หวานใจในหัวหิน 5 ร้านขนมเก่าแก่ของเมือง – หัวหิน

เด็กหัวหิน ลูกทะเลอย่างฉัน ถูกทิ้งให้อยู่กับหาดทรายและเกลียวคลื่นทุกปิดเทอมใหญ่ สองเดือนของปีที่กรุงเทพร้อนที่สุด ฉันและญาติๆจะมารวมตัวกันที่บ้านของเรา เล่นน้ำ จับตัวด้วง เดินชายทะเล และกินขนมกันเกือบทุกวัน และขนมหวานที่เป็นหวานใจของเรา เด็กๆบ้านพิชัยญาติตั้งแต่จำความได้มีอยู่ 5 ร้าน ซึ่งปัจจุบันเป็นร้านอร่อยที่หลายคนก็หลงรักเช่นเดียวกับพวกเรา

S.P. Bakery – เอแคลร์ไส้ไหล

DSCF2336

ร้านเบเกอร์รี่ห้องแถวร้านนี้เปิดขายมาหลายสิบปีแล้ว S.P. Bakery ขายเบเกอร์รี่มากหน้าหลายตา ไม่ว่าจะเป็นเค้ก ขนมปัง หรือพายต่างๆ แต่หมัดเด็ดเป็นเจ้าเอแคลร์ลูกกลมๆก้อนนี้แหล่ะค่ะ และไส้ครีมก็เป็นรสที่พวกเราคลั่งไคล้ ไส้ช็อกโกแล็ตก็มีแต่อร่อยน้อยกว่า

DSCF2351

 

DSCF2348

 

เจ้าเอแคลร์ไส้ไหลเหล่านี้ราคาลูกละ 2.50 บาท มาพร้อมกับไส้ครีมที่ไหลทะลักในทุกๆลูก รสชาติของไส้ทั้งหวานและหอมวานิลา เนื้อครีมก็นุ่มและเนียน … อร่อยกันแบบที่หยิบกินเข้าปากแล้วหยุดไม่ได้ หันไปอีกทีเหลือแต่กล่องเปล่าแล้วค่ะ

ที่ตั้ง ระหว่างซอยหัวหิน 80-82 (อยู่ก่อนถึงสี่แยกไฟแดง) ถนนเพชรเกษม

จอดรถริมถนน

เปิด ปิด ประมาณ 9.00-18.00 น. (อาทิตย์ก่อนไป เห็นหน้าร้านติดป้ายขาย/เซ้ง ก็ได้แต่หวังว่าจะยัง เปิดกิจการอยู่)

แม่เก็บ – CNN

DSCF2319

เมื่อ 25 ปีก่อน ตอนไปเรียนปริญญาโทที่อเมริกา ฉันนั่งดู CNN และก็เห็นคุณยายคนหนึ่งกำลังกวนขนมในกระทะใบใหญ่ ฉันจำได้ทันทีว่านี่คือแม่เก็บ แม่ค้าขายขนมหวานที่ฉันซื้อกินมาตั้งแต่เด็กๆนี่นา

สมัยก่อน แม่เก็บจะเข็นรถขนมหวานเดินขายไปตามบ้านพักของหัวหิน และขนมสาลี่สีชมพู กับข้าวฟ่างหวานเจี๊ยบ ก็เป็นขนมอร่อย ที่ฉันมักซื้อกินในตอนเย็นๆ …

DSCF2320

 

DSCF2318

 

วันนี้แม่เก็บมีร้านขนมใหญ่โตติดถนนเพชรเกษม ในร้านมีขนมมากมาย แต่ถาดที่โปรดปราดตลอดกาลก็ยังเป็น ขนมหม้อแกงเผือก เม็ดขนุน ข้าวเหนียวตัด ข้าวเหนียวแดง ซ่อนรูป ข้าวเหนียวแก้ว และสาลีฟูๆถาดนั้นค่ะ

ที่ตั้ง ปากซอนหัวหิน 94

จอดรถริมถนน

เปิด ปิด ประมาณ 9.00-18.00 น.

ป้านิ – ไอศกรีมกะทิ

DSCF2133

ย้อนกลับไปหลายสิบปีก่อน เกือบทุกคืน พวกเราจะนั่งรถเข้าไปเดินเล่นที่ตลาดโต้รุ่งหลังกินข้าวเย็น เพราะมันเป็นกิจกรรมบันเทิง 1 ใน 2 อย่างที่หัวหินมีในขณะนั้น (อีกความบันเทิงคืนสนามกอฟล์เล็กของโรงแรมรถไฟ ใครจำได้บ้างค่ะ?)

