เสน่ห์ (ดอย) แม่สลอง

นอกจากทิวเขาสลับสับซ้อน อากาศเย็นสบายจากความสูงเหนือระดับทะเล 1,200 ม. แล้ว ดอยแม่สลองยังมีเสน่ห์ในแบบฉบับของตัวเอง ที่สืบรากฐานมาจากชุมชนชาวจีฮ่อ นักรบแห่งกองพล 93 ที่อพยพเข้ามาอยู่ในประเทศไทย

วันนี้ลูกหลานเจเนอรชั่นที่ 3 ออกมาช่วยบรรพบุรุษทำมาหากิน ผู้คนยังพูดภาษาจีนกัน รวมทั้งกินอาหารจีนยูนนานที่หาได้ทั่วไป แต่ออริจินัลในไทย ต้องที่ดอยแม่สลองค่ะ

เราขับรถจากตัวเมืองเชียงรายไปยังดอยแม่สลอง ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงครึ่ง เส้นทางคดเคี้ยวแต่ถนนดี ขับช้าๆก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

ปัจจุบันหมู่บ้านชาวจีนฮ้อเปลี่ยนชื่อเป็นหมู่บ้านสันติคีรี รายได้ของชาวบ้านมาจากการปลูกชาอู่หลง พืชเศรษฐกิจที่มีอยู่หลายพันไร่ นับรวมกันเป็นหลายล้านต้น

จุดหมายแรกของเราเป็น “ไร่ชา 101” ซึ่งหมายถึงไร่ชาที่มีการพัฒนาไม่หยุดยั้ง เป็นไร่ชาที่คว้ารางวัลชนะเลิศในการประกวดสุดยอดชาโลกแห่งดอยแม่สลอง

เราลงไปเดินดูและถ่ายรูปกับต้นชาได้ฟรี ถ้าหยิบพร๊อพไปถ่ายคู่ก็มีค่าน้ำชานิดหน่อย ถ่ายเสร็จก็ขึ้นมาฟังคุณชิงชิง เจเนเรชั่นที่ 3 ของชาวจีนฮ้อ เล่าประวัติของชาและแนะนำชาสายพันธ์ต่างๆให้ชิมอย่างสนุกสนาน (เปิด ปิด 7.00 – 17.00 ทุกวัน)

จากนั้นเราขึ้นไปสักการะ “พระบรมธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี” ซึ่งตั้งอยู่บนยอดสูงสุดของดอยแม่สลอง เหนือหมู่บ้านสันติคีรี ประมาณ 4 กม. เส้นทางสายนี้แม้จะสั้นแต่คดเคี้ยวและสูงชัน ขับรถช้าๆ ชมต้นคริสมาสป่าไปพลางๆ ไม่นานก็ถึงอย่างปลอดภัยค่ะ

พระบรมธาตุเจดีย์ฯ สร้างเสร็จในปี พ.ศ.2539 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จย่า สร้างด้วยสถาปัตยกรรมเจดีย์แบบล้านนาประยุกต์สวยงามและสูงเด่น

จุดหมายที่สามเป็นร้านอาหารที่คุณชิงชิง คนท้องที่แนะนำ ชื่อว่าร้านวัชรแม่สลอง ตั้งอยู่ในหมู่บ้านสันติคีรี ลงจากพระธาตุเลี้ยวขวามาก็เจอพอดีเลยค่ะ

วัชรแม่สลองเป็นต้นตำรับอาหารยูนนาน เพิ่งเปิดให้บริการอีกครั้ง หลังจากปิดไปเพราะโควิท เมนูเด็ดจะเป็นอะไรได้ ถ้าไม่ใช่ขาหมูยูนนานกับหมั่นโถว (150 บาท) เห็ดหอมอบซีอิ้ว (150 บาท) และไข่ยัดไส้ยูนนาน (150 บาท) ทุกจานขนาดใหญ่ กินได้ 3-4 คน เราจึงอิ่มท้องตึง แต่ก็ยังมีอีกภารกิจที่คุณชิงชิงบอกต้องไปให้ได้ … (เปิด ปิด 8.00 – 20.00 น. ทุกวัน)

ป.ล. อาหารรสชาติดีทุกจานค่ะ กินแล้วรู้เลยว่าไม่ใส่เครื่องปรุงแต่งเยอะ เน้นรสชาติของวัตถุดิบที่นำมาทำอาหาร จึงกลมกล่อมแต่ไม่จัดจ้าน

จุดหมายสุดท้าย คือไร่ชาวังพุดตาล ที่กลายเป็นโรงเตี้ยม (คาเฟ่นั่นเอง) ประทับใจที่สุดแห่งดอยแม่สลอง ทั้งทิวทรรศน์ จุดถ่ายรูป การตกแต่ง บรรยากาศ รวมไปถึงน้ำชาร้อนๆกับเค้กมะพร้าว และชีสเค้กฮันนี่เลม่อน อร่อยถูกใจจนอยากมานอนเล่นในห้องพักที่กำลังจะเปิดให้บริการ และ ณ ที่แห่งนี้เองที่ลุงเอ่ยขึ้นมาว่า “ไม่เหมือนเขาใหญ่แล้ว มีเรื่องราวและเสน่ห์มากกว่าที่คิด” ดอยแม่สลอง … (เปิด ปิด 8.30 – 17.30 น. ทุกวัน)