บัญญัติ 11 ประการสำหรับชมทะเลบัวแดง Amazing อุดรธานี !!!

โพสนี้ไม่ขออารัมภบท & ตรงเข้าประเด็นเลยเพราะเวลาที่จะเหลือชมทะเลบัวแดงของปีนี้มีอีกแค่ 1 เดือนเท่านั้น (บัวหุบกลางมีนาคม โดยประมาณ) ดังนั้นใครที่ยังลังเลใจก็ต้องรีบตัดสินใจกัน แต่ใครที่จองทริปไว้แล้ว นี่ก็คือบัญญัติ 11 ประการของการชมทะเลบัวแดงค่ะ (สำหรับคนที่อยากถ่ายรูปสวยคู่กับบัวแดง)

1. ท่าขึ้นเรือชมทะเลบัวแดงมีอยู่ 3-4 ท่า แต่ท่าเดียม (หรือบ้านเดียม) เป็นท่าเดียวที่บริหารโดยจังหวัดอุดรธานี เราจึงเลือกท่านี้ค่ะ ท่าเดียมตั้งอยู่ที่หนองหานกุมภวาปี ตำบลเชียงแหว อำเภอกุมภวาปี ห่างจากตัวเมือง อุดรธานี 40 นาที จองเรือได้ที่คุณไพรสิทธิ 089-395-0871 ก่อนการเดินทาง 1-2 อาทิตย์ ควรจองก่อนถ้าไป ในช่วงวันหยุด

2. บัวแดงบานในช่วงฤดูหนาว พระอาทิตย์ขึ้นประมาณ 6.30-6.50 น. ของแต่ละวัน หากต้องการถ่ายรูปยาม พระอาทิตย์ขึ้นควรลงเรือตอนหกโมงกว่า แต่ถ้าต้องการแสงแดดจัดๆ ถ่ายสู้แดดสวยๆ ลงเรือประมาณ 8-9 โมงเช้าก็ทัน จะได้ไม่ต้องรีบตื่น แถมอากาศในช่วงนี้จะเย็นสบายไม่ร้อนนัก

3. เรือล่องทะเลบัวแดงมีอยู่ 2 ประเภท เรือใหญ่ทำจากไฟเบอร์ มีหลังคา ราคา 500 บาท นั่งได้ 5-6 คนกำลังดี เรือเล็กเป็นเรือไม้ คล้ายเรือแจว ไม่มีหลังคา ราคา 300 บาท นั่งได้ 2-3 คน เวลาเดินเรือประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที “แต่” ถ้าใครอยากถ่ายรูปสวย เน้นมาถ่ายรูปจริงจัง ให้จองเรือ 2 ลำ (เรือไฟเบอร์และเรือไม้) เพราะมุมกล้องจากเรืออีกลำจะได้ภาพที่สวยกว่าถ่ายในเรือลำเดียว และอารมณ์ของเรือไม้จะดูเข้ากับทะเล บัวแดง “และ” ควรเพิ่มเงินให้เป็น 2 ชั่วโมงไปเลยค่ะ ยิ่งมีเพื่อนเยอะ ยิ่งใช้เวลาถ่ายรูปนาน ราคา 2 ชั่วโมง เราจ่ายกัน 700 บาท แถมคุณลุงยังบอกว่า ลุงให้เกิน 2 ชั่วโมงด้วย (เราทิบคุณลุงไปอีก 100 บาทค่ะ)

4. ชุดที่แนะนำ สีขาวจะปลอดภัยที่สุด เหมาะกับคนที่กลัวพลาด สีขาวจะตัดกับตัวเรือ ท้องฟ้า ผืนน้ำและบัวแดงจึงดูเด่น แต่สีจัดจ้านเช่นน้ำเงินเข็ดฟัน เขียวหัวเป็ด หรือชมพูช้อกกิ้งพิงค์ก็สวยเวอร์ไปอีกแบบค่ะ ดูแฟชั่นอย่างไม่น่าเชื่อ ส่วนสีหวานๆพาสเทลเบาๆก็ใช้ได้ค่ะแต่จะไม่เด่นนัก “แต่” ชุดที่ต้องระวังเป็นเสื้อ (เน้นเสื้อค่ะ) ที่มีลายพร้อย เพราะจะไปเด่นเกินบัวแดง ส่วนกางเกงถ้าสีเข้มก็จะทำให้ภาพดูขรึมลงหน่อยค่ะ (ป.ล. บล็อกเกอร์บางคนใส่ชุดไทยก็สวยอีกสไตล์หนึ่ง หรือจะเป็นชุดรับปริญญาก็น่าจดจำดี เอาจริงๆ อย่าไปกลัวใครว่าเราเวอร์เลยค่ะ ชีวิตเราอยากทำอะไรที่ไม่เดือนร้อนใครก็ทำไปเถอะ ยิ่งพวกป้าๆอายุ มากขึ้น เวลาที่จะถ่ายรูปสวย (หน่อย) ก็น้อยลงเรื่อยๆ จึงตัดสินใจจัดเต็มเลยค่ะทริปนี้ เอาฮา เอาสนุก)