และนอกจากขนมเบื้องไร้นาม ร้านขนมเบื้องชิ้นเล็กๆที่ขายตรงต้นตลาดซึ่งไม่มีชื่อร้านแล้ว เราก็จะเดินผ่านร้านหอยทอดที่โปรดปราน ก่อนจะเดินต่อไปที่จุดหมายสุดท้าย … ร้านไอศกรีมท้ายตลาด ที่คนเยอะเสมอต้นเสมอปลาย

DSCF2138

ถ้วยโปรดของฉันเป็นไอศกรีมกะทิ ใส่ข้าวเหนียว ลูกตาล และถั่วดำ บางครั้งเราก็นั่งกินอยู่ที่ร้าน แต่บางครั้งก็ซื้อกลับ ทำเป็นกิจวัตรอยู่อย่างนี้วนไปวนมาอยู่นานถึงเพิ่งรู้ว่า ร้านไอศกรีมนี้ ชื่อร้านเจ้นิ หรือป้านิ

ในวันนี้ที่คนเยอะมาก รถหาที่จอดไม่ได้ ที่บ้านฉันเรามักสั่งไอศรีมป้านิมากักตุนไว้ที่บ้านค่ะ เราสั่งกันเป็นกิโล รสกะทิ และกาแฟ แช่ไว้ในช่องฟรีซและกินได้นานหลายวันเลย ^^

ที่ตั้ง ท้ายตลาดโต้รุ่งหัวหิน

เปิด ปิด 17.00 – 23.00 น.

 

ลอดช่องสิงคโปร์ (นายดำ)

DSCF2334

เคยรู้มาว่าลอดช่องสิงคโปร์มีขายอยู่ 2 ร้านในหัวหิน แต่ร้านโปรดที่ฉันแวะมาตั้งแต่เด็กๆก็คือร้านนี้ที่อยู่ท้ายตลาดฉัตรไชยค่ะ …

เช้าตรู่ของบางวัน ฉันจะติดรถแม่ครัวที่บ้านไปเดินเล่นที่ตลาดฉัตรไชย ฉันมักเดินไปที่ท้ายตลาดเพื่อมาซื้อลอดช่องของร้านนี้กิน ตอนเด็กๆ คุณลุงหัวล้านหน้าตาดุดันจะเป็นคนขาย ฉันจึงมั่นใจ (ในตอนนั้น) ว่านี่แหล่ะนายดำตัวจริง …

ลอดช่องของร้านนี้น้ำกะทิหอมกรุ่นมากๆค่ะ ลอดช่องสีเขียวใสๆก็นุ่มหนึบ และหลายครั้งพี่น้องที่บ้านจะฝากซื้อ ฉันก็จะหิ้วถุงลอดช่องกลับไปให้ แช่ช่องแข็งไว้ และเมื่อจะกินก็เอาออกมาตั้งให้ความเย็นละลายสัก 15 นาที ลอดช่องก็จะกลับไปนุ่มหนึบอีกครั้งค่ะ

ที่ตั้ง ท้ายตลาดฉัตรไชย

เปิด ปิด ประมาณ 8.00-14.00 น.

ร้านมีชัย – ข้าวเหนียวมูนแม่นงนุช

P1480171

ร้านนี้เปลี่ยนชื่อเป็นแม่นงนุชเมื่อไหร่ไม่มีนึกออกเลยค่ะ …  และบ้านเราก็ยังเรียก “ข้าวเหนียวร้านมีชัย” จวบจนทุกวันนี้

ข้าวเหนียวมูนของร้านนี้นุ่มที่สุดในปฐพีค่ะ ฉันถามแล้วได้ความว่า ร้านมีชัยหรือแม่นงนุชใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูที่มาจากเชียงรายเท่านั้น เอามาแช่และนึ่งในน้ำใบเตยให้กลิ่นหอม รสชาติของข้าวเหนียวฉ่ำและหวานจับใจ และนอกจากข้าวเหนียวมูนแล้ว ที่ร้านยังมีมะม่วงขายอีกด้วยค่ะ คุณแม่ค้าก็จริงใจมาก จะคอยกำกับว่ามะม่วงจะสุกพร้อมกินเมื่อไหร่ วันไหน เช้าหรือเย็น ^^

P1480173

P1480179

นอกจากนั้น ฉันยังชอบขนมเทียน และมะม่วงกวนของร้านนี้เช่นกัน เมื่ออาทิตย์ที่แล้วไปส่องดู มีเมนูทุเรียนกวน ทองม้วน และสารพันของอร่อย แต่ไม่ได้ซื้อมากินหรอกค่ะ … แค่ข้าวเหนียวมะม่วงก็อ้วนพีต้องกลับมาไดเอ็ดหลายกิโลเลย

ที่ตั้ง 57 ถ.เพชรเกษม ซ.หัวหิน 55/2 ร้านตั้งอยู่ตรงข้ามตลาดฉัตรไชย อยู่ติดกับร้านขายยาจี้อันตึ๊ง

เปิด ปิด 7.00 – 19.00 น.