พลังหยกแห่งความโชคดีที่วัดจินอันซื่อ (Jing’an Temple) – เซี่ยงไฮ้

วัดจินอันซื่อเป็นหนึ่งในวัดสำคัญของเซี่ยงไฮ้ ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานค่ะ … ก่อนไปเซี่ยงไฮ้ ฉันไม่เคยรู้จักชื่อของวัดนี้ จนกระทั่งพนักงานของโรงแรมแนะนำให้เรามาที่นี่เพราะเป็นหนึ่งใน 3 วัดดังของเมือง


บรรยากาศภายในวัดจินอันซื่อเงียบสงบและมีอาณาบริเวณกว้างขวาง ต่างจากวัดพระหยกขาว (Jade Buddha Temple) ซึ่งเป็นวัดที่รู้จักของชาวไทย


ประวัติของวัดจินอันซื่อย้อนกลับไปตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิง อายุอานามจึงเกือบ 800 ปีแล้ว ภายในวัดมีพระใหญ่อยู่ที่หอกลาง เจ้าแม่กวนอิมสลักจากไม้สูงหกเมตร อยู่ที่หอด้านข้าง และภาพวาดจากฝีมือของ Zhu Pa ศิลปินจากราชวงศ์หมิง ซึ่งฉันเชื่อว่าน่าจะเป็นภาพพระพุทธศาสนาที่คุณสามีกำลังมองอยู่ … สวยงามจริงๆค่ะ


นอกจากจะสักการะพระพุทธรูปและเทพศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายแล้ว สองกิจกรรมที่เราเห็นคนจีนเซี่ยงไฮ้ทำกันก็คือ การโยนเหรียญให้เข้าไปในเจดีย์ธูป ซึ่งคุณสามีกับคุณพ่อโยนเข้าค่ะ และอีกกิจกรรมเป็นการแตะหยกชิ้นใหญ่ (ลักษณะเหมือนหิน) ซึ่งมีชื่อว่า Lucky Jade Stone แตะแล้วจะโชคดี ขอพรได้ดังใจ ซึ่งฉันก็รีบบอกให้สูงวัยทั้งสองแตะเพื่อขอพรให้โรคภัยไข้เจ็บประจำตัวของทั้งสองคนหายไปค่ะ


ความรู้สึกตอนที่เดินอยู่ในวัด เหมือนอยู่ในพิพิธภัณฑ์เลยค่ะ เราเดินกันเนิบช้า คนไม่เยอะ ค่อยๆดู แหงนมองงานไม้ งานก่อสร้าง ไปเรื่อยๆ … เป็นวัดที่สงบเงียบ สวยงาม และมีรายละเอียดมากมายจริงๆ แต่น่าเสียดายที่ฉันไม่รู้รายละเอียดของวัดนี้มากนัก ไม่ได้เก็บข้อมูลไปก่อน และก็เพิ่งจะอ่านเจอข้อมูลที่คุณ Shanghainese http://oknation.nationtv.tv/blog/jui880/2007/09/10/entry-2 เขียนไว้ … ซึ่งเข้าไปอ่านกันได้เพิ่มเติมนะคะ

ที่ตั้ง 1686 Nanjing W Rd, JingAnSi, Jingan Qu, Shanghai Shi, China, 200040
สถานี สายรถไฟฟ้า 2 หรือ 7 สถานี Jing’an Temple Station Exit 1
พิกัด https://goo.gl/maps/EcwppeNexRs
ค่าเข้า ผู้ใหญ่คนละ 50 หยวน และ 100 หยวนระหว่างวันที่ 1-15 ของช่วงวันตรุษจีน ค่าธูปราคา 2 หยวนต่อชุด