“บ๊อบบี้” เจ้าหมายอดกตัญญู หัวใจที่ภักดี แห่งเอดินบะระ

DSCF5927

ทุกครั้งที่อ่านเรื่องหมาๆ ฉันมักมีน้ำตาคลอเบ้า คิดถึงเจ้าสี่ขาทุกตัวที่เคยเลี้ยงมา … ดิบบี้ อั้งจุด ลักกี้ บารอน การ์ตูน ดีว่า และสิบสี่ ซึ่งบัดนี้ได้จากฉันไปหมดแล้ว ….

ฉันจำได้ว่าตอนเด็กๆ บทเรียนที่ชอบอ่านเป็นเรื่องราวของย่าเหล สุนัขแสนรักของรัชกาลที่หก และเจ้ามอม หมาที่ซื่อสัตว์ของ ม.ร.ว. คึกฤิทธิ์ ปราโมช พอโตขึ้นฉันยังหยิบหนังของฮาชิโกะแห่งญี่ปุ่นมานั่งดูบ่อยๆ และในวันนี้ ฉันก็ได้รู้จักกับเจ้าบ๊อบบี้ สุนัขหัวใจภักดีแห่งเอดินบะระเข้าอีกตัวค่ะ

ย้อนกลับไปเมื่อเกือบ 165 ปีก่อน ตำรวจนายหนึ่ง จอห์น เกรย์ ได้รับหน้าที่ให้ตรวจเมืองเอดินบะระยามราตรี โดยมี สุนัขคู่ใจ ชื่อเจ้าบ๊อบบี้ เป็นสุนัขพันธุ์สกาย เทอเรีย ซึ่งทั้งคู่เป็นคู่หูกันเกือบ 7 ปีเต็ม

จอห์น และบ๊อบบี้จะเดินตรวจตราเมืองเอดินบะระด้วยกัน ซึ่งในขณะนั้นชุกชมไปด้วยอาชญกรรมมากมาย จนกระทั่งวันหนึ่ง จอห์นเริ่มไออย่างหนัก เขารู้สึกถึงความผิดปกติ จึงเข้าไปพบแพทย์ ซึ่งต่อมาได้บอกกับเขาว่า เขาเป็นวัณโรค ซึ่งเป็นโรคร้ายในอดีต และในปีต่อมา เขาก็ได้จากโลกนี้ไป โดยร่างของเขา ถูกฝังที่สุสานใจ กลางเมือง “เกรย์เฟรียส์ เคิร์คยาร์ด”

หลังจากงานฝังศพของจอห์น ในเช้าวันถัดไป ผู้ดูแลสุสานก็ได้เห็นบ๊อบบี้ เจ้าสุนัขสกาย เทอเรีย ตัวเล็กๆ คู่หูของจอห์น นอนหลับพริ้มอยู่บนหลุมฝังศพของเขา ผู้ดูแลสุสานได้ไล่บ๊อบบี้ออกไป โดยไม่รู้เลยว่า บ๊อบบี้จะแอบกลับมาอีกทุกวัน ทุกเวลา ถึงแม้เวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ อากาศจะหนาวสักขนาดไหน บ๊อบบี้ก็ไม่เคยห่างจากจอห์น เจ้าของของมันเลย

DSCF5926

ในที่สุดผู้ดูแลสุสานก็ใจอ่อน เขาเริ่มให้อาหารบ็อบบี้ทุกวันๆ เป็นระยะเวลากว่า 14 ปี จนเมื่อบ๊อบบี้เสียชีวิตลง ในวันที่ 14 มกราคม 2415 ทางการของเมืองเอดินบะระ จึงได้สร้างอนุเสาวรีย์น้ำพุของบ๊อบบี้ขึ้นที่หน้าสุสาน และตั้งชื่อเจ้าสุนัขหัวใจภักดีตัวนี้ว่า “เกรย์เฟรียส์ บ๊อบบี้” เพื่อเป็นอนุสรณ์เตือนใจชาวเมืองถึงความซื่อสัตย์ ของบ๊อบบี้โดยมีข้อความว่า “Let his loyalty & devotion be a lesson to us all” ขอให้ความซื่อสัตย์ และความ อุทิศตนของบ๊อบบี้ได้สอนและเป็นบทเรียนแก่พวกเราบ้าง”

DSCF5930

DSCF5931

และในวันนั้น ฉันก็เห็นบ็อบบี้ค่ะ … บ๊อบบี้นั่งชูคออยู่ที่มุมถนน ด้านข้างเป็นร้านอาหารชื่อเดียวกัน มีประวัติของ บ๊อบบี้ติดไว้ให้อ่าน … ฉันไม่ได้สนใจอะไรมากกับร้านนั้นหรอกค่ะ ฉันแค่อยากจะยืนดูบ๊อบบี้ให้ชัดๆ ดูในแววตา ของเจ้าหมาตัวนี้ และบอกกับมันว่า “ขอบคุณนะ” ขอบคุณจริงๆที่สอนให้เราเห็นหัวใจที่ภักดีของเจ้า …

ที่ตั้ง 30-34 Candlemaker Row, Edinburgh