Gyoza-ya – Singapore

Gyoza-ya copy 5_resize

Gyoza-ya ♥♥♥♥♥

เราไปเดินเตร็ดเตร่กันที่ถนนออร์ชาร์ด ช่วง The Great Singapore Sale 2014  ค่ะ แวะเข้าไปช็อปที่ Robinson Orchard ที่เพิ่งปรับปรุงใหม่ และในชั้นใต้ดิน แผนกเครื่องครัว สายตาก็ปะทะเข้ากับป้ายกั้นคิวของร้านหนึ่ง คลิ๊กอ่านรีวิวแล้วคะแนนก็เยี่ยมยอด แม้คนจะยังรู้จักกันน้อยอยู่สักนิด …

“Gyoza-ya” มีเมนูหลักเป็น “เกี้ยวซ่า” ค่ะ น่าชื่นชมชาวญี่ปุ่นเสียจริงที่ทำอะไร ก็ใส่ใจเกินร้อย แม้แต่เกี้ยวซ่า อาหารเรียกน้ำย่อยธรรมดาๆ แต่กลับบรรจงผลิตจนขายดิบขายดีอย่างร้านนี้

Background

สอบถามจากพนักงานของร้านทราบว่า Gyoza-ya เป็นสาขามาจากประเทศญี่ปุ่น และมีเพียงสาขาเดียวในสิงคโปร์ แผ่นเกี้ยวและเครื่องปรุงเกือบทั้งหมด นำเข้าจากญี่ปุ่น อาทิตย์ละ 3 ครั้ง เพื่อให้ส่วนผสมสดและใหม่ทุกวันค่ะ

Gyoza-ya copy 9_resize

Decoration

ร้านนี้มีที่นั่งให้เลือก 2 แบบค่ะ จะนั่งที่เคาน์เตอร์บาร์ ซึ่งเปิดให้เห็นทุกขั้นตอนการทำอาหาร หรือที่โต๊ะเก้าอี้ก็ได้ตามใจชอบ

Gyoza-ya copy 10_resizeGyoza-ya ตกแต่งเรียบๆ ไม่มีอะไรโดดเด่น มีเพียงครัวเปิดที่เผยให้เห็นขั้นตอนการทำอาหาร รวมถึงเครื่องผลิตเกี้ยวให้เรานั่งชมไปพลางๆ ระหว่างรออาหารค่ะ … กลิ่นหอมที่โชยมาเป็นระยะ เรียกน้ำย่อยออกมาได้ไม่น้อยก่อนมื้อเที่ยงนี้เลย

photo 3_resize

Dishes

มื้อนี้เราไม่หิวมากนัก เลยสั่งมาเพียง 4-5 เมนูเท่านั้น แต่ละจานมีขนาดเล็ก อารมณ์คล้ายทาปาส แต่ทานหมดก็อิ่มได้เหมือนกันค่ะ

Gyoza-ya copy 13_resize

Gyoza-ya Salad (4.80 เหรียญ)

Rating ♥♥♥♥

สลัดผักสด เหยาะด้วยน้ำสลัดแบบญี่ปุ่น โรยงาขาว และอวาคาโด้ชิ้นใหญ่ ทั้งหอม และกรอบ อร่อยสุขภาพดีก่อนหม่ำเกี้ยวทอดค่ะ

Gyoza-ya copy 5_resize

Pan Fried Dumpling with Pork (4.80 เหรียญ)

Rating ♥♥♥♥♥

เกี้ยวทอดจานนี้ มี 5 ชิ้นค่ะ รูปลักษณ์ไม่ต่างจากเกี้ยวทอดทั่วไป ทว่าเมื่อกัดกิน ความกรอบและหวานของแป้ง ประกอบกับไส้ที่ชุ่มฉ่ำ ทำให้เราร้อง “ว้าว” ในทันใด

น้ำจิ้มเปรี้ยวๆยิ่งเสริมให้เกี้ยวทอดจานนี้อร่อยยิ่งขึ้น วางตะเกียบไม่ลงเลยค่ะ ที่สำคัญไม่เลี่ยน และไม่มันเลย สุดยอดแห่งเกี้ยวทอดจริงๆ

Gyoza-ya_resize

Boiled Dumpling with Pork (4.80 เหรียญ)

Rating ♥♥♥♥

เกี้ยวต้มไส้หมู ราดด้วยน้ำซอสหวานๆเค็มๆนี้มี 5 ชิ้นเช่นกัน รสชาติกลมกล่อม ไส้หมูที่อยู่ในเกี้ยวหวานอร่อยและกรุบกรอบด้วยผักสด แม้จะไม่ “ว้าว” เท่าจานแรก แต่จานนี้กลับทานได้เรื่อยๆ มารู้ตัวอีกทีก็กวาดเกลี้ยงจานแล้วค่ะ

Gyoza-ya copy 7_resizephoto 2_resize

Jyajya Men (6.50 เหรียญ)

Rating ♥♥♥♥♥

ก๋วยเตี๋ยวชามนี้มีขั้นตอนการทานที่ต่างจากก๋วยเตี๋ยวทั่วไป ทางร้านจึงต้องเคลือบกระดาษพลาสติกบอกวิธีกินหรือ “How To” ไว้ที่โต๊ะค่ะ

ประวัติว่าต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน แต่ญี่ปุ่นมาคิดขั้นตอนให้เป็นของตัวเอง …. เส้นบั๊กวีธ เหยาะด้วยหมูสับ พร้อมกับผักสดจะถูกเสริฟ์มาในชามคล้ายก๋วยเตี๋ยวแห้ง เราเหยาะน้ำส้มสายชู และซอสพริกได้ตามความชอบใจ แต่ก่อนจะทานหมดชาม ต้องเหลือเส้นไว้สักนิด ทางร้านจะเติมไข่และใส่น้ำซุป ให้กลายเป็นก๋วยเตี๋ยวน้ำซดร้อนๆก่อนอิ่ม … อร่อยไหม? รสชาติให้สามดาวเพราะจืดไปนิดค่ะ แต่จินตนาการให้เต็มห้าเล้ย

Gyoza-ya copy 1_resize

Ninniku Yaki Meshi (5.80 เหรียญ)

Rating ♥♥♥♥

หรือข้าวผัดกระเทียมถ้วยนี้ ผัดข้าวได้เรียงตัวสวยงามมาก กระเทียมสดที่บดอย่างละเอียด ทอดเกรียมกรอบสีเหลืองทอง ผัดและคลุกอยู่ในข้าว อร่อย หวานๆขมๆของรสชาติกระเทียม และหอมเป็นที่สุดค่ะ ชอบมากๆค่ะ

 

ที่ตั้ง B1-02A Robinson Orchard

การเดินทาง สถานี Somerset หรือ Orchard

เปิด ปิด 11.30-22.00 น. (คิวยาวช่วงเที่ยง และหนึ่งทุ่ม)

ราคาเฉลี่ยคนละ 15-20 เหรียญ