บนถนนจาก Tokyo สู่ Kawaguchiko – Matsumoto – Takayama – Shirakawago และ Nagoya

ฉันวัดระดับความยากง่ายของการขับรถในต่างแดนจากจำนวนครั้งที่ทะเลาะกับสามีในแต่ละทริปค่ะ ทริปขับรถท่องญี่ปุ่นรอบนี้เรามีปากเสียง (แต่ไม่ถึงขั้นลงไม้ลงมือ 55) กันแค่เพียง 1 ครั้งเท่านั้น ^^

เหตุเกิดจากสามีไม่ปฏิบัติตามกฏที่วางร่วมกัน ดันไปกดคอนเฟริม์ปลายทาง (destination) ใน Navigator โดยลืมที่จะเทียบกับ Google Maps บนมือถือของฉันเพื่อความชัวร์ก่อน … แต่นอกจากความผิดพลาดที่ให้อภัยได้ในครั้งนั้นการขับรถรอบนี้ก็ปลอดโปร่งโล่งสบาย ไม่มีอะไรให้ลุ้น หรือหลงทางจนหงุดหงิด

ใครชอบขับรถลองขับตามเส้นทางยอดฮิตเส้นนี้ดูนะคะ ส่วนใครที่ยังไม่กล้าก็ลองอ่านข้อมูลกันไปก่อนเผื่อจะเปลี่ยนใจจากรถไฟมาเป็นรถยนต์บ้าง …

จากต้นทางสู่จุดหมาย

Tokyo -> Lake Kawaguchiko

ระยะทาง 115 กิโลเมตร ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที

เส้นทางนี้ยากเฉพาะช่วงหาทางออกจากกรุงโตเกียวเท่านั้นค่ะ เมื่อออกมาเจอไฮเวย์แล้วป้าย Kawaguchiko ก็ขึ้นเด่นชัดตลอดทาง ระหว่างขับมีจุดพักรถเป็นระยะไม่ต้องกลัวเรื่องห้องน้ำและอาหารการกินเลย … เพียบค่ะ

Lake Kawakuchiko -> Matsumoto

ระยะทาง 141 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 ชั่วโมงนิดๆ

จากที่ราบบริเวณทะเลสาบ เราขับขึ้นไปทางเทือกเขา Japan Alps วิวสองข้างทางสวยและโปร่งสบายตา เส้นทางนี้ขับรถไม่ยากเช่นกัน ใช้ไฮเวย์เส้นใหญ่เป็นหลัก มีห้องน้ำ ปั๊มน้ำมันตั้งอยู่เป็นระยะๆ ไม่มีอะไร ให้หวาดเสียวหรือลุ้นเลยค่ะ

Matsumoto -> Takayama

ระยะทาง 85 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 30 นาที !!!

เส้นทางนี้โหดที่สุดของทริปและโหดกว่าเส้นที่เคยขับในฮอกไกโดค่ะ ถนนหมายเลข 158 เป็นถนนเส้นเล็กเลนคู่ ลัดเลาะไปตามไหล่เขาและอุโมงค์มากมาย บางครั้งมีการซ่อมแซ่มถนนต้องหยุดรอประมาณ 5-7 นาที และยังเป็นเส้นที่มีรถบัสคันใหญ่วิ่งสวนอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ต้องตั้งสติและระมัดระวังมาก ดังนั้นระยะทางเพียง 85 กิโลเมตร จาก Matsumoto ไปยัง Takayama แต่เราขับกันถึง 2 ชั่วโมงครึ่งเลยค่ะ (ป.ล. ทั้ง Navigator และ Google Maps ให้มาเส้นนี้ แต่ก็ไม่แน่ใจว่ามีเส้นทางอื่นให้เลือกอีกหรือไม่ลองหาดูนะคะ) นอกจากนั้นเส้นทางนี้ไม่ค่อยมี จุดจอด rest area ห้องน้ำและน้ำดื่มหาไม่ง่ายนัก แนะนำให้เข้าห้องน้ำก่อนออกจาก Matsumoto และซื้อขนม จุบจิบกินระหว่างทางด้วยค่ะ

