The Elephant House จุดกำเนิดของพ่อมดน้อย Harry Potter

DSCF5952

บทสัมภาษณ์ของ Joanne “Jo” Rowling ในวันนั้น เป็นแปดนาทีที่ทำให้เราเห็นอารมณ์ประหม่า และความตื่นเต้น ที่ระคนไปด้วยพลังแฝงของเธอ “JK Rowling”

“ฉันไม่เคยนึกว่า Harry Potter จะได้รับการต้อนรับขนาดนี้” “สำนักพิมพ์บอกกันฉันตลอดว่าหนังสือเด็กมีตลาดแคบ และอย่าคาดหวังอะไรมาก” …. “แต่ในวันนี้ ดูเค้าสิ เค้าเอาหนังสือฉันไปขายถึงต่างประเทศ และได้แปลเป็นหลาย ภาษาเลย”

The Elephant House เป็นร้านชาและกาแฟของเมืองเอดินบะระ เปิดบริการมาครบ 20 ปีในปีนี้ ฉันและนาวหลานสาวของฉัน เราเดินตามหาร้านชาและกาแฟแห่งนี้ แต่ก็หากันไม่เจอ จนต้องสอบถามกับสองสาวที่เดินอยู่บนถนน ซึ่งเธอทั้งสองหัวเราะกันคิกคั และบอกว่า เธอก็เพิ่งออกมาจาก The Elephant House เหมือนกัน

ทำไมฉันจึงอยากไปที่นี่นะหรือ? หลายคนคงรู้คำตอบดี แต่บางคนที่ยังไม่รู้ ฉันบอกให้เลยก็ได้ค่ะ เพราะที่นี่เป็นจุดกำเนิด บ้านเกิด หรือ Birthplace ของนวนิยายแฟนตาซี Harry Potter นั่นเอง

ในวีดิโอสัมภาษณ์ JK Rowling มี 2 สิ่งที่ฉันสังเกตุเห็น หนึ่งเธอเขียนหนังสือด้วยปากกาอย่างคล่องแคล่ว (โอ้ว .. มันสุดยอดมาก เขียนด้วยปากกาแทนแป้นพิมพ์!!!) และสองมุมที่เธอนั่งเขียนมันช่างอบอุ่นเสียเหลือเกิน ฉันมองเห็นขอบหน้าต่างสีขาวบานใหญ่อยู่ด้านหลัง ดูแล้วนึกว่าเธอเขียนอยู่ที่บ้านนะเนี่ย

The Elephant House จริงๆแล้วหาไม่ยากเลยค่ะ แต่เพราะฉันเดินผิดถนน ก็เลยหาไม่เจอเสียที หน้าร้านของ The Elephant House ทาด้วยสีแดงอิฐ ตัวหนังสือชื่อร้านทาสีทอง จึงตัดกันและดูเด่นกว่าใครเพื่อนบนถนนเส้นนี้

DSCF5940

ป้าย Birthplace of Harry Potter ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาจีน ทำให้ฉันรู้ว่าที่นี่ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมไปเสียแล้ว … ก่อนเดินเข้าไปในร้าน ฉันภาวนาอยู่ในใจว่า ขอให้บรรยากาศเดิมๆยังมีให้เห็นนะ ฉันอยากสัมผัสพลังของวันนั้น วันที่พ่อมดน้อยถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกใบนี้

DSCF5941

ภายในร้านติดดวงไฟแสงสีเหลือง สาดส่องพื้นไม้เนื้ออ่อน และผนังสีเหลืองนวล องค์ประกอบทั้งปวง ขับให้ร้านนี้ดูอบอุ่นขึ้นมาจับตา … ฉันและหลานสาวยืนรอโต๊ะอยู่แป๊ปเดียว พนักงานสาวก็พาเราไปสู่ห้องอาหารที่ ตั้งอยู่ด้านหลังร้าน

DSCF5943

DSCF5944

ห้องนี้นะหรือที่ Harry Potter ถือกำเนิด? ฉันมองหาหน้าต่างบานนั้นที่เห็นในบทสัมภาษณ์ และก็จริงๆ ด้วยค่ะ เราเห็นวิวของปราสาทเอดินเบอร์ระอยู่ไกลๆ ปราสาทที่ JK Rowling บอกว่า เป็นต้นกำเนิดของ Hogwart School นั่นเอง

