Great Ocean Road ถนนเลียบมหาสมุทรที่ยิ่งใหญ่ของออสเตรเลีย

 

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ฉันจะเปลี่ยน 1 Day Trip นี้ให้เป็น 2 Days Trip

Great Ocean Road บนเส้นทางเกือบ 300 กิโลเมตร มีหลายมุมที่สวยจับตา

หลายหมู่บ้านที่น่าแวะ แต่เพราะเราต้องเหยียบคันเร่งให้ทันแสงสุดท้ายของวัน

ความงามและสีสันต่างๆ จึงเห็นด้วยความเลือนลางผ่านกระจกรถยนต์คันเก่ง

แผนที่เส้นทางขับรถ https://drive.google.com/open?id=1Jq4EZeMEl425WLpUdlAjcSZw4tc&usp=sharing

จากจุดเริ่มต้นเมืองเมลเบิร์น (Melbourne) เราขับผ่าน Geelong เมืองใหญ่อันดับสองของรัฐวิคทอเรีย เมืองชายทะเลน่าสนุก อีกสีสันที่ไม่ได้แวะ

สต๊อปพักขาที่แรกก็คือ Torquay เมืองเซริฟ์บอร์ด ต้นกำเนิด Rip Curl เสื้อผ้าบีชแวร์ชื่อดัง และเป็นจุด start ของถนน สาย B100 ที่รู้จักกันในนาม Great Ocean Road

จาก Torquay เราขับรถไปยัง Anglesea และเส้นทางหลังจากเมืองนี้ก็สวยงามพาโนรามา สมกับเป็นถนนเลียบมหาสมุทรที่ยิ่งใหญ่และสวยงามที่สุดของโลกค่ะ

วิวระหว่างทางเลียบมหาสมุทร

มื้อเที่ยงของวันนี้ เราตั้งใจไปกินที่ Apollo Bay แต่ก่อนจะไปถึงเมืองนี้ ยังมีอีก 2 สต๊อปน่าแวะ

หนึ่ง Split Point Lighthouse ประภาคารเก่า และ Eagle Rock โขดหินตามธรรมชาติของเมือง Aireys

สอง Memorial Arch โค้งประตูไม้และรูปปั้นคนงาน อนุสรณ์รำลึกถึงคนงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 ผู้สร้าง Great Ocean Road สายนี้ในปี 1932

จุดชมวิวระหว่างทาง

เรามาถึง Apollo Bay กันตอนบ่ายสองกว่าๆ ช้าไปกว่ากำหนดหนึ่งชั่วโมงนิดๆ เพราะมีการปิดซ่อมแซ่มถนน Great Ocean Road จนถึงปลายปี 2017 ตลอดทางค่ะ

มื้อเที่ยงที่ Apollo Bay เรากินกันรวดเร็วที่ Waves ร้านเครปอร่อยของเมือง

Apollo Bay เป็นชุมชมเล็กๆกะทัดรัด ฉันขอสามีเดินย่อย ชมหาดทราย สูดอากาศสดๆสัก 20 นาที ก่อนจะขึ้นรถและเหยียบคันเร่ง ไปยังจุดหมายต่อไป

เส้นทางหลังจาก Apollo Bay สู่ 12 Apostles นี้ เป็นแนวป่าทึบ ต้นไม้สูง หุบเขาชัน แต่บางช่วงก็เป็นฟาร์มผืนใหญ่ มีฝูงแกะบนผืนหญ้าสีเขียว

วิวของ Great Ocean Road มีหลายอารมณ์ดีค่ะ ทั้งเลียบทะเลและตัดผ่านป่าเขา ขับแล้วไม่น่าเบื่อเลย

ในที่สุดเราก็ถึง 12 Apostles กันต่อห้าโมงเย็น เสาหินนักบุญทั้ง 12 ในช่วงตะวันใกล้ตกดินเปล่งประกายเป็นแสงสีส้ม น้ำฝนปรอยที่ตกลงมาทำให้เกิดละอองน้ำกลายเป็นเหมือนหมอกจางๆลอยอยู่เหนือผืนทะเลและเสาหิน …  สวยงามจับตามากเหลือเกินค่ะ

12 Apostles เกิดจากการสึกกร่อนของหินปูน ที่ถูกคลื่นลมทะเลกว่าพันปี ซัดหน้าผาหินจนกลายเปลี่ยนรูป กลายเป็นเสาที่งอกอยู่ในน้ำ ที่ถูกเรียกว่า 12 Apostles และในความเป็นจริงแล้ว เสาหินมีไม่ถึง 12 เสาค่ะ ปัจจุบันน่าจะมี อยู่เพียง 9 เสาเท่านั้น

