พระบางแห่งเมืองหลวงพระบาง

 

เรื่องสุดท้ายของหลวงพระบาง (ก่อนรายการทีวีจะคลอดในเดือนมีนาคม) ขอจบไว้ที่จุดเริ่มต้นของเมืองนี้ค่ะ …

พระบาง เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของชาวลาวและชาวอีสานของไทย พระบางเป็นพระพุทธรูปปางห้ามสมุทร ในท่ายืนยกพระหัตถ์ทั้งสองขึ้น และหล่อด้วยทองคำผสม 90 เปอร์เซ็นต์

ความศักดิ์สิทธิ์หรือเรื่องราวความมหัศจรรย์ของพระบาง ไม่ได้มีให้อ่าน หรือเล่าสู่กันฟังมากนัก … ด้วยความสงสัย ฉันจึงถามคนลาวว่าทำไมถึงเคารพนับถือพระบางมากเช่นนี้ คนลาวตอบแค่ว่า เพราะพระบางเป็นพระคู่บ้านคู่เมือง เหมือนกับพระแก้วมรกตของบ้านเรา  … ถ้าใครรู้ช่วยแบ่งปันให้ฟังบ้างนะคะ

พระบางเดิมประดิษฐานอยู่ที่อาณาจักรขอม ก่อนจะย้ายมาที่เมืองเวียงคำ และเมืองเชียงทอง พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเมืองเชียงทองเป็นหลวงพระบางอย่างในปัจจุบัน

ชาวลาวหวงแหนพระบางมาก วัดวิชุนราชที่พระบางประดิษฐานอยู่วัดแรก หน้าต่างของวัดเต็มไปด้วยลูกติ่ง (ชาวลาวเรียกอย่างนี้ค่ะ) เพราะเขากลัวว่าพระบางจะหนีออกไปอยู่ที่อื่น เพราะตราบใดที่พระบางอยู่ที่นี่ หลวงพระบางก็จะสงบสุขตลอดไป …

สายๆของวันนั้น ฉันและน้องๆ ไปสักการะพระบางกันที่หอพระบาง ซึ่งอยู่ในเขตของพิพิธภัณฑ์แห่งชาติ และก่อนขึ้นไปสักการะ เราเจอสาวลาวสองคน ใส่เสื้อยืดสีขาวกับผ้าซิ่นสีดำ เธอน่ารักสวยงามจนฉันต้องขอถ่ายรูป ….

ที่ด้านบนของหอพระบาง เรากราบไหว้ขอพรได้ แต่ถ่ายรูปไม่ได้ค่ะ … ภาพที่เห็นในหอพระบางนั้น ดูไม่ชัดนัก จำได้ว่าเป็นสีทองอร่ามไปทั่วทั้งหอ และด้านหน้าตรงกลาง พระบางในปางห้ามสมุทรก็ประทับอยู่ … เรากราบและไหว้ พร้อมกับขอพรให้ปกป้องพวกเรา และครอบครัวของเราด้วยค่ะ