10 ร้านอร่อย สุดโอชาแห่งโอซาก้า

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

7 + 3 เป็น 10 ร้านอาหารและร้านขนมสุดโอชาของโอซาก้าที่ “เซียนโอซาก้า” ภูมิใจแนะนำค่ะ … เซียนโอซาก้า เป็นผลงานไกด์บุ๊คเล่มล่าสุดของฉัน “จูน ศศิวิมล”
เที่ยวโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น

ฉันใช้เวลาสำรวจโอซาก้ากว่า 30 วัน ถึงจะกลั่นกรองจนได้หนังสือเล่มนี้ ร้านที่คัดเลือกมาเป็นท็อปเทนที่ฉันหลงรัก หัวปักหัวปำ แน่นอนว่าในหนังสือยังมีอีกสารพันร้านอร่อย แต่ 7+3 นี้ เป็นคำเฉลยที่เซียนแอบหยิบมาบอกต่อ … รู้แล้วก็อุบไว้ นะคะ กั๊กไว้ให้คนซื้อหนังสือกันบ้าง ^^

Imai

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Kitsune Udon หรืออุด้งฟองเต้าหู้เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ถูกคิดค้นขึ้นในเมืองโอซาก้า อุด้งฟองเต้าหู้มีรสชาติหวานอร่อย เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดี ฟองเต้าหู้แผ่นสีทองถูกนึ่งด้วยน้ำตาลเชื่อม ก่อนจะโปะลงมาบนหน้าของอุด้งร้อนๆ ซดกับน้ำซุปกลมกล่อมอร่อยอย่าบอกใครเชียวค่ะ

Imai เป็นร้านอุด้งฟองเต้าหู้ร้านโปรดของฉัน ทำเลที่ตั้งก็สะดวกสบาย เพราะอยู่ใจกลางถนนโดทมโบริ และที่สำคัญ ไปกี่ครั้งก็ไม่เคยต้องรอคิวเลย แถมบริการก็ดีเยี่ยมอีกด้วยค่ะ

ที่ตั้ง : 1-7-22 Dotombori, Chuo-ku
เปิด-ปิด : 11.00-22.00 น. ทุกวัน ปิดวันพุธ
ราคาเฉลี่ยคนละ : 700-1,200 เยน

Wanaka

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
ถ้ามาโอซาก้าแล้วไม่ได้กินทาโคยากินี่อย่าไปเล่าให้ใครเขาฟังเลยนะคะ น่าอายเป็นที่สุด เจ้าลูกบอลกลมๆ นี้ถือกำเนิดที่โอซาก้าเช่นกัน และในเมืองนี้มีร้านทาโคยากิที่ฉันชอบอยู่ 2 ร้านค่ะ สาขาดั้งเดิมตั้งอยู่ที่นัมบะ สาขานี้คนเยอะ แต่คิวก็ผ่านไปไว … ทาโคยากิของ Wanaka รสชาติน้ำซุปในลูกจะกลมกล่อมมากค่ะ เนื้อแป้งเหนียวหยุ่น เคี้ยวแล้วหนึบหนับดีจริงๆ ที่สาขาแถวๆอูเมดะก็มีนะคะ ฉันนั่งกินพร้อมจิบไวน์ไปด้วย ทั้งมึนทั้งอิ่มค่ะ 555

ป.ล. ร้านนี้หาไม่ยากเลย พนักงานใส่เสื้อสีแดง โพกศรีษะด้วยผ้าสีน้ำเงินค่ะ

ที่ตั้ง : ด้านข้างโรงละคร Namba Grand Kegetsu
เปิด-ปิด : 11.00-21.00 น. ทุกวัน
ราคาเฉลี่ยคนละ : 500-700 เยน

Fugetsu

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
Fugetsu เป็นหนึ่งในสามร้านโอโคโนมิยากิชื่อดังที่ครองยุทธจักรแห่งเมืองโอซาก้า และครองใจเรามากที่สุดค่ะ ย้อนกลับไปหลายทศวรรษ แพนเค้กญี่ปุ่น หรือ โอโคโนมิยากิ เกิดจากการแต่งงานระหว่างโลกตะวันตกและ ตะวันออก

ที่ร้านนี้ เราจะเห็นทุกขั้นตอนของการทำโอโคโนมิยากิ ตั้งแต่การหยอดแป้งบนกะทะร้อน สูดกลิ่นหอมๆของแป้ง ในขณะที่กำลังจะสุก ไปจนถึงวิธีราดซอสซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะได้หม่ำจานอร่อยประจำเมือง จานนี้บอก ได้เลยว่า Yummy ไม่มีใครเกินค่ะ

