ขับรถชมไร่องุ่น รื่นรมย์กับ 4 ไวน์เนอร์รี่ชั้นเลิศที่ Yarra Valley – เมลเบิร์น

ร่ำสุรากับคู่ใจ ลิ้มรสหมื่นแก้ว พันจอกก็มิเมามาย …

Day Trip วันนี้เอาใจสามีผู้หลงใหลการดื่มไวน์ไม่น้อยกว่าการดื่มน้ำเปล่า เราจึงขับรถไปเยือนถิ่นไร่องุ่นชื่อดังของเมลเบิร์นที่มีชื่อว่า Yarra Valley ผืนดินที่ขึ้นชื่อว่าเป็นบ้านของ Chardonney (ชาร์ดอนเนย์) ไวน์ขาวชั้นเลิศ และ Pinot Noir (ปิโนต์ นัวร์) ไวน์แดงรสเยี่ยมของประเทศออสเตรเลียค่ะ

Yarra Valley อยู่ห่างจากเมลเบิร์นเพียง 50 กิโลเมตร ขับรถชิลๆประมาณ 1 ชั่วโมงก็ถึง ผืนดินกว้างใหญ่ในบริเวณนี้ เป็นไร่องุ่นชั้นนำของประเทศออสเตรเลียมาแล้วศตวรรษกว่าๆ ด้วยสภาพดินและอากาศที่เหมาะแก่การปลูกองุ่นชั้นเลิศ ทำให้ Yarra Valley มีไวน์เนอร์รี่ชั้นนำอยู่ถึง 70-80 แห่ง การสำรวจในวันนี้สามีจึงต้องทำการบ้านอย่างหนักล่วงหน้า คัดเลือกเฉพาะ 4 ไวน์เนอร์รี่ดังให้คุ้มค่าภายในเวลาหนึ่งวัน

พิกัดของไวน์เนอร์รี่และร้านอาหารกลางวัน :

https://drive.google.com/open?id=1XTJbtRscpje4-4OcbG-_Vsxi0v4&usp=sharing

Domaine Chadon

ไวน์เนอร์รี่สต๊อปแรกของ Day Trip นี้ สามีหมายมั่นมาชมให้ได้ เพราะ Domaine Chadon ก็คือ Moet & Chadon แชมเปญเจ้าดังจากฝรั่งเศสนั่นเองค่ะ และที่นี่ก็เป็นสาขาที่ 4 ของโลกที่ผลิตไวน์ขาว ไวน์แดง และ Sparkling Wine ของแบรนด์ที่ทั้งฉันและสามีเป็นแฟนคลับเหนียวแน่น

Domaine Chadon มีพิพิธภัฑณ์ไวน์เปิดให้เข้าชมด้วย ค่าเข้าฟรีแต่เป็นแบบ self guide เดินชมด้วยตัวเอง ภายในแบ่งเป็นห้องต่างๆ ตั้งแต่โรงงานผลิตไวน์ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์และห้องบ่มไวน์ แต่ละห้องจะมีคำบรรยาย รวมถึงมัลติมีเดียให้สำหรับคนที่สนใจ ซึ่งความรู้ที่ได้ในวันนั้นก็คือวิธีผลิต Sparkling Wine ในอดีตที่เกิดจากการ เสียบขวดไวน์ในองศาเฉียงๆ ให้ยีสต์ตกตะกอนก่อให้เกิดก๊าซ จนเมื่อเวลาผ่านไป อาจนานเป็นแรมปี ก็เอายีสต์ออก และปิดขวดกลายเป็น Sparkling Wine รสหวานซาบซ่าส์อย่างที่หลายคนชื่นชอบ

Wine Tasting ของ Domaine Chadon ราคา $10 ชิมได้ 6 ขวด แต่ถ้าซื้อไวน์กลับบ้านด้วยจะคืนเงินให้ $5 ลดจาก ค่าไวน์และไวน์เอ็กคลูซีฟที่เราซื้อกลับก็คือ ไวน์แดงสปาร์กิ้ง (ราคาขวดละ $35) ที่หาได้เฉพาะ Domaine Chadon สาขา Yarra Valley เท่านั้น ขวดนี้รสชาติฝาดนิดๆแต่อมหวานหอม เป็นขวดที่แปลก เอามาฝากเพื่อนฝูงต่างก็ชื่นชอบกันมากค่ะ

(727 Maroondah Highway, Coldstream, Vic 3770 https://www.chandon.com.au/?method=pages.showPage&pageID=DCE52EDC-BB66-F0B9-2F79-D7DF936E1E91)

 

Dominique Portet

ไวน์เนอร์รี่แห่งที่สองก็คือ Dominique Portet ชายชาวฝรั่งเศสที่เคยร่วมงานกับไวน์เนอร์รี่ระดับโลก และมาเปิดไร่องุ่น ผลิตไวน์ของตัวเองที่ Yarra Valley โดยวิธีการผลิตไวน์ของเขาจะใช้องุ่นจากออสเตรเลีย แต่กระบวนการและเทคนิคของ ฝรั่งเศส ทำให้ไวน์มีความนุ่มละมุน ดื่มง่าย ไม่บาดคอ Wine Tasting ราคา $5 ได้ชิมหลายขวดเลยค่ะ

Wine Tasting Guide เป็นสาวชาวออสซี่ หน้าตายิ้มแย้มและเก่งเชียว คุยกันไปมาพอเธอรู้ว่าเรามาจากเมืองไทย ก็ชื่นชมเสียใหญ่โต เทให้สามีชิมเพิ่มอีกหลายขวดเลยค่ะ

