ขนมหม้อแกง แม่สมาน – ที่เราว่า “ขนมชั้นใบเตย” นั้นเด็ดจริง

แม่สมาน เป็นชาวเพชรบุรีโดยกำเนิด เริ่มต้นอาชีพจากแม่ค้าหาบเร่ที่จบการศึกษาแค่ชั้นประถมสี่เท่านั้น แม่สมานสร้างชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือจากวันนั้นถึงวันนี้ แกกลายเป็นประธานกลุ่มขนมหวานพื้นเมือง เจ้าของโรงงานทำขนมหวาน OTOP เมืองเพชรบุรี และยังมีสินค้าขายในเซเว่นอีเลฟเว่น ร้านสะดวกซื้อที่ขึ้นชื่อว่าเลือกสินค้ากันอย่างเข้มข้นอีกด้วย

เราเจอแม่สมานจากป้ายบิลบอรด์ที่ติดอยู่ริมถนนเพชรเกษมขาลงใต้ ขับรถผ่านอยู่หลายครั้งจนรอบนี้ ขอลุงแวะเข้าไปดูสักหน่อยนะ …

ร้านนี้น่าจะคือบ้านแม่สมานเอง ด้านในน่าจะเป็นโรงงาน แต่วันอาทิตย์นี้ปิดเงียบ … ในบ้านมีถาดขนมหม้อแกง ข้าวเหนียวตัด ขนมชั้นใบเตย และท้องม้วนน้ำตาลโตนดวางเรียงขาย เราซื้อมาชิมทั้งหมดที่วางขายอยู่ เพราะบ้านหัวหิน อยู่กันกว่าสิบชีวิต

ขนมหม้อแกง ดูแห้งหน่อย แต่ตักกินแล้วไม่เหมือนภาพที่เห็น เนื้อชุ่มฉ่ำ รสชาติดีเข้มข้น ส่วนท้องม้วนน้ำตาลโตนดนั้นลุงชอบใจมาก หวานและหอมติดจมูก แต่สำหรับเรา เมนูที่คิดว่าเด่นที่สุดกลับคือขนมชั้นใบเตยถาดนี้ ที่สีเขียวสวย เนื้อนุ่มและเนียน ที่สำคัญหอมใบเตย และหวานกำลังดีค่ะ

ก่อนจะบล็อกถึงร้านนี้ เราโทรศัพท์สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และไม่คาดคิดว่าสายปลายจะคือแม่สมานเองที่รับสายพร้อมกับแนะนำเมนู จุดขาย แถมยังมอบส่วนลดถาดละ 5 บาทให้เราอีกด้วย (5555)

ใครอยากชิมขนมหวานฝีมือแม่สมาน แวะซื้อได้ริมถนนเพชรเกษมทั้งขาขึ้นและขาลง หรือในตลาดเมืองเพชรบุรี หรือร้านหมูวรรณาขาขึ้นกรุงเทพฯ ที่แม่สมานบอกว่ามีให้เลือกหลายเมนูเลย ลูก …

ที่ตั้ง 93 หมู่ 2 ต.ห้วยโรง อ. เขาย้อย จ. เพชรบุรี
เปิด ปิด 10.00 – 18.00 น. ทุกวัน (ขามาหัวหิน) และมีที่ร้านหมูวรรณา (ขากลับเข้ากรุงเทพ)
โทรศัพท์ 032-706-779, 089-918-3369