“A One Claypot House” ร้านหม้อดินและโจ้กต้อนรับแขกบ้านแขกเมืองของสิงคโปร์

DSCF3107

A One Claypot House ✪✪✪✪

ตั้งอยู่ที่ชั้นใต้ดินของศูนย์การค้า Chinatown Point ในย่านไชน่าทาวน์ค่ะ ฉันเดินผ่านร้านนี้หลายครั้ง ในขณะที่จะไปซื้อของที่ Fair Price Supermarket ซึ่งอยู่ในชั้นเดียวกัน ทุกครั้งที่เดินผ่านร้านนี้ โดยเฉพาะช่วงเย็นๆ จะเห็นคนนั่งกินอาหารกันเต็มเกือบทุกโต๊ะ ฉันจึงสะกิดคุณสามีให้มากินบ้างในเย็นวันหนึ่ง และก็ไม่ผิดหวังเลยค่ะ

เมนูของร้านเล่มใหญ่ มีรูปภาพประกอบอาหารสวยงาม น่ากินทุกเมนู … เริ่มตั้งแต่โจ๊ก หรือ Porridge ชามละ 9-10 เหรียญ Claypot หรือหม้อดิน มีทั้งหมู ไก่ และกบ หม้อละ 14-19 เหรียญ Hotplate หรือจานร้อน ราคาประมาณ 16 เหรียญ ก๋วยเตี๋ยว และเครื่องเขียงต่างๆ อีกมากมาย เช่น ไข่เจียว ผัดผัก ปาท๋องโก๋ หรือไข่เยี่ยวม้า 

IMG_1524

IMG_1527

 

ร้านนี้ตกแต่งธรรมดา สะอาดสะอ้าน จะมีเด่นก็ป้ายชื่อหน้าร้าน และรูปเมนูต่างๆที่ทางร้านขยายใหญ่เพื่อกระตุ้นน้ำย่อยนักกินทั้งหลาย

IMG_1530

สำหรับสาขานี้ ตั้งอยู่ที่ชั้นใต้ดิน เพดานจึงเตี้ย โต๊ะอาหารมีขนาดเล็กและจัดชิดกันไปหน่อย ทำให้รู้สึกอึดอัดบ้าง แต่ก็ไม่ถึงขนาดต้องนั่งหดแขนหดขาอย่างบางร้านค่ะ

DSCF3114

เมนูแรกเป็นโจ้กหอยเชลล์อบแห้งชื่อดังของร้าน หรือ Premium Dried Scallop Porridge ราคา 8.90 เหรียญ ชามนี้เป็น Chef Recommend พร้อมกับเน้นว่าหอลเชลล์เป็นหนึ่งในแปดส่วนผสมสำคัญ หรือ eight treasures ของอาหาร เพราะทำให้สุขภาพดีอีกด้วย …  โจ้กชามนี้เสริฟ์มาในหม้อดิน ที่เคี่ยวร้อนแบบควันขึ้นเลยค่ะ คำแรกที่ชิม ได้กลิ่นหอมของน้ำมันงา เมล็ดข้าวไม่ได้เนียนและขาวเหมือนโจ้กฮ่องกง แต่ก็นุ่มและปุกปุยกำลังดี ส่วนรสชาติเรียกได้ว่าอร่อยและกลมกล่อมเลยเชียวค่ะ … ซดไปเรื่อยๆก็เกือบหมดหม้อเหมือนกัน

DSCF3109

DSCF3110

ถัดมาเป็น หมูสามชั้นอบหม้อดินโรยด้วยปลาเค็ม หรือ Claypot pork belly with Salted Fish ราคา 16.90 เหรียญ หม้อนี้ตอนเสริฟ์ได้กลิ่นห้องฟุ้งมาหลายลี้เลยค่ะ หมูสามชั้นหั่นบางเฉียบคลุกเคล้าในน้ำซอสหวานๆเผ็ดๆ รสชาติหม้อดินเมนูนี้จัดจ้านถึงใจจริงๆ เป็นที่ติดอกติดใจของคุณสามี และที่สำคัญมีเบรครสหวานด้วยปลาเค็มแผ่นที่โปรยลงบนหน้า กินคู่กันแล้วอร่อยเป็นที่สุด ยิ่งตักเข้าปากพร้อมกับข้าวสวยร้อนๆแล้วอร่อยอย่าบอกใครเลยเชียว

DSCF3106

DSCF4216

เมนูแนะนำจานสุดท้ายเป็น ผัดผักโขมโรยด้วยปลาเงินกรอบ หรือ Stirred fried spinach with Silver Fish ราคา 9.90 เหรียญ จานนี้รสเค็มนำ ช่วยล้างปากจากหม้อดิน แต่ก็กลมกล่อม เหมาะเป็นเครื่องเคียงกินคู่กับหม้อดินหมูสามชั้นเป็นที่สุดค่ะ

DSCF3103

ส่วนจานอื่นๆที่เคยสั่งมากิน เช่น Hotplate Noodle in Jianhan Stlye, Chicken Claypot ล้วนรสชาติดีค่ะ แต่อร่อยน้อยกว่า 3 เมนูแรกที่แนะนำ

DSCF4213

IMG_1520

IMG_1523

จุดด้อยของร้านนี้ คือ ราคาอาหารที่ค่อนข้างสูง หากเทียบกับร้านอาหารในละแวกเดียวกัน แต่ถึงกระนั้นความอร่อยก็ทำให้ฉันกลับไปบ่อยครั้ง และที่สำคัญจากวันนั้นจนถึงวันนี้ … A One Claypot กลายเป็นร้านหม้อดิน และโจ้กที่ใช้รับแขกบ้านแขกเมืองบ่อยที่สุดอีกร้านของสิงคโปร์ เป็นร้านที่เพื่อนชาวไทยหลายคนกินแล้วต้องอึ้งกับรสชาติจัดจ้านของหม้อดินที่ไม่แพ้บ้านเราเลยเชียว

ราคาเฉลี่ยคนละ 25-30 เหรียญ

สาขา

Chinatown Point

ที่ตั้ง 133 New Bridge Road Unit #B1-47 Chinatown Point

เปิด ปิด 10:30 – 21.30 น. ทุกวัน

สถานี China Town

 

Kallang Wave Mall (The Sports Hub)

ที่ตั้ง 1 Stadium Place #01-33/34

เปิด ปิด 10.30 – 21.30 น. ทุกวัน

สถานี Stadium

 

Suntec City Mall

ที่ตั้ง 3 Temasek Boulevard, #B1-135 Suntec City Mall

เปิด ปิด 10.30 – 21.30 น. ทุกวัน

สถานี Esplanade

และอีก 7 สาขาทั่วสิงคโปร์ www.aonegroup.com.sg