ฉันอยากใช้เวลาเดินเล่นในจุดชมวิวนานกว่านี้ เพราะนอกจาก 12 Apostles แล้ว ใกล้ๆกันก็ยังมี Gibson Steps Lookout และทางเดินไปยังโขดหินอื่นๆอีก เช่น The Wave แต่เพราะเรามีเวลาจำกัด และพระอาทิตย์ใกล้จะลับฟ้าแล้ว เราจึงต้องรีบขับรถต่อไปยัง Loch Ard Geoge อีกโขดหินธรรมชาติ

Loch Ard George เป็นชื่อของเรือ Loch Ard ที่ล่มในบริเวณนี้และชื่อของสองผู้รอดชีวิตก็กลายเป็นชื่อของหินสอง ก้อนในโค้งอ่าวนี้

ฝนเริ่มลงเม็ดใหญ่ขึ้นในขณะที่ฉันกำลังจะก้าวขาลงไปยังหาดทรายข้างล่าง เราเลยตัดสินใจกลับขึ้นรถและขับกลับเมลเบิร์น เพราะกลัวจะดึกจนเกินไป

2 ชั่วโมงแรกจาก Port Cambell National Park ซึ่งเป็นที่ตั้งของ 12 Apostles และ Loch Ard George ท้องฟ้าปิด และฝนเทลงมาตลอดทาง เราขับรถเส้นทางลัดเมือง Calac ไปสู่เมลเบิร์น โดยใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 4 ชั่วโมงกว่าๆ

ระหว่างที่นั่งอยู่ในรถ ฉันนึกเสียดาย London Bridge อีกโขดหินที่ยังไม่ได้แวะชม เสียดายที่ไม่ได้เดินลงไปยังหาดทราย ของ Loch Ard George และเสียดายความน่ารักของเมืองต่างๆที่สองเท้ายังไม่ได้สำรวจ

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ฉันเพิ่มวันให้เป็น 2 Days Trip และจะแวะเที่ยวที่ Geelong ในช่วงเช้าของวันแรก ขับรถมานอนค้างคืนที่ Apollo Bay เดินเล่น ริมหาด และหาร้านอร่อยกิน และเช้าวันรุ่งขึ้น ฉันถึงจะขับรถมายัง 12 Apostles ใช้เวลา 3-4 ชั่วโมงใน Port Cambell National Park ซึ่งเป็นที่ตั้งของโขดหินทั้งหมด ก่อนจะขับรถกลับเมลเบิร์นด้วยความอิ่มใจและไม่เสียดายอะไรทั้งสิ้น

รวมระยะเวลา : 11-13 ชั่วโมง ควรออกจากเมลเบริน์ประมาณ 9.00-9.30 น.

เส้นทางขับรถ : Melbourne – Torquay – Angelsea – Apollo Bay – 12 Apostles – Loch Arc George – Colac – Melbourne

แผนที่เส้นทางขับรถ Great Ocean Road

https://drive.google.com/open?id=1Jq4EZeMEl425WLpUdlAjcSZw4tc&usp=sharing

การขับรถ : ขับรถทางเดียวกับประเทศไทย speed limit ตั้งแต่ 40-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

การเช่ารถ

  • ต้องนำใบขับขี่ตัวจริงไปแสดงคู่กับใบอนุญาติขับรถต่างประเทศที่ยังไม่หมดอายุทุกครั้งที่เช่ารถ
  • บริษัทเช่ารถมีให้เลือกมากมาย เราเช่ากันที่ Southern Cross Station มีให้เลือก 4-5 เจ้า
  • ควรจองก่อน 1-2 วันเพราะช่วงวันศุกร์-อาทิตย์ รถเช่าจะไม่ค่อยมีเหลือให้ลูกค้า walk in
  • แนะนำให้ลองขับ Holden รถสัญชาติออสซี่ ที่บริษัท GM Motor เป็นผู้ผลิต ขับดีเลยค่ะ มีสปีดลิมิต สะท้อนบอกที่หน้ากระจกรถด้วย ราคาประมาณ $250-270 รวมค่าน้ำมันประมาณ $300 ต่อวัน
  • ราคารถ compact car ประมาณ $120-130 รวมน้ำมันต่อวันค่ะ

Holden รถยนต์สัญชาติออสเตรเลีย ที่ผลิตโดย General Motors