“สงครามหมูแดง” 5 ร้าน Char Siu เฟี้ยวฟ้าวแห่งฮ่องกง

Lung King Heen Hong Kong copy 2

Char Siu หรือ หมูแดง เป็นเมนูโปรดของคุณสามีค่ะ เข้าร้านอาหารจีนเมื่อใด คุณชายไม่เคยพลาดสั่งเมนูนี้มากินคู่ข้าวสวยร้อนๆทุกครั้งไป และที่ฮ่องกง เมืองที่ชื่อเสียงความอร่อยดึงดูดคนทั่วทั้งโลก ก็มีร้านอาหารจีนที่เสิรฟ์หมูแดงเด็ดๆอยู่หลายร้าน แต่ 5 ร้าน Char Siu ที่เลือกมานี่ … รับประกันเลยว่า เฟี้ยวฟ้าวสุดๆ กินแล้วไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ “เซียนฮ่องกง” การันตี

Luxurious Pork

Tycoon Tann

Tycoon Tann Hong Kong copy 2

Tycoon Tann เป็นร้านอาหารจีนที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นานนัก เพื่อนฮ่องกงบอกกับฉันว่า เจ้าของร้านนี้เคยเป็นเจ้าพ่อดังก่อนจะผันตัวมาเปิดร้านอาหาร

Tycoon Tann ตั้งอยู่ในย่านเซ็นทรัล เป็นร้านอาหารจีนหนึ่งคูหา มีสามชั้น ตกแต่งสวยงาม และห้องอาหารอยู่ที่ชั้นสอง ซึ่งฉันจองที่นั่งไว้ล่วงหน้าแล้วค่ะ

Tycoon Tann Hong Kong copy

หมูแดงของร้านนี้ เป็นหมูสายพันธุ์ฮังกาเรียน หรือ “Hungarian Mangalica Hogs” ซึ่งขึ้นชื่อว่าเนื้อนุ่มหนักหนา

จานนี้เสิรฟ์มาร้อนฉี่บนกระทะเหล็กที่ยังมีเปลวเทียนให้ความร้อนอยู่ด้านล่าง แสงเทียนทำให้เห็นความมันและเงางามของเนื้อหมูและชั้นไขมันเป็นริ้วๆ เหมือนหินอ่อนชั้นดี รสชาติของจานนี้ “หวานฉ่ำ ชื่นใจ” เนื้อหมูนิ่ม แต่ไม่ละลายในปาก กินคู่กับข้าวผัดของร้าน อร่อยจริง อร่อยจังค่ะ

Tycoon Tann Hong Kong

Tycoon Tann Hong Kong copy 4

เมนู Hungarian Mangalica Hogs with Honey ราคา 288 เหรียญ

ที่ตั้ง Ming Fat Building, 74 Wellington Street, Central 

www.tycoontann.com 

Wow Wow Wow

Mott 32

Mott 32 Hong Kong copy

Mott 32 เป็นร้านอาหารจีนที่ฉันอยากจะยกดาวทั้งกาแล็กซี่ให้ อาหารจีนของร้านนี้บอกเลยว่าอร่อยแทบทุกเมนูค่ะ โดยเฉพาะ หมูแดงจานนี้ ที่ทำจากหมูไอเบอร์ริโก้ชื่อยาวเฟื้อยว่า “Barbecue Prime Iberico Pork with Yellow Mountain Honey”

Mott 32 Hong Kong copy 5

หมูไอเบอร์ริโก้ขึ้นชื่อเรื่องขั้นตอนการเลี้ยง เพราะกว่าจะได้หมูสักตัว บางครั้งใช้เวลาเป็นปีๆ ดังนั้นคุณสมบัติเด่นจึงเป็นความนิ่มและนุ่มของเนื้อ ความฉ่ำก็ไม่ต้องพูดถึง กินแล้วหลอมละลายในปาก และไม่เลี่ยนเลยสักนิดค่ะ ที่สำคัญจานนี้มีจำนวนจำกัดนะคะ เกือบทุกโต๊ะสั่ง จึงอยากเตือนเบาๆว่า ถ้าไปช้าอาจจะหมดได้นะยูว์

Mott 32 Hong Kong copy 3

Mott 32 Hong Kong copy 1

เมนู Barbecue Prime Iberico Port with Yellow Mountain Honey ราคา 298 เหรียญ

ที่ตั้ง Standard Chartered Bank Building, 4-4A Des Voeux Rd Central

www.mott32.com 

Super Honey

Lei Garden

Lei Garden Hong Kong copy 1

Lei Garden เป็นร้านอาหารจีนที่ไปกินบ่อยที่สุดค่ะ คิดร้านอะไรไม่ออก ก็ตรงไปร้านนี้ เพราะรสชาติอาหารของที่นี่ไม่เคยทำให้ผิดหวัง

