ยิ่งรู้จัก ยิ่งหลงรัก โลกใบใหม่ของเซี่ยงไฮ้ “Xintiandi” (ซินเทียนตี้)

Xintiandi มีความหมายแรกว่าสวรรค์ และอีกความหมายว่าโลกใบใหม่ (New World) Xintiandi ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเซี่ยงไฮ้ แต่เดิมพื้นที่นี้เป็นกลุ่มบ้านโบราณที่อยู่แออัด มีเอกลักษณ์เป็นประตูและกำแพงหิน หรือที่ชาวจีนเรียกว่า Shikumen จนกระทั้งมีการพัฒนาที่ดินในย่านนี้ ทำให้ Xintiandi ในปัจจุบันทันสมัยและหรูหราไม่น้อยไปกว่า Orchard Road ของสิงคโปร์ หรือ Central District ของฮ่องกงเลย

ทริปนี้เราพักที่ The Langham Hotel กันสองคืน เวลาส่วนใหญ่ใช้สำรวจ Xintiandi อย่างที่ตั้งใจ จนนำมาสู่บล็อกแนะนำที่พัก ร้านอาหารและช้อปปิ้งในโลกใบใหม่ของเซี่ยงไฮ้แห่งนี้

เริ่มต้นด้วยที่พักกันก่อน … The Langham Shanghai, Xintiandi ตั้งอยู่ห่างจาก Xintiandi เพียงแค่สิบก้าว และยังใกล้ชิดกับถนนช้อปปิ้งสายสำคัญ Huaihai Road จึงเป็นโรงแรมที่ตั้งอยู่บนทำเลทอง หัวใจของย่านนี้อย่างแท้จริง และถึงแม้จะเปิดมาหลายปีแต่คุณภาพและการดูแลรักษาก็ยังได้มาตราฐาน ห้องพักใหญ่ อยู่สบายมาก เราชอบการจัดวางของห้องที่แยกส่วนของห้องน้ำออกมาเป็นมุมขนาดใหญ่ มีประตูเลื่อนกั้นระหว่างสองห้อง ทำให้รู้สึกว่าอยู่คอนโดมากกว่านอนโรงแรม พนักงานที่นี่สื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีเยี่ยม Concierge ก็ให้ความช่วยเหลือเอาใจใส่ จัดการจองร้านอาหารด่วนๆให้หลายร้าน ประทับใจทั้งที่พักและการบริการของ The Langham Shanghai, Xintiandi มากค่ะ

ต่อกันด้วยร้านอาหารและคาเฟ่แนะนำในย่านนี้ … ใครที่ชอบติ่มซำและอาหารจีน ยกมือขึ้น เรามีแนะนำ 2 ร้าน ร้านแรก Tao Tao Ju (ป้ายหน้าร้านไม่มีภาษาอังกฤษ) ตั้งอยู่ใน Xintiandi เราเห็นลูกค้าชาวจีนเดินเข้าออกร้านนี้กันไม่ขาดสาย เลยตามเข้าไปชิม จึงได้เห็นว่า ด้านในของร้านกว้างใหญ่ มีถึงสองชั้น และเป็นร้านอาหารจีนชื่อดังติด Michelin Guide ที่กวางโจว Tao Tao Ju โดดเด่นติ่มซำ และเป็ดย่าง ซึ่งเราก็สั่งทั้งสองเมนูมากิน ติ่มซำก้อนใหญ่ เนื้อฉ่ำถูกใจ เป็ดย่างก็อร่อย น้ำจิ้มบ๊วยช่วยเพิ่มรสชาติ จะมีติดขัดอึดอัดหน่อยก็ตรงเมนูติ่มซำที่ไม่มีภาษาอังกฤษ เลยต้องสั่งผ่านพนักงานเท่านั้น (No. 17 Lane 181, Taicang Road)

อาหารจีนร้านที่สอง Sense 8 Cantonese Restaurant ก็อยู่ใน Xintiandi เหมือนเดิม ร้านนี้ตกแต่งสวยงามเหมือนร้านน้ำชาโบราณของจีน เน้นความอลังการ โคมไฟระย้าแบบจีนขนาดใหญ่ ฉากไม้แกะสลักลวดลายจีนสวยงาม จาน ชาม ตะเกียบก็มีรายละเอียดของเครื่องเคลือบแดนมังกร ลูกค้ามากินอาหารที่นี่กันเยอะ เลยแนะนำให้จองล่วงหน้า ให้โรงแรมโทรจองจะสื่อสารกันถูกต้องกว่า ส่วนการสั่งอาหาร ก็ต้องผ่านพนักงานเหมือนเดิม แต่ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะ Sense 8 มีพนักงานพูดภาษาอังกฤษได้หลายคน เมนูเที่ยงนี้ เราเน้นติ่มซำ แต่ข้าวผัดก็อร่อย ผัดได้แห้งแต่มีรสชาติ ข้าวเรียงเมล็ดสวย บริการก็ดีมาก กินไม่หมด ยังแพ็คกลับบ้านให้อย่างดี ร้านนี้จะหายากหน่อย ไม่ขึ้นใน Google Map ควรให้โรงแรมชี้จุดบนแผนที่จะได้ไม่เสียเวลาตามหาค่ะ (No. 8, Lane 181 Taicang Lu)

