Khaam Khao Yai – มัทฉะคาเฟ่ เขาใหญ่

เราเป็นคนหนึ่งที่หลงใหลสีเขียวมรกตของมัทฉะ คนที่สนิทกันจะรู้ว่า เรามักพกกระติกชาเขียวมัทฉะร้อน หรือไม่ก็ชาเขียวของ Itoen อยู่เป็นประจำ

มัทฉะขึ้นชื่อว่าเป็นยอดมงกุฎของชาเขียว ทำจากใบชาที่ดีที่สุด ปลูกด้วยปริมาณแสงที่น้อย ช่วยกระตุ้นคลอโรฟิลล์ให้สูงลิบ ก่อนจะนำใบชามาบดเป็นผงสีเขียวละเอียดเท่าเม็ดทราย และวันนี้ก็เป็นวันที่มีความสุขมาก เพราะลุงกำลังจะพาไปที่ Khaam Khao Yai มัทฉะคาเฟ่หนึ่งเดียวในปากช่อง-เขาใหญ่ (Khaam อ่านว่า ขาม มาจากต้นมะขามในร้าน)

Bamboo Matcha Melt เค้กชาเขียวในกระบอกไม้ไผ่ เป็นซิกเนเจอร์ของ Khaam Khao Yai แค่คำแรกก็ฟินไปถึงสมอง เนื้อครีมมัทฉะที่ท๊อปมานั้นทั้ง melt หรือละลายในปาก และเข้มข้น อร่อยจนคิดน้อยใจว่าให้มาถ้วยเล็กจัง ก่อนกินอย่าลืมโปรยเมล็ดเกนมะ เพิ่มความกรุบกรอบกันด้วย

Matcha Cheesecake ชีสเค้กรสเปรี้ยว ตัดกับครีมมัทฉะหวานอมขม

Matcha Banoffee สำหรับบานอฟฟี่มัทฉะกล่องนี้ เราซื้อกลับไปกินที่บ้าน เพราะเค้ก 2 ชิ้นแรก กับชาเขียวคนละแก้ว ก็ส่งให้ปริมาณคาเฟอีนทะลุปรอทแล้ว และเมื่อตัดแบ่งให้กับครอบครัวในตอนบ่ายของอีกวัน เสียงอื้ออึ้งก็ดังขึ้นพร้อมเพรียง Matcha Banoffee ครีมมี่และอร่อยอย่างที่เล่าลือกันจริงๆ

สำหรับเครื่องดื่ม เราสั่ง Khaam House Blend No. 001 (Fresh Grass, Young Pea and slightly Seaweed and Umanmi) ชาเขียวที่ Khaam เบลนด์เอง เราสั่งแบบ Clear คือ ชงกับน้ำและน้ำแข็ง ไม่ใส่นม และไม่หวาน ส่วนลุงสั่ง Khaam House Blend No. 003 แบบ Latte (Pink Flower and Light Green) ชาเขียว 003 ลุงเลือกชงแบบ Latte ใส่นม และไม่หวานเช่นกัน

หลังจากจบกระบวนการสั่ง ซึ่งใช้เวลาอยู่นาน เพราะเลือกไม่ถูก เราก็ไปนั่งรอของอร่อยที่ชานเรือนที่สร้างถอดแบบจากบ้านญี่ปุ่น ฟังเสียงน้ำพุ และชมสวนหินแบบเซน พร้อมกับซึมซับความหนาวเย็นในเดือนเมษายนอย่างมีความสุข วันนี้เราเจอคาเฟ่มัทฉะในใจอีกหนึ่งร้าน นั่งทบทวนจากประวัติที่ไปกินมา ไม่ว่าจะเกียวโต ฮ่องกง สิงคโปร์ หรือเชียงราย เรามั่นใจว่าเค้กมัทฉะของ Khaam Khao Yai ไม่เป็นรองใคร เสียดายที่ร้านอยู่ไกลถึงเขาใหญ่ หวังว่าในอนาคตจะมาเปิดสาขาในกรุงเทพบ้าง

ที่ตั้ง : ตำบลวังสาย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 30130 (ร้านอยู่ใกล้ตัวเมืองปากช่อง ดังนั้นถ้าไปจากโรงแรมแนวเขาใหญ่ หรือถนนผ่านศึก-กุดคล้า จะค่อนข้างไกล ใช้เวลาประมาณ 40 นาที)

เปิด ปิด 8.30 – 18.00 น. ทุกวัน

ราคาเฉลี่ยคนละ 200 – 300 บาท

https://www.instagram.com/khaam.khaoyai/