เย้ยฟ้าในเซี่ยงไฮ้ ตึกสูงในย่านผู่ตง – เซี่ยงไฮ้

วันนี้จะพาไปรู้จักโลกใหม่ของเซี่ยงไฮ้กันค่ะ ย่านนี้เป็นถิ่นของป่าคอนกรีตที่ไม่เหลือกลิ่นดิน กลิ่นหญ้า และวัฒนธรรมจีนไว้เลย

Pudong (ผู่ตง) คือ ผืนดินที่รวมความเจริญทั้งหมดของเซี่ยงไฮ้และจีนแผ่นดินใหญ่ไว้ในตารางนิ้วเดียว (ถ้าดูจากแผนที่เมือง) และเมื่อคุณไปยืนอยู่ตรงจุดนี้ เชื่อฉันสิว่า … คุณจะหลงคิดว่านี่คือนิวยอรค์ นี่คือฮ่องกง หรือไม่ก็ย่านการเงินของลอนดอน มิใช่เซี่ยงไฮ้ของแผ่นดินมังกรอีกต่อไป

Wikepedia

Shanghai Tower (เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์)

ตึกสูงรูปทรงกระบอกที่บิดเป็นเกลียวนี้ เคยเป็นตึกสูงที่สุดของโลกในปี 2016 แต่ปัจจุบันตกมาตำแหน่งที่ 2 ด้วยความสูงชลูดถึง 632 เมตร จำนวน 127 ชั้นค่ะ (ตึกสูงอันดับหนึ่งของโลกปัจจุบันคือ Burj Dubai ความสูง 700 เมตร) Shanghai Tower ออกแบบโดยบริษัทอเมริกัน และเป็นที่สุดของโลกในหลายๆด้าน ลิฟท์เร็วที่สุด จุดชมวิวสูงที่สุด (Observation Deck) และเพิ่งเปิดให้เข้าอย่างเป็นทางการเมืองเดือนกรกฏาคม 2016 ที่ผ่านมานี้เอง ดังนั้นทริปเซี่ยงไฮ้เมื่อกลางปี 2015 ฉันจึงได้แต่ชะเง้อมองเธอจากฝั่งตรงข้าม … Shanghai Tower ที่สูงส่งของแดนมังกร

ที่ตั้ง 501 Yincheng Middle Rd, LuJiaZui, Pudong Xinqu, Shanghai Shi, China, 200120

สถานีรถไฟ สายที่ 2 สถานี Lujiazui

พิกัด https://goo.gl/maps/B7k8QvEVJhT2

Shanghai World Financial Center (SWFC)

Credit : http://vizts.com/world-financial-center-shanghai/

ถัดมาเป็นตึก SWFC ที่มีชื่อเล่นว่า Bottle Opener เพราะมีรูปลักษณ์คล้ายที่เปิดขวดค่ะ

ตึกนี้สูง 492 เมตร ถือเป็นอันดับ 8 ของโลก และตอนออกแบบ SWFC ตั้งใจให้ที่เปิดขวดบนยอดนั้นเป็น Moon Gate หรือประตูทรงกลมพระจันทร์ของชาวจีน แต่มีคนท้วงติงว่าจะไปคล้ายกับธงชาติญี่ปุ่น (ชาติคู่ปรับ ของจีน) รูปแบบจึงถูกเปลี่ยนให้เป็นที่เปิดขวดแทนอย่างในปัจจุบัน

ตึกนี้มี Observation Deck ที่ชั้น 94 ด้วย ซึ่งฉันเคยขึ้นไปดูเมื่อปี 2010 แต่เสียดายที่ ตอนนั้นไม่ได้เก็บ ภาพมาฝากกัน

ที่ตั้ง 100 Century Ave, LuJiaZui, Pudong Xinqu, Shanghai Shi, China, 200120

สถานีรถไฟ สายที่ 2 สถานี Lujiazui

พิกัด https://goo.gl/maps/5ARdsYqUV7E2

รายละเอียดของ Observation Deck http://www.swfc-observatory.com/?l=en

Jin Mao Tower (จินเม่าทาวเวอร์)

อีกตึกสูงคู่บารมีของเซี่ยงไฮ้ Jin Mao Tower สูง 421 เมตร เตี้ยกว่าสองตึกแรกที่แนะนำไป แต่ตึกนี้กลับได้ ใจฉันมากกว่า เพราะรูปแบบสะท้อนความเป็นจีนอย่างชัดเจนค่ะ เริ่มตั้งแต่รูปแบบของตึกที่ผสานเจดีย์ แบบจีนมาต่อกัน เช่นเดียวกับความเชื่อเรื่องเลขมงคล ที่ใช้เลข 8 เป็นเลขนำโชค Jin Mao Tower ถึงเปิดตัว ในวันที่ 28 เดือน 8 ปี 1998 (แต่เปิดใช้จริงๆ 1999 นะคะ) เช่นเดียวกับที่มีทั้งหมด 88 ชั้น แกนเหล็กใหญ่ 8 แกน และอีกหลายเลข 8 ที่อยู่ในตึกนี้

