ปิ่นโต ข้าวต้มปลา – หัวหิน

เขาตะเกียบ เปรียบเหมือนดอยสุเทพของหัวหิน เวลาถ่ายรูปแล้วมีเนินเขาลูกเดียวอยู่ข้างหลัง เราก็รู้แล้วว่าคุณมาเที่ยวทะเลที่ไหน เช่นเดียวกับเวลาที่มีฝุ่น pm 2.5 เขาตะเกียบยังเป็นตัววัดได้ดี เพราะเมื่อไหร่ที่มองเขาตะเกียบไม่ชัด หรือแทบจะมองไม่เห็น ก็จะรู้ทันทีว่าวันนี้เราควรกักตัวอยู่ในบ้าน เพราะกลางแจ้งคือการตายผ่อนส่ง

ถนนไปยังเขาตะเกียบเป็นถนนเส้นเล็ก และชุมชนริมถนนก็อยู่อาศัยกันมาเนิ่นนาน บริเวณนี้มีร้านอร่อยของหัวหินอยู่หลายร้าน เช่น ก๋วยเตี๋ยวแม่กันยา เจ้เขียว หรือบ้านขนมไทย ที่เราเคยแนะนำไปแล้ว

วันนี้มีอีกร้านใหม่ของเรา แต่เก่าของชุมชน ชื่อร้านปิ่นโตข้าวต้มปลา ตั้งอยู่ริมถนน ในห้อง 2 คูหา ป้ายชื่อร้านสีแดงใหญ่ สะดุดตา จุดจอดรถนั้นอยู่ริมถนน และควรจอดตรงจุดที่ไม่ทำให้การจราจรในซอยติดขัด

เราสั่งเมนูดังของปิ่นโต “เกาเหลาเนื้อปลาลวกจิ้ม” กับข้าวสวยร้อนๆ ส่วนลุงสั่ง “ข้าวต้มปลา ใส่หมูบะเต็ง” พร้อมกับไข่ลวก 2 ฟอง และโอเลี้ยง กับชาดำเย็นอีกคนละหนึ่งแก้ว

ก่อนจะปรุงอะไร เราจะซดน้ำซุปก่อน แค่จิบเดียวก็จะรู้ว่าฝีไม้ลายมือนั้นเด็ดไหม และจิบนั้น ก็ทำให้รู้ว่า ปิ่นโตข้าวต้มปลา นั้นไม่ธรรมดา น้ำซุปหอมและกลมกล่อมด้วยรสหวานและเค็ม เราชอบที่รสไม่จัดจนเกินไป ช่วยสงวนไตและตับอ่อน ส่วนเนื้อปลากะพงก็ชิ้นเล็กพอดีคำ เนื้อสีขาวเนียน ไม่คาว และให้มาหลายชิ้น กินกันจนอิ่มท้อง ส่วนน้ำจิ้มนั้นก็รสแซ่บสะใจ ตักใส่ถ้วยเล็กๆ จิ้มกับเนื้อปลา อร่อยค่ะ

ปิ่นโตข้าวต้มปลายังมีเมนูอื่นๆอีก เช่นโจ๊ก และข้าวมันไก่ ลูกค้าเข้ามาต่อเนื่องตั้งแต่เปิดร้าน ร้านสะอาดสะอ้าน บริการวดเร็ว ฉับไว ยกให้เป็นอีกหนึ่งร้านอร่อยของชุมชนเขาตะเกียบ ที่คนตื่นเช้าควรแวะมาสักครั้งค่ะ

ที่ตั้ง 16 ซอย หัวหิน 106 ตำบล หนองแก อำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์  

เปิด ปิด 6.00 – 11.30 น. ทุกวัน ปิดวันพุธ

ราคาเฉลี่ยคนละ 50 – 100 บาท