“Metro Bank” ธนาคารใหม่ในรอบ 150 ปีของอังกฤษที่คิด // ต่าง \\

DSCF3169

ฉันเคยทำงานในธุรกิจการเงิน ทำอยู่หลายปีจนรู้ว่า ขั้นตอนทางการเงินที่ยุ่งยากส่วนใหญ่เกิดมาจาก 2 เหตุผล หนึ่ง กฏหมายทางการเงินที่รัดกุมเพื่อรูดซิปทุกช่องโหว่ และสอง กระบวนความคิดของคนทำงานที่กล้าๆกลัวๆ จนต้องขอหลักฐานล้านแปดและลายเซ็นต์แทบทุกบรรทัด … จนทำให้หลายคนเกลียดการเข้าธนาคารเป็นที่สุด

เมื่อเดือนก่อน ฉันไปเที่ยวเมืองไบรท์ตั้น เมืองตากอากาศของประเทศอังกฤษ ได้คุยกับสาวเท่ห์เจ้าของร้านกาแฟชื่อดัง เธอบอกกับฉันว่า เธอเกลียดความยุ่งยากของธนาคารมาก จะขอทำเรื่องเปิดบัญชี ขอเครื่องรูดบัตร เอกสารหยุบยับไปหมด ไม่ต่างจากทำวิทยานิพนธ์ส่งครูเลย … แต่ตอนนี้เธอได้เจอสวรรค์แล้ว เพราะมีธนาคารเปิดใหม่และเจ๋งสุดๆไปเลย เธอยิ้มและบอกกับฉันว่า ธนาคาร นี้มีชื่อว่า Metro Bank เป็นธนาคารแห่งแรกของอังกฤษที่คิดนอกกรอบ แถมยังเป็นธนาคารแห่งแรกของประเทศที่เปิดตัวภายในรอบ 150 ปีอีกด้วยนะ

DSCF3174

ฉันแวะไปชมสาขาหนึ่งของ Metro Bank ที่ลอนดอน พอเดินเข้าไปจะมีพนักงานต้อนรับเข้ามาทักทาย ถามไถ่ว่ามาทำอะไร ฉันตอบเธอไปว่า เข้ามาดูธนาคารนี้ที่หลายคนพูดถึง ฉันถามเธอว่า ฉันไม่ใช่คนอังกฤษ จะเปิดบัญชี ได้ไหม เธอยิ้มและตอบว่าไม่ได้ค่ะ … ฉันจึงสอบถามเธออีกสองสามคำถาม และขอเดินชมพร้อมกับถ่ายรูปภายในสาขา

DSCF3172

DSCF3175

สรุปได้คราวๆว่า Metro Bank พยายามทำตัวให้ต่างจากธนาคารอื่นๆของอังกฤษด้วยบริการ “เดิมแต่เพิ่มมูลค่า” เข้าไป เช่น เปิดบัญชีภายในพริบตา 15 นาที พร้อมกับบัตรเดบิตคาร์ดไวที่สุดของอังกฤษ … เปิดบริการ 7 วันไม่มีวันปิด แม้จะเป็นสาขาที่อยู่ตามถนนหนทาง ก็ไม่ปิดบริการเลยฟรีค่าธรรมเนียมในการเบิกเงินจาก ธนาคารอื่นๆในอังกฤษ และยุโรป!!!ฟรีปากกา และอมยิ้มให้กับลูกค้าอนุญาติให้พาสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ แถมยังมีน้ำและคุ๊กกี้ให้กับสุนัขตัวโปรดอีกด้วย … ท้ายสุดมีเครื่องนับเหรียญบริการให้ลูกค้าฟรี ไม่คิดเงิน ซึ่งสำคัญมากเพราะอังกฤษเป็นประเทศที่ใช้เหรียญมากพอๆกับแบงค์ค่ะ

DSCF3171

เปิดบัญชีฉับไว พร้อมเดบิตคาร์ด

DSCF3170

เปิดบริการทุกวัน และฟรีค่าธรรมเนียมในการถอนเงิน

DSCF3176

พาสัตว์เลี้ยงเข้ามาได้

DSCF3178

มีคุ๊กกี้ให้หมาด้วย ^^

DSCF3181

มีน้ำให้หมาด้วยค่ะ

DSCF3179

ปากกาแจกฟรี

DSCF3180

อมยิ้ม ยิ้มแป้น

DSCF3173

เครื่องนับเหรียญ

สิ่งละอันพันละน้อยเหล่านี้ กลายเป็นมูลค่าเพิ่มที่สร้างความพอใจให้กับลูกค้าหลายคน … ถึงแม้บางบริการจะเป็นเพียงสินน้ำใจ เล็กๆ น้อยๆ แต่ก็เรียกว่ายิ่งใหญ่สำหรับลูกค้า และที่สำคัญ ทำให้เกิด word of mouth หรือการพูดต่อ และการถ่ายรูปลงโซเซียล เหมือนเป็นการประชาสัมพันธ์ธนาคารไปในตัว

ถามว่า Metro Bank จะประสบความสำเร็จไหม … คงต้องดูกันระยะยาวค่ะ แต่ในระยะสั้นๆนี้ ตอบได้เลยว่า หนุ่มสาวอังกฤษหลายคนกลายเป็นลูกค้าคนสำคัญ และธนาคารใหญ่ของอังกฤษ ก็ต้องหันกลับมาพิจารณาขั้นตอนบางอย่างของตนเองบ้าง

คำขวัญของ Metro Bank กล่าวว่า “Love Your Bank” เป็นโจทย์ของคนที่เกลียดธนาคาร และจะทำอย่างไร ให้กลับมารักธนาคารนี้ให้ได้!!! กรณีศึกษานี้น่าติดตามตอนต่อไป … ถ้ามีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมจะอัพเดทให้ฟังนะคะ ^^