ที่ตั้ง 88 Century Ave, LuJiaZui, Pudong Xinqu, China, 200120

สถานีรถไฟ สายที่ 2 สถานี Lujiazui

พิกัด https://goo.gl/maps/ppjP5VtQMEC2

 

Oriental Pearl Tower (หอทีวีไข่มุก)

ฉันเคยขึ้นหอทีวีไข่มุกนี้เมื่อ 14 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการเหยียบเซี่ยงไฮ้ครั้งแรกและแทบไม่รู้จักเซี่ยงไฮ้เลย … ผ่านมาอีก 3 ครั้ง ภายในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ฉันไม่เคยคิดจะขึ้นไปอีก แต่เลือกที่จะชมความงามของตึก อยู่ที่ด้านล่าง ตรงวงแหวนสะพานลอยที่เห็นหอทีวีไข่มุกอย่างชัดเจนค่ะ

Oriental Pearl Tower มีความสูง 428 เมตร หลังจากสร้างเสร็จปี 1994 ก็เป็นตึกสูงที่สุดของจีนอยู่ถึง 13 ปี ตึกนี้มี Observation Deck อยู่ 3 ชั้น สร้างขึ้นตามแบบของไข่มุกที่เป็นเครื่องประดับของคนจีน

ที่ตั้ง 1 Century Ave, LuJiaZui, Pudong Xinqu, Shanghai Shi, China, 200120

สถานีรถไฟ สายที่ 2 สถานี Lujiazui

พิกัด https://goo.gl/maps/RLSdnZLTkjs

 

Shanghai IFC

ตึกแฝดนี้เป็นของนักลงทุนจากฮ่องกง และเป็น ifc เครือเดียวกับที่อยู่ในย่านเซ็นทรัลของฮ่องกงค่ะ ร้านรวงใน ศูนย์นี้จึงละม้ายกับที่ฮ่องกงมาก ไม่ว่าจะเป็น City’super, Apple Store และร้านอาหารฮ่องกงอร่อยๆ เช่น Lei Garden

ตึกแฝดนี้ ไม่ได้ทำตัวใหญ่กว่าตึกที่รายล้อม แต่เป็นการเสริมความแข็งแรงของย่านธุรกิจการเงินด้วย ช้อปปิ้งมอลล์แบรนด์หรู เช่นเดียวกับ Ritz Carlton Hotel ซึ่งเป็นที่พักของเราในทริปปี 2015 ค่ะ

ที่ตั้ง 8 Century Ave, LuJiaZui, Pudong Xinqu, China, 200120

สถานีรถไฟ สายที่ 2 สถานี Lujiazui

พิกัด https://goo.gl/maps/hFaPunPU3Zz

Shanghai International Convention Center

ศูนย์การประชุมของเซี่ยงไฮ้แห่งนี้ ไม่ได้มีจุดเด่นที่ความสูงค่ะ แต่มันกลายเป็นจุดดึงสายตาของทุกคู่ เมื่อคุณยืนอยู่ที่พื้นราบริมแม่น้ำ … ลูกโลกใบใหญ่ที่เปล่งประกายตอนกลางคืนนี้คือ ศูนย์การประชุม ที่ทันสมัยที่สุดของประเทศจีน มีพื้นที่จัดงานใหญ่ถึง 110,000 ตารางเมตรค่ะ

สถานีรถไฟ สายที่ 2 สถานี Lujiazui

พิกัด https://goo.gl/maps/MD6YyZifLum

Super Brand Mall

ปิดท้ายกันด้วยความภาคภูมิใจของชาวไทย Super Brand Mall ศูนย์การค้าใหญ่ที่สุดของผู่ตง ซึ่งเป็นการ ลงทุนของกลุ่มซีพี จากประเทศไทยค่ะ … ครั้งแรกที่ฉันไปเดินเล่นที่ศูนย์นี้เมื่อปี 2010 ฉันได้ยินเสียงเพลง พระราชนิพนธ์ด้วยค่ะ

ปัจจุบัน Super Brand Mall มีครบทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ช้อปปิ้ง ซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นอีกศูนย์ที่ เดินสนุกทั้งกลางวันและกลางคืน … และที่นี่มีศาลพระพรหมอยู่ด้านหน้าให้เราชาวไทยกราบไหว้กันด้วยนะคะ

ที่ตั้ง 168 Lujiazui W Rd, LuJiaZui, Pudong Xinqu, Shanghai Shi, China, 200120

สถานีรถไฟ สายที่ 2 สถานี Lujiazui

พิกัด https://goo.gl/maps/1KG5t9qrBKT2

แผนที่ของตึกสูงเย้ยฟ้าที่เซี่ยงไฮ้