Takayama -> Shirakawago

ระยะทาง 48 กิโลเมตร ใช้เวลา 45 นาที

แม้เส้นทางนี้จะขับเขาไปในหุบเขาแต่ป้ายชื่อเมืองชัดเจนไม่หลงแน่นอนค่ะ จะยากหน่อยตอนหาทางออกจากเมือง Takayama ซึ่งถ้าใช้ Google Maps ช่วยก็ไร้ปัญหา ปลายทางที่ไปคือ Shirakawago เส้นทางนี้สั้นๆแต่เข้าอุโมงค์ถี่มาก มีอยู่หนึ่งอุโมงค์ใช้เวลาลอดเกือบ 5 นาที มาดูอีกที อ๋อ … เจาะไปได้ตั้ง 11 กิโลเมตรเลยค่ะ

ลานจอดรถของเมืองจะอยู่ในหมู่บ้านกัสโซ หรือ Gassho-Zukuri Minka-en Folklore Park ดังนั้นเมื่อไปถึง Shirakawago ให้ดูป้ายตามนี้ ลานจอดรถตรงข้ามกับหมู่บ้าน Shirakawago เลย ที่ลานจอดมีป้ายภาษาอังกฤษและไทย มี Tourist Information ค่าจอดรถไม่เกิน 1,000 เยนต่อวัน แต่ต้องนำรถออกจากลานก่อนปิดในเวลา 17.00 น. ค่ะ

Takayama -> Nagoya

ระยะทาง 157 กิโลเมตร ใช้เวลา 2 ชั่วโมงนิดๆ

ถนนที่มุ่งสู่ง Nagoya เป็นถนนไฮเวย์ ดังนั้นจึงขับง่าย มีป้ายชัดเจน มีจุดจอดและร้านอาหาร

ในตัวเมือง Nagoya เราใช้ Google Maps เป็นตัวช่วย ค้นหาที่ตั้งของโรงแรมเพื่อ drop กระเป๋าและบริษัทเช่ารถเพื่อนำรถไปคืน ซึ่งที่ตั้งของ Nippon Car Rental อยู่ด้านข้างของ JR Nagoya เราใช้เวลาคืนรถเพียง 10 นาทีเท่านั้น แต่ก่อนคืนอย่าลืมเติมน้ำมันให้เต็มถังด้วยนะคะ ปั๊มน้ำมันก่อนเข้าเมืองมีหลายปั๊มเลย แวะเติมด้วยบัตรเครดิตหรือไม่ก็ให้พนักงานช่วยถ้าไม่คุ้นเคยกับระบบของญี่ปุ่น (รถเช่าของเราใช้เครื่องดีเซล ประหยัดน้ำมันมากค่ะ)

Tips ขับรถในญี่ปุ่น

  • หลังจากได้รับรถและตรวจรอบคันแล้ว เราต้องให้พนักงานเปลี่ยน Navigator ให้เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมกับแนะนำการใช้งานให้เข้าใจ โดยเฉพาะฟังก์ชั่นการค้นหาจุดหมาย หรือ search ซึ่ง Navigator ของญี่ปุ่นจะ Search ได้หลายอย่าง แต่ที่ใช้ประจำก็คือ Map Code หรือเบอร์โทรศัพท์ที่ต้องเติม 0 ด้านหน้า
  • บางครั้งจุดหมายที่ไปไม่มีเบอร์โทรศัพท์ เราก็จะ Search โดยใช้ Prefecture ตามด้วย Town และ Street ยกตัวอย่างเช่น Gifu เป็น Prefecture ตามด้วย Takayama ซึ่งเป็น Town และ Street ซึ่งเป็นที่ตั้ง ของจุดหมาย ดังนั้นเราควรรู้รายละเอียดส่วนนี้ด้วย

  • ชื่อของจุดหมายใน Navigator จะขึ้นเป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งก็ไม่ต้องตกใจนาน ตั้งสติและดูชื่อญี่ปุ่นเทียบ ในใบจองโรงแรม (มักเขียนไว้ด้านหลังชื่อภาษาอังกฤษ) หรือไม่ก็ดูใน google ก็จะขึ้นภาษาญี่ปุ่นมาให้ หลังจากนั้นก็เทียบตัวหนังสือกันและก็กดคอนเฟริม์จุดหมาย ไม่มีพลาดค่ะ
  • ก่อนคอนเฟริ์มจุดหมายควรเปิด Google Maps เทียบกันทุกครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นเส้นทางเดียวกัน (ย้ำนะคะ ว่าควรทำทุกครั้งเพื่อความชัวร์)

