เขาใหญ่ใน 4 ชั่วโมง : Olna – Alcinidi Winery – Tellus Café – ครัวอิ่มแปล้

ขึ้นชื่อว่าเขาใหญ่ พื้นที่ก็ต้องกว้างไกลสมชื่อ …

จากประสบการณ์ท่องเขาใหญ่มาหลายปี สอนให้เรารู้ว่า การวางแผนเส้นทางมีความจำเป็นต่อการขับรถแถมยังช่วยประหยัดเวลาเที่ยวเขาใหญ่ เราจึง plot location ของสถานที่ที่อยากไปลงใน Google Map Engine ดูระยะทางระหว่างสถานที่ก่อนเดินทางทุกครั้ง และวันนี้เราจะมาแนะนำเส้นทางเที่ยวเขาใหญ่ภายในรอบ 3-4 ชั่วโมง ที่มีทั้งคาเฟ่ ไวน์เนอร์รี่ และร้านอาหารอร่อยอยู่ในทริปเดียว


Olna x Py Roasters

เราเห็นภาพในอินสตราแกรมสวยๆของ Olna อยู่บ่อยครั้ง แต่เพราะ Olna อยู่ไกลจากคอนโดของเราหลายสิบกิโล จึงผัดผ่อนเรื่อยมา จนวันนี้ลุงอุตส่าห์ลางาน พาเราเที่ยว เราเลยใช้เวลาช่วงเช้ามาเที่ยวเขาใหญ่ในโซนที่ไกลจากบ้าน โดยมี Olna x Py Roasters เป็นสต็อปแรก หยุดให้ลุงเติมพลังชีวิตด้วยลาเต้เย็นหนึ่งแก้ว ส่วนเราก็เดินเล่นชมบรรยากาศน่ารักๆของ Olna ที่ละม้ายคล้ายกับบ้านในชนบทของอิตาลี


ที่ตั้ง อ.โป่งตาลอง ถนนโยธาธิการ 2213 อำเภอปากช่อง นครราชศรีมา 30130 (ไปตาม Google Map)

โทรศัพท์ 065 041 0835

เปิด ปิด 8.30 – 17.00 น.

Alcinidi Winery ไร่ไวน์อัลซิดินี่

เขาใหญ่มีพื้นดินที่ลาดชัด น้ำไม่ขัง และภูมิอากาศที่เหมาะแก่การปลูกไวน์ กลางวันร้อน กลางคืนเย็น ทำให้มีไร่ไวน์ในเขาใหญ่อยู่หลายแห่ง และหนึ่งในสามไร่ไวน์ชื่อดังของเขาใหญ่ ก็คือ Alcinidi Winery หรือไร่ไวน์นกกระเต็น สัญลักษณ์ของไร่ซึ่งเป็นนกประจำถิ่นที่ Alcinidi ตั้งอยู่นั่นเอง

จุดเด่นของ Alcinidi Winery อยู่ที่การปลูกแบบขั้นบันไดแห่งเดียวของเขาใหญ่ และอยู่เหนือระดับทะเล 550 เมตร อากาศจึงเย็นสบาย สายพันธ์ที่เลือกมาปลูกเป็น Shiraz และ Muscut Blau ซึ่งไวน์ของ Alcinidi ได้รับรางวัลอยู่หลายตัว ในช้อปยังมีสินค้าอื่นขาย องุ่นอบแห้งของที่นี่ นุ่มไม่แข็ง และแน่นอนว่ามี Wine Tasting หัวละ 100 บาท ชิมไวน์ขึ้นแท่นของ Alcinidi  และในขณะที่ลุงชิมไวน์อยู่นั้น เราก็เดินเล่นบริเวณรอบๆ ชมสวน ชมสัตว์ในไร่ไวน์มิตรภาพแห่งนี้

ที่ตั้ง  176 หมู่ 22 (บ้านเพิ่มสมบัติ) ต.วังกะทะ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 30130  

โทรศัพท์  080-784-6969

เปิด ปิด 8.00 – 18.00 น. ทุกวัน

https://www.alcidini.com

Tellus Café Khao Yai

ถัดจาก Wine Tasting เราก็ไปชมคาเฟ่ของคุณยิบโซ ที่จับจองผืนดินกลางทุ่งและเนินเขา สร้างคาเฟ่สีขาวน่ารัก ร้านอาหาร และโรงแรมที่น่าจะถูกใจวัยหนุ่มสาว คาเฟ่มีจุดเด่นอยู่ที่วิวป่าสน ถ่ายรูปกับหน้าต่างบานใหญ่ background ป่าสน อารมณ์เหมือนอยู่กลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย สวยเหมือนภาพวาดเลยค่ะ

ที่ตั้ง 98 หมู่ 11 บ้านซับสำราญ ต.วังกระทะ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา 30130    

เปิด ปิด 9.00 – 18.00 น. ทุกวัน

ครัวอิ่มแปล้ เขาใหญ่

ครัวอิ่มแปล้มีชื่อเสียงเมนูอาหารป่า และอาหารไทยรสจัดจ้าน แต่วันนี้เราจะพามาชิมฝีมือของพี่ศร พี่ชายของครอบครัวที่เคยทำงานในทีมเชฟของโรงแรมห้าดาว (เล่าลือว่าคือ Mandarin Oriental Hotel)  ก่อนจะเกษียณและมาเปิดครัวอิตาเลี่ยนในร้าน ทำให้เมนูของครัวอิ่มแปล้มีสองสัญชาติ และวันนี้ เราสั่งสปาเก็ตตี้แฮม กับพิซซ่ามาชิม ปริมาณอาหารกำลังดี รสชาติใช้ได้ค่ะ

ที่ตั้ง 23 หมู่ 4 ต. โป่งตาลอง อ.ปากช่อง จ. นครราชสีมา 30130 (ร้านอยู่ตรงปากทางเข้าวัดมงกุฎ)

โทรศัพท์ 081 311 6742

เปิด ปิด 10.00 – 22.00 น. ทุกวัน