ที่ตั้ง : B1 Crysta Naganori และอีกหลายสาขาทั่วโอซาก้า
เปิด-ปิด : ประมาณ 11.00-21.00 น. ทุกวัน
ราคาเฉลี่ยคนละ : 700-1,200 เยน

Daruma

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
ของทอด หรือ Kushikatsu (Deep Fried) เป็นเมนูขายดิบขายดีของชาวโอซาก้า “Daruma” เปิดขายมาหลายชั่ว อายุคน และกิจการรุ่งเรืองจนขยายสาขาเป็นว่าเล่น (ร้านนี้มีสาขาที่กรุงเทพแล้วด้วยค่ะ) จุดเด่นของ Daruma อยู่ที่น้ำจิ้มรสเด็ด ซึ่งมีกฏเหล็กให้จิ้มครั้งเดียว ห้ามจิ้มซ้ำ เพื่อความสะอาดของปวงประชาชน ส่วนการทอดก็บอก ได้เลยว่าไร้เทียมทานค่ะ กรอบ มัน แต่ไม่เลี่ยนเลยสักนิด จะกินกี่ไม้ กี่ชิ้น ก็ไม่รู้สึกคลื่นไส้ ยิ่งทานคู่กับกระหล่ำปลีสด ยิ่งเบรคแตก หยุดไม่อยู่เลยจริงๆ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
ที่ตั้ง : มีหลายสาขาทั่วโอซาก้า ดูได้จากรูปปั้นคุณลุงหน้าเข้ม หรือสาขาบนถนนชินไซบาชิ และโดทมโบริ
เปิด-ปิด : ประมาณ 11.00-21.00 น. ทุกวัน
ราคาเฉลี่ยคนละ : 700-1,200 เยน

Acchichi Honpo

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
อีกร้านทาโคยากิริมแม่น้ำโดทมโบริ ที่บรรยากาศดีสุดๆ ฉันชอบแวะไปซื้อเจ้าลูกบอลไส้ปลาหมึกนี้รองท้องก่อนจะไปต่อคิวกินราเมงของ Ichiran ที่อยู่ข้างๆ กัน แต่ถ้าวันไหนอากาศหนาวหน่อย ฉันก็อาจจะไปยืนกินทาโคยากิร้อนๆ ของเจ้านี้ตอนหัวค่ำ มองป้ายไฟต่างๆที่สุกสว่างของโอซาก้า และมองสายน้ำที่บ่อยครั้งมีเรือวิ่งผ่าน พานให้นึกถึง เมืองแห่งสายน้ำ ซึ่งเป็นอีกชื่อของโอซาก้าค่ะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
ที่ตั้ง : ข้างๆ Ichiran Ramen อยู่ตรงตีนสะพาน
เปิด-ปิด : 10.00-22.00 น.
ราคาเฉลี่ยคนละ : 500-800 เยน

Hokkyokusei

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
เมนูข้าวผัดห่อไข่แบบญี่ปุ่นเป็นเมนูโปรดของฉันมาแต่ไหนแต่ไร ยิ่งเมื่อได้รู้ว่าจะมาเหยียบเมืองต้นกำเนิด ทำให้ฉัน สนใจ และสืบทราบมาว่า Hokkyokusei เป็นร้านแรกที่คิดค้นเมนูนี้เมื่อหลายทศวรรษก่อนค่ะ ร้านนี้ตั้งอยู่ไม่ไกล จาก Americamura ฉันจึงรวบตึงให้อยู่ในย่านเดียวกันในหนังสือเซียนโอซาก้า

ข้าวผัดของร้านนี้เรียงเมล็ดสวยงามมาก ทุกเมล็ดอ้วนสมบูรณ์ดังข้าวญี่ปุ่นสายพันธุ์ดี ไข่เจียวที่ห่อหุ้มนั้น มันเป็น ความมหัศจรรย์ที่ด้านในยังสุกๆดิบๆ ให้ความรู้สึกนุ่มลิ้นเป็นที่สุด ส่วนรสชาตินั้นก็ไม่ต้องพูดถึง เพราะคุณพ่อ คุณแม่วอนขอกลับไปกินอีกสองสามครั้งในทริปเดียวกันค่ะ

ที่ตั้ง : 2-7-27 Nishishinsaibashi
เปิด-ปิด : 11.30-22.00 ทุกวัน
ราคาเฉลี่ยคนละ : 1,000-1,500 เยน

Kani Doraku

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
ร้านนี้ไม่ใช่ Tourist Trap ค่ะ … แต่ถึงแม้จะใช่ในมุมมองของใครหลายคน แต่ฉันก็บอกเลยว่า รสชาติอาหารของ Kani Doraku อร่อยจริงๆค่ะ เนื้อปูทั้งสดและหวานฉ่ำ มีให้เลือกทั้งปิ้ง ย่าง หรือทานสด เซ็ตเมนูเป็นชามเด็ดที่ฉัน ชอบสั่งค่ะ ทานกับเบียร์อาซาฮีเย็นๆแล้วมันชื่นใจจริงๆ ร้านนี้มีข้อระวังเพียงอย่างเดียว เพราะมีชั้นสูบบุหรี่ค่ะ ถ้าจะจองก็ต้องระบุให้ชัดเจนนะคะ

