Central Mid Levels Escalator ทางออกอยู่ที่การคิดนอกกรอบ – ฮ่องกง

P1450506

ปลายปี 1980 ฮ่องกงพบกับปัญหาการจราจรติดขัดอย่างรุนแรงในย่านที่อยู่อาศัยใจกลางเมืองระหว่างย่านเซ็นทรัลเชื่อมต่อกับย่านเชิงหว่าน

จำนวนตึกสูงชลูดที่เกิดขึ้นอย่างไม่หยุดยั้งทำให้คนจำนวนมากย้ายเข้ามาอยู่อาศัยในย่านนี้ และปัญหาของที่นี่ก็คือภูมิทัศน์ที่เป็นเนินเขา การเดินขึ้นลงทำได้ยาก ซอกซอยถนนก็เล็กแคบ จะขยายก็แทบจะเป็นไปไม่ได้ ก่อให้เกิดความลำบากในการเดินทางและรถยนต์ติดขัดเป็นผลพวงที่ตามมา

หลายวิธีแก้ไขถูกนำเสนอ บันไดหลายแห่งถูกสร้าง แต่ก็ยังไม่มีทางออกใดที่ช่วยผ่อนความรุนแรงของปัญหารถติดได้ จนมีความคิดหนึ่งที่นอกกรอบสุดๆในขณะนั้นถูกเสนอขึ้นมา “แล้วบันไดเลื่อนหล่ะ” “ทำมันผ่ากลางย่านนี่แหล่ะ” “ให้มันยาวตั้งแต่ถนนใหญ่ไปจนถึงเนินเขาเลย” คนในพื้นที่จะได้ไม่ต้องเดิน เลื่อนกันขึ้น-ลงให้สะดวกสบายกันทุกคน

ผู้ดูแลฮ่องกงในยุคนั้นถกเรื่องนี้กันอยู่นานค่ะ แต่สุดท้ายแล้วบันไดเลื่อนก็ได้รับการอนุมัติ แต่การสร้างก็ยังถูกยื้อมาอีกหลายปี แต่ในที่สุด ปี 1993 บันไดเลื่อนกลางแจ้งนี้ก็สร้างเสร็จและเปิดเป็น Central Mid Levels Escalator บันไดเลื่อนในตำนานของฮ่องกง บันไดเลื่อนกลางแจ้งที่ยาวที่สุดในโลก หรือมีระยะทางรวมกว่า 800 เมตรค่ะ

P1450348

Central Mid Levels Escalator เริ่มต้นที่ Queen’s Road ถนนเส้นหลักของย่านเซ็นทรัล บันไดเลื่อนจำนวน 20 ชิ้น และทางเดินเลื่อนอีก 3 อันถูกวางต่อๆกัน บ้างติดกันแต่บ้างก็ห่างกัน แต่จะมีหลังคาเชื่อมต่อกันฝนให้คนเดินถึงกันได้

สะพานเลื่อนนี้มีทางเข้า-ออก ถึง 14 ทาง และถ้าเราจะใช้เวลาเดินทางจากจุดเริ่มต้น Queen’s Road ไปถึงจุดสิ้นสุดที่ Conduit Road จะเป็นเวลาทั้งหมด 20 นาทีค่ะ

ในปี 2005 เจ้าบันไดเลื่อนตัวนี้ ช่วยผ่อนแรงคนฮ่องกงในย่านนี้ได้ถึง 54,000 คนต่อวัน (ต่อวันนะคะ) และเพิ่มขึ้นเป็น 85,000 ต่อวันในปี 2010 และเชื่อว่าในปัจจุบันนี้จะมีคนใช้บันไดเลื่อนถึง 100,000 คนต่อวันแน่นอนค่ะ!!!

P1450503

และนี่ก็เป็นอีกตัวอย่างของความคิดนอกกรอบที่ช่วยหาทางออกให้กับชาวฮ่องกงได้ เป็นไอเดียดีๆของการแก้ไขปัญหาในเมืองที่อยากนำมาเล่าสู่กันฟัง

ใครยังไม่เคยเห็นเจ้าบันไดเลื่อนนี้ ลองแวะไปชมกันได้ในย่านเซ็นทรัลค่ะ เวลาขึ้นลงของบันไดเลื่อนจะปรับตามชั่วโมงเร่งด่วน เช่นตอนเช้าจะเป็นขาลง และตอนเย็นก็เป็นขาขึ้นค่ะ

ที่ตั้ง 100 Queen’s Road

สถานี Central ทางออก D2 หรือ C