แกรนด์ แคนยอน เชียงใหม่ V.S มาตราฐานความปลอดภัย

เมื่อได้ยินชื่อของแกรนด์ แคนยอน ณ เชียงใหม่ ฉันวาดภาพภูหินธรรมชาติ หน้าผาสูงใหญ่ และความงดงามที่ธรรมชาติสร้างโดยไม่ได้ตั้งใจ … ใครๆก็คงคิดอย่างฉัน

แต่เมื่อฉันย่างเท้าเข้าไปในแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ที่หลายเว็บพรรณาๆว่า “ฮิปสุดๆ” … ฉันตกใจกับสิ่งที่เห็นมากค่ะ

แกรนด์ แคนยอน ณ เชียงใหม่ แท้จริงแล้ว เป็นเพียงบ่อขุดขนาดใหญ่ ที่เจ้าของขุดหน้าดินขายเมื่อหลายสิบปีก่อน แต่ด้วยความกว้าง ถึง 30 ไร่ และความลึกถึง 15-20 เมตร พร้อมกับแอ่งน้ำตรงกลาง จึงทำให้คันดินที่เหลืออยู่ มีความละม้ายคล้ายแกรนด์แคนยอนของจริงอยู่บ้าง

ฉันเขียนบล็อกนี้เพื่ออยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลความปลอดภัย ไม่ได้อยากจะทำลายธุรกิจของใคร เพียงแค่ไม่อยากให้เกิดกรณีวัวหายแล้วล้อมคอก นักท่องเที่ยวเสียชีวิตแล้วถึงจะมีการสอบสวน

ถ้าเอกชนที่เป็นเจ้าของสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้อ่าน เช่นเดียวกับการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ฝากช่วยตอบคำถาม 3-4 ข้อของฉันด้วยค่ะ

  1. คันดินที่หลงเหลืออยู่จากการขุด โดยเฉพาะคันดินที่นักท่องเที่ยวใช้แทนหน้าผากระโดดน้ำลงไปนั้น มีความแข็งแรงเพียงใด จะทลายลงมาหรือไม่ เมื่อเกิดฝนตกหนัก หรือในกรณีแผ่นดินไหว คันดินจะแกร่งพอไหมที่จะไม่พังลงมา

DSCF7099

DSCF7102

DSCF7106

  1. ความลึกของบ่อน้ำนั้นอยู่ที่เท่าไหร่? เหมาะสมหรือไม่ที่คนจะกระโดดลงไปโดยไม่เป็นอันตราย และจะมีโขดหินหรือดินในน้ำไหม ตรงไหนที่ควรกระโดด และตรงไหนที่ต้องระวัง รวมทั้งความสูงและอายุของนักกระโดดทั้งหลาย

DSCF7112

DSCF7116

  1. ความสะอาดของน้ำที่ดูเผินๆ อาจจะเขียวสวย สีมรกต แต่ถ้าดูตามริมขอบจะเห็นตะไคร้ ตะกอน และฟองกระจัดกระจาย เช่นเดียวกับเครื่องบำบัดน้ำที่ไม่เห็นในขณะที่เดินรอบๆ

DSCF7104

 

DSCF7103

  1. นอกจากคำถามทั้งสาม ยังมีรายละเอียดความปลอดภัยยิบย่อย เช่นเครื่องดื่มมึนเมาควรขายไหมในร้านอาหาร ชูชีพมีพอหรือไม่กับนักท่องเที่ยว เช่นเดียวกับ Life Guard ที่ควรจะดูมืออาชีพกว่านี้หรือไม่ ไม่ใชเพียงเพิงไม้ธรรมดาๆ

DSCF7173

DSCF7175

DSCF7106

และอีกประเด็นที่อยากจะฝากถึงเว็บไซต์ และบล็อกเกอร์ทั้งหลาย …

พวกคุณมีฝีมือการถ่ายรูประดับเซียน และฝีปากในการเขียนพร้อมกับคนที่ติดตามเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจะรีวิวแหล่งท่องเที่ยวอะไร ก็ควรจริงใจกับคนอ่าน มีจรรยาบรรณและรับผิดชอบในการแนะนำ

อะไรที่น่าจะระวังก็ควรเตือน อะไรที่ไม่ดีก็ควรบอก มิใช่เขียนเพื่อให้ได้ยอดไลค์และยอดแชร์แต่อย่างเดียว …

สุดท้ายฝากโพสนี้ให้หน่วยงานการท่องเที่ยวใดได้อ่าน และตอบคำถามทั้ง 4 ข้อ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สบายใจ และป้องกันเหตุร้ายก่อนขึ้นมาจริงๆ

ที่ตั้ง 244 หมู่ 3 ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230

ค่าเข้า คนละ 50 บาท

https://www.facebook.com/pages/แกรนแคนยอน-เชียงใหม่/