(870 Maroondah Hwy, Coldstream VIC 3770, http://dominiqueportet.com)

 

Yering Station

หลังจากมื้อเที่ยงแสนอร่อย เรามาเยี่ยมชมไวน์เนอร์รี่เก่าแก่ที่สุดในแถบนี้ Wine Tasting ที่นี่ฟรีค่ะ ให้ชิมประมาณ 2-3 ขวด รสชาติของไวน์สามีบอกว่าเฉยๆ แต่ที่ตั้งใจมาเพราะฉันน่าจะชอบโรงแรมและร้านอาหารของที่นี่ ซึ่งก็สวยจริงค่ะ เป็นตึกทันสมัยที่หันหน้าสู่ผืนไวน์กว้างใหญ่ วิวพาโนรามา แต่ในวันที่ไปฟ้าครึ้ม ไร้พวงองุ่น ความงามจึงน้อยลงกว่าที่คาดหวังไว้

รูปภาพจากอินเตอร์เน็ต

(38 Melba Hwy, Yarra Glen VIC 3775, http://www.yering.com)

 

De Bortoli

เป็นไวน์เนอร์รี่สุดท้ายของวัน ฉันขับรถเข้ามาลึกมาก ผ่านป่าและเนินเขา ชมวิวดูสัตว์ จนต้องหันไปถามสามีว่า เรามากันถูกทางใช่ไหม? แต่สักพักก็เจอกับป้าย De Bortoli ค่ะ สามีอยากมาที่นี่เพราะเป็นไวน์เนอร์รี่ใหญ่ที่สุดของ Yarra Valley ค่าชิมไวน์ $5 และรสชาติไวน์แดงถูกใจสามีมาก เลยซื้ออีกหนึ่งขวด ครบโค้วต้ากลับประเทศไทยพอดี

(58 Pinnacle Ln, Dixons Creek VIC 3775, http://www.debortoli.com.au/we-love-wine/discover-our-regions/yarra-valley/)

นอกจากไวน์เนอร์รี่ทั้ง 4 แห่ง จริงๆก็ยังมีอีกแห่งที่สามีอยากไปมาก แต่ปิดในวันจันทร์ ซึ่งก็คือ Tarra Warra ขึ้นชื่อว่า สวยที่สุดใน Yarra Valley และมีพิพิธภัณฑ์ให้ชมอีกด้วยค่ะ

Meletos

มื้อเที่ยงของวันดีๆนี้ ฉันแนะนำ Meletos ค่ะ ร้านอาหารสวยน่ารัก ตกแต่งคล้ายฟาร์ม เพดานสูง มีกระจกกว้างเห็นวิวของไร่องุ่น อาหารก็อร่อยค่ะ หอยเชลล์ สลัด พอร์คช้อป และจานที่ห้ามพลาดคือพิซซ่าแป้งบางกรอบฟู เหนียวอร่อยมากค่ะ

ร้านนี้ดังพอตัว ถ้ามาเสาร์อาทิตย์น่าจะต้องจองที่นั่งก่อน สามีเลือกให้เป็น surprise โรแมติกของวัน ตอบแทนที่เป็นคนขับรถให้ในวันนี้ … “Drink don’t drive” นะคะ

(12 St Huberts Rd, Coldstream VIC 3770 เฉลี่ยคนละ $30-40 https://www.meletos.com)

Yarra Valley

ก่อนจบบล็อก ขอส่งรูปวิวสวยๆและสัตว์ต่างๆระหว่างทางสำรวจ Yarra Valley ให้ชมกันค่ะ

 

ข้อมูลทั่วไป

รวมระยะเวลา  : 7-8 ชั่วโมง ควรออกจากเมลเบริน์ประมาณ 9.00-9.30 น.ใช้เวลาขับรถประมาณ 45-60 นาทีถึง Yarra Valley

ไวน์เนอร์รี่    : เปิดประมาณ 10.00-10.30 น. และปิดประมาณ​16.30-17.00 น.

การขับรถ : ขับรถทางเดียวกับประเทศไทย speed limit ตั้งแต่ 40-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถนนจากเมลเบริน์ไปสู่ Yarra Valley เป็นถนนเส้นใหญ่ขับง่าย แต่มื่อเข้าสู่ Yarra Valley ทางจะเป็นถนนสองเลนสวนกัน วันธรรมดาคนน้อย รถไม่เยอะค่ะ

การเช่ารถ

  • ต้องนำใบขับขี่ตัวจริงไปแสดงคู่กับใบอนุญาติขับรถต่างประเทศที่ยังไม่หมดอายุทุกครั้งที่เช่ารถ
  • บริษัทเช่ารถมีให้เลือกมากมาย เราเช่ากันที่ Southern Cross Station มีให้เลือก 4-5 เจ้า
  • ควรจองก่อน 1-2 วันเพราะช่วงวันศุกร์-อาทิตย์ รถเช่าจะไม่ค่อยมีเหลือให้ลูกค้า walk in
  • แนะนำให้ลองขับ Holden รถสัญชาติออสซี่ ที่บริษัท GM Motor เป็นผู้ผลิต ขับดีเลยค่ะ มีสปีดลิมิต สะท้อนบอกที่หน้ากระจกรถด้วย ราคาประมาณ $250-270 รวมค่าน้ำมันประมาณ $300 ต่อวัน
  • ราคารถ compact car ประมาณ $120-130 รวมน้ำมันต่อวันค่ะ

Holden รถยนต์สัญชาติออสเตรเลีย ผลิตโดย General Motors