Elephant_prato12.blog.sbc.edu

รูปภาพจาก prato12.blog_.sbc_.edu

โต๊ะของฉันตั้งอยู่กลางห้อง เพราะโต๊ะริมหน้าต่างถูกจับจองไปหมดแล้ว … กลิ่นเมล็ดกาแฟหอมๆ โชยมาแตะจมูกตั้งแต่เดินเข้ามา ถึงแม้ในร้านจะพลุกพล่านไปบ้าง แต่เสียงในห้องนี้กลับเงียบสนิท ไม่มีใครได้ยินใคร ทุกคนล้วนอยู่ในภวังความคิดของตัวเอง คงเหมือนวันที่ JK Rowling รู้สึกในวันนั้น

DSCF5963

ฉันสั่งช็อกโกแล็ตร้อนผสมมินต์มากินคู่กับคุ๊กกี้เนย Shortbread รูปช้าง สัญลักษณ์ของร้าน และนาวสั่งลาเต้ร้อน มากินคู่กับ Carrot Cake ซึ่ง รสชาติของทั้งเครื่องดื่มและเค้ก อร่อยใช้ได้เลยค่ะ เรากินกันเกลี้ยง และดีใจว่า ร้านนี้ยังรักษามาตราฐานเดิมไว้ได้ แม้จะกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวไปแล้วก็ตามที

DSCF5969

ภายในร้าน จะมีเรื่องราวของพ่อมดน้อยติดให้เห็นเป็นระยๆ เช่นเดียวกับกรอบรูปนี้ ที่ถ่ายจากบทสัมภาษณ์ของ JK Rowling ที่ The Elephant House

DSCF5947

ห้องน้ำทั้งหญิงและชาย เป็นอีกอย่างที่เราต้องเข้าไปดู ลายมือและข้อความที่ขีดเขียนบนผนังของห้อง เหมือนเป็น กระดาษระบายความตื่นเต้นของแฟนคลับ Harry Potter … ถึงแม้จะรกตา แต่มันกลับทำให้ฉันยิ้มออกมาได้ แต่ก็ น่าเสียดายมาก ที่เราไม่ได้เข้าไปเห็นห้องน้ำผู้ชาย ซึ่งเชื่อว่ามีคนวาดรูป Harry Potter ไว้ด้วยค่ะ

DSCF5953

DSCF5955

การมาที่ร้านนี้ ทำให้ฉันเหมือนเข้าไปใกล้ Harry Potter ขึ้นมาอีกนิด จากที่เพียงอ่านหนังสือ และดูหนัง แต่ครั้งนี้ เหมือนเราได้มาในจุดที่เค้าเกิด รู้สึกว่าเค้ามีตัวตนจริงๆ ไม่ใช่เพียงตัวละครที่แต่งขึ้นมา

เราใช้เวลานั่งอยู่ในร้านประมาณ 40 นาที จิบช็อกโกแล็ตร้อน มองวิว ดูผู้คนไปเรื่อยๆ จนอิ่มใจกับบรรยากาศแล้วจึง จากออกมาด้วยความอิ่มใจ

DSCF5961

JK Rowling เน้นหลายครั้งในบทสัมภาษณ์ว่า เธอเขียนหนังสือนี้ด้วยจินตนาการของสก๊อตแลนด์ และเมืองเอดิน เบอร์ระล้วนๆ … ฉันฟังแล้วก็ยังไม่เข้าใจนัก แต่เมื่อได้มาเยือนเมืองนี้ จึงรู้ซึ้งเลยว่า บรรยากาศของเอดินเบอร์ระ ช่างเหมาะกับหนังสือเล่มนี้เสียจริงๆ แต่จะเหมาะขนาดไหน เดี๋ยวรอกลับมาฟังใหม่ในวันที่ฉันจะเขียนเล่าถึงเมือง นี้ให้ฟังนะคะ

 

ที่ตั้ง                  21 George IV Bridge, Edinburgh, United Kingdom

เปิด ปิด             วันจันทร์-วันพฤหัส 8.00-22.00 น. วันศุกร์ 8.00-23.00 น. วันเสาร์ 9.00-23.00 น.

วันอาทิตย์ 9.00-22.00 น.

เว็บไซต์             www.elephanthouse.biz