมาณ 20,000-30,000 ดอง