รถไฟความเร็วสูงในประเทศจีน – China High Speed Train

จีนใช้เวลา 2 ปี ในการสร้างสถานีรถไฟ Shanghai Hongqiao ซึ่งจุคนหลักได้หมื่น จีนใช้เวลาประมาณ 10-15 ปี ในการผงาดขึ้นมาเป็นผู้นำการเดินรถไฟของโลก

ระยะทางของรางรถไฟในจีน รวม high speed train และ Meglev ทั้งประเทศ ยาวถึง 2 ใน 3 ของทางรถไฟทั้งโลก โรมไม่ได้สร้างในวันเดียว แต่จีนกลับเสกได้เร็วกว่าหลายๆชาติ จนชาวโรมยังตกใจ …

วันนี้เรานั่ง high speed train จากเซี่ยงไฮ้ไปยังหางโจว จองตั๋วแบบ Business Class แต่ตกรถ เลยนั่งชั้น first class (economy class) แทน รถไฟจีนนั่งสบาย มีของว่างแจก สะอาด สะอ้าน ใช้เวลาเพียง 50 นาที สำหรับระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร หรือประมาณกรุงเทพหัวหิน … เลิฟสุด

ขากลับจากหางโจวไปยังเซี่ยงไฮ้ เรานั่ง Business Class และคราวนี้ ไม่ตกรถไฟแล้วค่ะ ชั้น Business Class มีเพียงตู้เดียว 24 ที่นั่งเท่านั้น ทุกตัวเป็นเก้าอี้หนังสีแดง ปรับเอนนอนราบได้ 180 องศา ขาเหยียดได้เต็มความสูง 171 ซม. ที่สถานีรถไฟ ยังมีห้องพักรับรองบริการตั๋ว Business Class พนักงานดูแลอย่างดี และพาเข้าช่องทางพิเศษ ไม่ต้องต่อคิวขึ้นรถไฟอีกด้วย ของว่างก็มีขนมกรุบกรอบแจกให้หลายอย่าง กินคู่กับน้ำมะนาวโซดา ชื่นใจ (ชั้นปกติแจกน้ำเปล่า)

ห้องน้ำชั้น Business ใช้รวมกับชั้นปกติ ไม่ได้ถ่ายให้ดู ไม่ใช่ว่าสกปรก แต่ก็ไม่สะอาดเอี่ยม แต่ที่ดีคือมีพนักงานคอยเข้าไปทำความสะอาดทุกๆสิบนาที

ค่าตั๋ว เซี่ยงไฮ้-หางโจว เวลา 50 นาที อยู่ที่ขาละ 600 – 1,200 บาท ใครที่อยากมาเที่ยวจีนและต้องนั่งรถไฟ อย่าได้กลัวไป รถไฟที่นี่ดี และมีมาตราฐานเทียบเคียงญี่ปุ่น เสียแต่การจองที่ยังไม่ง่ายสำหรับชาวต่างชาตินัก … ถ้าใครมีเพื่อนคนจีน หรือคนสื่อสารภาษาจีนได้จะสะดวกสบายมากค่ะ

จบรีวิว รถไฟ High Speed ของจีน บริบูรณ์