ทำไมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MTR ของฮ่องกงถึงเป็นสีต่างกัน?

 

P1460421

เออ … นั่นสิค่ะ ทำไมฉันไม่เคยนึกสงสัยเลยว่า สถานีรถไฟฟ้าของฮ่องกงถึงเป็นสีต่างกัน คงเพราะฉันหาคำตอบให้ตัวเองว่า ก็มันเพื่อความสวยงามยังไงหล่ะ แต่จริงๆแล้วรู้ไหมค่ะว่า มันมีเหตุผลลึกกว่านั้น …

เหตุผลแรก เป็นด้านความสวยงาม Beautify ซึ่งฉันก็ทายถูกนะสิ ^^

เหตุผลที่สอง เพื่อเป็นการสร้างความสว่างให้กับชานชลาที่หม่นหมอง เพราะไม่มีหน้าต่างและไร้แสงธรรมชาติ (อ้า..)

เหตุผลที่สาม เพื่อเป็นการช่วยบอกว่านี่เป็นสถานีใด (identify) เพราะในช่วงที่รถไฟเปิดวิ่งครั้งแรก เมื่อปี 1979 คนจีนยังอ่านหนังสือไม่ออกเยอะ จะมาเขียนชื่อสถานีและใช้สีเหมือนกัน ก็ลงผิดตายนะสิ (อ๋อ)

และสุดท้ายแล้ว สีแดงซึ่งเป็นสีทรงพลังของคนจีนก็เป็นสีหลักที่เลือกใช้ในสถานีใหญ่ๆ เพื่อให้คนจดจำได้ เช่น Mong Kok, Central หรือ Tsuen Wan

1024px-MTR_Hong_Kong_station_Central

แล้วชื่อของสถานีหล่ะ มีความสัมพันธ์กับสีที่เลือกด้วยไหม? ตอบเลยว่ามีค่ะ เช่น Wong Tai Sin ของวัดหวังต้าเซียน ที่เราคุ้นเคย ก็ใช้โทนสีเหลืองเพราะ Wong แปลว่าเหลือง หรือ Lai Chi Kok แหล่งเสื้อผ้าประตูน้ำของฮ่องกง ก็ใช้สีชมพูแดง เพราะ Lai Chi มีความหมายว่าลิ้นจี่นั่นเองค่ะ

กลับมานั่งนึกถึงเวลาเราขึ้น/ลงสถานีรถไฟฟ้าของบ้านเรา ฉันใช้ความชำนาญเป็นหลัก กะระยะเวลา ดูไฟบนแผนที่บ้าง หรือฟังเสียประกาศบ้าง และก็เดินลง ชื่อสถานีหรือ แทบไม่เคยหันไปมองเลย (ใครเป็นบ้างค่ะ) แต่วิธีนี้ก็ใช้ได้แต่เฉพาะเส้นทางที่คุ้นเคยเท่านั้น เพราะถ้าเป็นเส้นทางใหม่ๆ ก็ต้องสังเกตุสังกา จับตากันน่าดู คิดไปคิดมา เจ้าระบบสีนี่ ก็ยังน่าจะเวริค์อยู่ในยุคปัจจุบัน เพราะถ้าเรารู้ว่าสถานีที่จะลงเป็นสีใด ก็ง่ายขึ้นเหมือนกันนะคะ … แต่ในกรณีนี้ คงยกเว้นสถานีรถไฟของโตเกียวไว้หนึ่งเมือง เพราะจำนวนทุกสถานีรวมกัน Palette สีทั้งหมดคงยังไม่พอเลย … ว่าไหมค่ะ

แหล่งข้อมูล South China Morning Post