  • การขับรถในเมือง Google Maps จะเลือกเส้นทางที่เร็วที่สุดมาให้ และมักเลี่ยงเส้นทางรถติด อีกทั้งยัง relocate หรือจับทิศให้เราได้ใหม่และไวกว่าเครื่อง Navigator ที่ยังเบลอๆอยู่หลายครั้งเวลาที่เลี้ยวผิด
  • Google Maps จะ Search และคียร์ชื่อภาษาอังกฤษของปลายทางได้ ดังนั้นควรต้องใช้เทียบกับ Navigator ทุกครั้งค่ะ
  • ที่จอดรถตามจุดท่องเที่ยวของเมืองใหญ่ๆมีบริการทุกแห่ง ป้าย P ขึ้นใหญ่ชัดเจน และปริมาณที่จอดค่อนข้างพอเพียงกับปริมาณลูกค้า และสำหรับโรงแรมตามเมืองต่างๆ ก็มีที่จอดรถเช่นกัน ตอนเลือกโรงแรมควรดูด้วยว่ามีที่จอดรถไหม ส่วนใหญ่ฟรีแต่ถ้าเสียเงินก็ประมาณ 500 เยนต่อวันเท่านั้นค่ะ

  • ค่าปรับทำผิดกฏจราจรที่ญี่ปุ่นค่อนข้างสูง ก่อนจะฝ่าฝืนคิดให้ถี่ถ้วน
  • ป้ายหยุดต้องหยุดจริงๆ ป้ายห้ามจอดหรือกำหนดความเร็ว ก็ต้องทำตามนั้น ถ้าถูกจับ บริษัทเช่ารถ ไม่ช่วยแถมถีบให้เราต้องไปจัดการและจ่ายเองก่อนคืนรถด้วย
  • ถ้าเกิดอุบัติเหตุและเป็นความผิดของเรา ค่าปรับขั้นต่ำที่ต้องรับผิดชอบเองอยู่ประมาณ 20,000 – 50,000 เยน หรือประมาณ 6,000 – 15,000 บาท ห้ามเบี้ยว!!!
  • ห้องน้ำบนถนนไฮเวย์มีให้เข้าเป็นระยะๆ แต่ถ้าเป็นทางเส้นเล็กๆ หายากมาก ระวังให้ดี
  • ETC เป็นบัตรที่ต้องรู้จัก และควรซื้อไว้ตั้งแต่ตอนจองรถ ETC คล้ายกับบัตรจ่ายเงินล่วงหน้า หรือ Prepaid ค่าทางด่วนทางหลวงไว้ก่อน ราคาเหมาถูกกว่าจ่ายตามจริง ทริป 7 วันของเราเหมารวม 7,600 เยน เป็นแบบ Unlimited 6 วัน แต่ทริปนี้ลืมค่ะ เป็นความผิดของสามี เราจึงต้องจ่ายตามจริงที่สูงกว่า ประมาณ 30% (555)

บริษัทจองรถ

Nippon Car Rental เป็นบริษัทโปรดของสามี เว็บจองง่ายมีภาษาอังกฤษ ดูและเข้าใจก็เลยไม่เคยเปลี่ยนไปใช้เจ้า อื่น หรือของ Toyota ที่หลายคนใช้กันค่ะ http://www.nrh.co.jp/foreign/

 

ค่าใช้จ่าย

ค่าเช่ารถรุ่นเล็ก 5 วัน                                                                     39,588 เยน

(รวม Navigator, ประกันชั้น 1, เกียร์ออโต้)

ค่าคืนรถต่างเมือง รับโตเกียว คืนนาโกย่า                                    21,000 เยน

(ถ้าจุดรับและคืนอยู่เมืองเดียวกันก็ไม่มีค่าใช้จ่ายส่วนนี้)

ค่าน้ำมัน                                                                                          4,500 เยน

ค่าทางด่วน ETC                                                                             14,300 เยน

รวม                                                                                                  79,388 เยน

(23,281 บาท / คนละ 11,640 บาท)

ป.ล. 1. ถ้าไป 2 คน ใช้รถเล็กได้ค่ะ เครื่องแรงส์พอใช้ได้ ขึ้นเขาไม่อืดนัก ใส่กระเป๋าใหญ่ได้ 2 ใบ เล็กอีก 2 ใบ แต่ถ้าไป 4 คน ควรเลือกรถ VAN ดูภายได้ในบล๊อกฮอกไกโด

ป.ล. 2 ถ้าไปช่วงฤดูหนาว ต้องใช้ยาง Snow Tire เพื่อให้เกาะถนน ป้องกันอุบัติเหตุค่ะ