Kani Doraku
ที่ตั้ง : 1-6-18 Dotombori
เปิด-ปิด : 11.00-23.00 น. ทุกวัน
ราคาเฉลี่ยคนละ : 3,000-10,000 เยน

Café Garb

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
คาเฟ่นี้ตั้งอยู่ในย่านมินามิเซมบะ ซึ่งอยู่ถัดจากถนนมิโดสึจิไปไม่กี่บล็อก ย่านนี้เป็นที่ตั้งของคาเฟ่น่ารักมากมาย เช่นเดียวกับร้านเสื้อผ้าและแบรนด์เนมที่ต้องการความเป็นส่วนตัว Angle Food Cake Vanilla Caramel เป็นชิ้น อร่อยที่นุ่มนิ่ม และหนืดหนึบ ทานกับชาหรือกาแฟร้อนๆในสวนต้นไม้ด้านหลังของร้านสุขใจจริงๆค่ะ

ที่ตั้ง : 4-4-21 Minami Semba
เปิด-ปิด : 11.30-24.00 ทุกวัน
ราคาเฉลี่ยคนละ : 500-1,000 เยน

Mon Cher

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
Dojimal Roll หรือโรลเค้กสอดไส้ครีม เป็นเมนูดังของร้านนี้ค่ะ Mon Cher ถือกำเนิดจากโอซาก้าอีกเช่นกัน ก่อนจะ เป็นผู้นำกระแสโดจิมาโรลล์ ให้กลิ้งไปทั่วญี่ปุ่น

เรามักแวะซื้อโดจิมาโรลล์ของ Mon Cher กันที่ห้างสรรพสินค้าฮันคิว (Hankyu Department Store) ในย่านอูเมดะ (Umeda) เมนูขายดี เป็นรสธรรมดาไส้สีขาวที่เบาและนุ่ม โดยมีรสชาเขียว และช็อกโกแล็ตที่อมขมนิดๆเป็นอีกสอง ทางเลือกค่ะ

ที่ตั้ง : ชั้นใต้ดินห้างสรรพสินค้าฮันคิว
เปิด-ปิด : ประมาณ 11.00-20.00 น. ทุกวัน
ราคาเฉลี่ยคนละ : 400-700 เยน

Pablo

OLYMPUS DIGITAL CAMERA
มาโอซาก้า จะไม่เอ่ยถึงร้านนี้ก็กระไรอยู่ ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา กระแสของ Pablo โด่งดังขึ้นเรื่อยๆจนฉุดไม่อยู่กันเลย เชียว แถวลูกค้าที่ยาวในช่วงเย็นกว่าครึ่งเป็นนักท่องเที่ยว และกว่าครึ่งของครึ่งนั้นเป็นนักท่องเที่ยวของ ไทยแลนด์นั่นเองค่ะ ^^
เที่ยวโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น
Pablo มีชีสเค้กให้เลือก 2 ชนิด แบบดิบนิดนึง หรือ Rare และแบบสุกเยิ้มๆ หรือ Medium ก่อนสั่งจึงต้องชั่งใจให้ดี ว่าชอบแบบไหน ที่สำคัญถ้าจะซื้อแล้วทานเลย แบบ Rare น่าจะเหมาะกว่า เพราะเนื้อชีสไม่ไหลเยิ้ม ทานง่ายไม่ เปรอะเปื้อนค่ะ

อ้อ…นอกจากชีสเค้กแล้ว คุ๊กกี้กล่องขาวและดำอร่อยมากด้วยค่ะ เป็นของฝากที่คนรับยิ้มไม่หุบแน่นอน

ที่ตั้ง : ชินไซบาชิ สถานีนัมบะ และสถานีอูเมดะ
เปิด-ปิด : 11.00-22.00 น. ทุกวัน ตอนเช้าคนน้อย แต่ตอนเย็นคนเยอะมากค่ะ
ราคาเฉลี่ยชิ้นละ : 700-1,200 เยน

ติดตามผลงานของคุณ “จูน ศศิวิมล” ได้ที่แฟนเพจ Thaifootprint และแฟนเพจ เซียนฮ่องกง และเซียนสิงคโปร์ค่ะ
เซียนฮ่องกง : https://www.facebook.com/sienhongkong
เซียน Singapore : https://www.facebook.com/siensingapore
Thaifootprint : https://www.facebook.com/thaifootprint