จานหมูแดง ของ Lei Garden ทำให้ฉันรู้ซึ้งถึงความอร่อยของหมูแดงชั้นเลิศ รสชาติที่หวานน้ำเชื่อมเรียกพี่ เคลือบมาบนชั้นของเนื้อหมูแน่นๆ เคี้ยวแล้วมันเต็มปากเต็มคำ สั่งมากินคู่กับหมูกรอบ ฟิน น้ำตาไหลพรากเลยค่ะ  … และที่สำคัญ จานนี้มีขายหมดด้วยนะคะ เคยไปกินตอนเย็น 2 ครั้ง หมูแดงหมด อดกินทั้งสองมื้อเลยค่ะ

Lei Garden Hong Kong copy

Lei Garden Hong Kong

เมนู Barbecued Honey Pork ราคาประมาณ 100 เหรียญ

ที่ตั้ง Shop 3008, Two International Finance Centre Mall, 1 Harbour View Street, Central และสาขาอื่นๆทั่วฮ่องกง

www.leigarden.hk/en/

 

Fine Cuisine

Lung King Heen 

Lung King Heen Hong Kong copy

ฉันนิยามร้านนี้ให้เป็น “ปฐมบทของรสชาติความอร่อย” ในหนังสือ 101 Hong Kong Best Restaurants ซึ่งหลังจากไปกินมาแล้ว 3 ครั้ง ฉันก็ยังมอบตำแหน่งนี้ให้กับ Lung King Heen อยู่เช่นเดิม

หมูแดงของ Lung King Heen ไม่ได้ใช้เนื้อหมูวิริศมาหรา แต่ใช้เนื้อหมูในส่วนที่ติดมันน้อยๆ รสชาติของหมู ก็ไม่ได้หวานฉ่ำ เคลือบน้ำผึ้งจากเขาลูกใด แต่ความเด็ดอยู่ที่กลิ่นของเนื้อหมูที่หอมกรุ่นและเป็นธรรมชาติ เป็นจานหมูแดงที่เหมือนทำในครัวที่บ้าน ใส่ใจมากกว่าจะใส่ส่วนผสมแพงๆค่ะ

Lung King Heen Hong Kong

ป.ล. ด้วยชื่อเสียงของร้านอาหารจีนที่ได้มิชลิน 3 ดาว แห่งแรกของโลก ทำให้ Lung King Heen เป็นหนึ่งในร้านอาหารจีนที่จองยาก และต้องใช้เวลาจองนานเป็นเดือนๆก่อนล่วงหน้าค่ะ

เมนู Barbecued Pork with Honey ราคา 260 เหรียญ

ที่ตั้ง Podium 4, Four Seasons Hotel Hong Kong, 8 Finance Street, Central

www.fourseasons.com/hongkong/dining/restaurants/lung_king_heen/

 

Street Char Siu

Joy Hing Roasted Meat

Joy Hing Roasted Meat Hong Kong

ชื่อเสียงของ Joy Hing สั่งสมมาเนิ่นนานหลายสิบปี … การบริการที่ฉับไว พนักงานที่ยิ้มแย้ม ประกอบกับรสชาติอาหารที่เข้าเนื้อและถึงใจ ทำให้คนฮ่องกงต่างพร้อมใจมากินที่ร้านนี้กันถ้วนหน้า

ฉันสั่งหมูแดงของร้านในแบบ Combo Set มีหมูกรอบและห่านย่างแนบมาด้วย … สีของหมูแดงดูเป็นธรรมชาติ ไม่หลอกตา เนื้อหมูของ Joy Hing ติดมันเป็นริ้วๆ เคี้ยวแล้วสนุก ทั้งหนึบและหนับในบางครา ส่วนรสชาติของหมูแดงก็ไม่หวานจนเกินไป จิ้มกันกับน้ำจิ้มที่ให้มา 3 ชนิด ลองผิด ลองถูก ก็ออกมาอร่อย และอิ่มพี สตางค์อยู่ครบ ด้วยความสุขใจค่ะ

Joy Hing Roasted Meat Hong Kong copy 2

Joy Hing Roasted Meat Hong Kong copy 1

เมนู Combo Set รวมสามเนื้อ หมูแดง หมูกรอบ และห่านย่าง ราคาประมาณ 100 เหรียญ

ที่ตั้ง Block C, G/F, 265-267 Hennessy Road, Wan Chai