สำหรับคาเฟ่ใน Xintiandi มีแนะนำกัน 2 ร้านค่ะ … คนตื่นเช้าและอยากหากาแฟดำดีๆสักแก้ว ลองมาที่ Peet’s Coffee เชนร้านกาแฟจากอเมริกา ที่มาเปิดในจีนได้หลายสิบสาขา ร้านนี้เปิดตั้งแต่ 7.30 น. มีทั้งกาแฟ เบเกิ้ล และเบเกอร์รี่ให้กินคู่กันกับกาแฟดำ Americano เข้มกำลังดี เบเกอร์รี่อุ่นร้อนอร่อยค่ะ นั่งชิลๆสบายๆ สายกาแฟน่าจะชอบเพราะมีกาแฟให้เลือกหลายกรรมวิธี ดูน่าตื่นตาตื่นใจ (ตั้งอยู่ริมถนน Madang ถ้าเดินจาก Langham Hotel ให้ข้ามถนนและตรงมาเลย ร้านจะอยู่ทางซ้ายมือ)


คาเฟ่ร้านที่สองเป็น Soft Power มาจากเกาหลีค่ะ สาวๆเซี่ยงไฮ้น่าจะถูกใจกันมาก คิวยาวเหยียดตั้งแต่ก่อนเปิดร้าน คาเฟ่นี้มีชื่อว่า Butterful & Creamorous ข่าวว่าเบเกอร์รี่ทำจากแป้งและเนยดีที่สุดของฝรั่งเศส กลิ่นจึงโชยหอมกรุ่นออกมานอกร้าน เราต่อคิวตอนใกล้ๆเที่ยง รอประมาณ 15 นาที ก็ได้เข้าไปซื้อครัวซองค์ ขนมปังไส้กรอก พัฟพาย และเค้กต่างๆ มากินที่โรงแรม แถมยังถือถุงสีเขียวสุดเท่ของร้านขึ้นเครื่องกลับบ้านมาให้คุณแม่ด้วย (ร้านตั้งอยู่ด้านใน Xintiandi ใกล้ๆกับ Café Kitsune)

สุดท้ายสำหรับนักช้อป … Xintiandi มีแบรนด์เครื่องสำอางมากมาย ทั้ง Jo Malone, Nars และ Valentino Cosmetic เสื้อผ้าแฟชั่นจาก IT Group จากฮ่องกงก็มาเปิดช้อปใหญ่ สายหมาจิ้งจอก Maison Kitsune ก็มีให้เลือกหลายคอลเล็คชั่น แต่ถ้าให้แนะนำ ลองแวะมาที่ร้านเครื่องสำอาง Harmay ที่เติบโตจากร้านขายของตัวอย่าง จนวันนี้มีช้อปสวยและเท่มากๆที่ Xintiandi

Xintiandi

ที่สำคัญ … อย่าลืมไปเดินเล่นบนถนน Huaihai ที่กว้างขวางและเดินสบาย ระหว่างทางมีศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า และแบรนด์ดังๆมากมาย เช่น Tiffany, Cartier หรือโชว์รูมรถไฟฟ้าสัญญาชาติของจีน แต่ห้างสรรพสินค้าที่เข้าทีไรก็เสียเงินทุกที ก็คือ Lane Crawford จากฝั่งฮ่องกง ที่มีมุมลดราคารองเท้ารุ่นสวยๆ ช้อปสนุก

Huaihai Road

จบแล้วค่ะ … บทสำรวจใน Xintiandi ของทริปนี้ ถ้าเทียบกับการมา 2 ครั้งก่อนหน้า วันนี้ Xintiandi เติบโตและทันสมัยขึ้นมาก หรูหราขึ้นอีกหลายเท่าตัว ถนนหนทางสะอาดสะอ้าน เดินเท้าได้สบายตั้งแต่เช้าตรู่ถึงกลางคืน เทียบกับย่าน Pudong (ผู่ตง) ที่เคยไปพัก ย่านนั้นเต็มไปด้วยตึกสูงระฟ้า เป็นเซี่ยงไฮ้ที่คล้ายนิวยอรค์ แต่จะขาดกลิ่นอายของเซี่ยงไฮ้ในอดีต อย่างในย่านนี้