กระบวนการรับมือ Bomb Threat ของสิงคโปร์แอร์ไลน์

singapore-airlines-airplane

รูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เครื่องบินของสิงคโปร์แอร์ไลน์ไฟลท์ SQ001 ถูกขู่วางระเบิดค่ะ … เที่ยวบินนี้ บินตรงจากซานฟรานมาที่สิงคโปร์ และหลังจากตรวจเครื่องบิน ผู้โดยสาร และกระเป๋าแล้วก็ไม่พบอะไรต้องสงสัย


ฉันอ่านข่าวนี้จบ และก็อยากนำมาเล่าให้ฟังว่ากระบวนการรับมือของสิงคโปร์นั้นเขาทำกันอย่างไร
1. ไม่มีการบอกรายละเอียดของการขู่ ว่าขู่ทางไหน และอย่างไร ทางการสิงคโปร์ยังเก็บเรื่องนี้เป็นความลับสุดยอดจนถึงทุกวันนี้ ก็ไม่มีสื่อไหนได้ข้อมูลเบื้องลึกสักรายค่ะ
2. หลังจากที่เครื่องลงจอดอย่างปลอดภัย ผู้โดยสารยังถูกกักตัวอยู่บนเครื่องอีกเกือบ 2 ชั่วโมง ก่อนจะปล่อยตัวออกมา
3. กัปตันซึ่งเชื่อว่าน่าจะรู้ว่ามีการขู่วางระเบิด ได้ประกาศเพียงว่า ขณะนี้เครื่องยังเข้าจอดไม่ได้ เพราะติดปัญหาเรื่อง gate และมีปัญหาด้านความปลอดภัย (มีการประกาศสองครั้งบนเครื่องค่ะ)
4. เครื่องที่ลงจอด ถูกจอดอยู่ห่างจากตัวอาคารสนามบิน และผู้โดยสารต้องนั่งรถเข้าไป
หลังจากอ่านแล้ว บอกตามตรงว่า … รู้สึกทึ่งในตัวกัปตันมากค่ะ รู้ทั้งรู้ว่ามีระเบิดแต่ก็ไม่ทำให้ผู้โดยสารแตกตื่น เช่นเดียวกับการลงจอดที่ไกลจากตัวอาคารสนามบิน เพื่อป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นซึ่งใหญ่หลวงมากกว่าถ้ามีระเบิดจริงๆ
แต่ก็มีอีกมุมที่มองต่างนะคะ บางคนมองว่า ชีวิตผู้โดยสารกว่าสองร้อยคนคงตายหมดทั้งลำถ้ามีระเบิดจริงๆ เพราะกักตัวไว้ตั้งสองชั่วโมง …
จริงๆแล้ว ฉันก็ไม่รู้หรอกค่ะว่าขั้นตอนถูกผิดนั้นเป็นอย่างไร รู้เพียงแต่ว่า เจ้าหน้าที่ตั้งสติได้ดีมากและจัดการกับปัญหาได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อจำกัดความสูญเสียให้น้อยที่สุด ….

เห็นแล้วชมเชยจากใจเลยค่ะ