5. พร๊อพเป็นอีกปัจจัย 4 ที่ขาดไม่ได้เลย … แว่นกันแดด หมวกแก๊ป หมวกปีกกว้าง หมวกสาน ผ้าคลุม ร่ม รวมไปถึง ผ้าปูพื้นเรือ หมอน (บางบล็อกเกอร์เตรียมไป) ก็ควรจะมีค่ะ ตรงนี้แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน แต่เชื่อว่าได้ใช้แน่นอนค่ะ เตรียมไว้ไม่เสียหายแน่ๆ

6. แอ๊คติ้ง … เป็นส่วนที่ยากที่สุด คนธรรมดาจะให้ไปแอ๊กอาร์ตอย่างดาราหรือนางแบบก็อยากหน่อย ดังนั้นส่วนนี้ต้องบิ้วด์ค่ะ ให้เพื่อนๆยุไปเรื่อยๆ และเราก็จะได้ท่าทางออกมาประมาณนี้ … มันอาจจะไม่ได้เพอร์เฟ็กต์หรือถูกใจทุกคน แต่รูปที่เอามาลงเป็นภาพที่พวกเราถูกใจ (กันเอง) ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดค่ะ


7. คนกลัวน้ำหรือว่ายน้ำไม่เป็นก็ไม่ต้องห่วงนะคะ บนเรือมีชูชีพเพียงพอสำหรับทุกคน แนะนำให้ใส่ตลอด โดยเฉพาะคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นหรือไม่แข็ง และน้ำที่บัวแดงขึ้นเป็นน้ำตื้นค่ะ คนเรือบอกว่าความลึกเพียงแค่ 1.30-1.50 เมตรเท่านั้น และไม่ต้องกลัวเมาเรือค่ะ ในบึงไม่มีคลื่นและเรือไม่แกว่งค่ะ

8. เพลง … เป็นอะไรที่ไม่ได้นึกถึงเลยในตอนแรกที่ลงเรือ แต่พอเรือจอดนิ่งกลางดงบัวแดง ลมเย็นโชยมา เสียงหัวเราะของเพื่อนๆ กลับทำให้นึกถึงเพลงขึ้นมาทันที คุณลุงคนขับเรือก็หันไปเปิดวิทยุเพลงอีสาน ให้เราฟัง มันช่างเข้ากับบรรยากาศเสียจริงๆค่ะ

9. ขนมขบเคี้ยว & น้ำ เราซื้อกันที่ท่าเรือค่ะ เลย์แผ่นกรอบรสดั้งเดิมอร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ น้ำดื่มธรรมดา ก็ทำให้หัวเราะร่าโดยไม่ต้องพึ่งแอลกอฮอล์ ยิ่งลำไหนมีเด็กไปด้วย กันหิวไว้หน่อย ซื้อเตรียมไว้ และอย่าลืมเก็บขยะกลับมาทิ้งบนบกด้วยนะคะ

10. ห้องน้ำห้องท่า … ก่อนขึ้นเรือเข้าห้องสุขารมย์ให้เรียบร้อยค่ะ ห้องน้ำที่ท่าเดียมสะอาดใช้ได้ค่ะ และเช้านี้ ดื่มน้ำแต่พอดี อย่าเยอะจนต้องวิ่งหาห้องน้ำกันในเรือหล่ะ มิมีนะจะบอกให้ ^^

11. วันธรรมดาคนน้อยกว่าวันหยุด (แน่นอนอยู่แล้ว) เราบินไปอุดรธานีสายวันอาทิตย์ด้วยสายการบิน Thai Smiles ค้าง 1 คืนในเมืองและเดินทางไปชมทะเลบัวแดงกันวันจันทร์เช้าก่อนจะบินกลับเข้ากรุงด้วย Thai Smiles รอบ 00 ในตอนเย็นค่ะ

ข้อมูลเพิ่มเติม :

หลายคนเรียกว่าทะเลบัวแดงแต่จริงๆเป็นบึงน้ำจืดธรรมชาติของอำเภอหนองหาน ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์สัตว์ น้ำจืดและดอกบัวแดงที่ขึ้นตามธรรมชาติ ซึ่งจะบานรับลมหนาวในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ แต่ปีนี้หนาวนาน คนเรือบอกกับเราว่าน่าจะบานได้จนถึงกลางเดือนมีนาคมเลยค่ะ

เวลาล่องเรือเริ่มตั้งแต่ 7.00-11.00 โมง แต่ถ้าต้องการได้วิวพระอาทิตย์ขึ้นต้องไปก่อนหน้านั้น ส่วนตอนเที่ยง และบ่าย เมื่ออากาศเริ่มร้อน บัวจะหุบค่ะ

สุดท้าย … ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่มาร่วมลงเรือลำเดียวกัน นภา ปิ๊ก ปอม และน้องปิ่นค่ะ