Freitag กระเป๋ารักษ์โลกสุดติดส์ที่ครองใจแฟชั่นนิสต้ามากว่า 20 ปี

DSCF4544

ใครจะคิดว่า “ผ้าคลุมรถบรรทุก” จะกลายมาเป็นผ้าใบกระเป๋า

“ยางในรถจักรยาน” จะมาเป็นชิ้นส่วนสำคัญ

เช่นเดียวกับ “Seat Belt” จะมาเป็นล็อกกระเป๋าได้

ถ้าไม่เห็นด้วยตา ก็อย่าเพิ่งเชื่อค่ะ

ย้อนกลับไปเมื่อปี 1993 สองพี่น้องตระกูล Freitag (ไฟร-ทาร์ก) มองหากระเป๋าใส่เอกสารผู้ชาย หรือ Messenger Bag ที่คงทน มีดีไซน์ และกันน้ำ

สินค้าในตลาดไม่เป็นที่ถูกใจของพวกเขา จนวันนึงทั้งสองเห็นผ้าใบคลุมรถบรรทุกในซูริคที่มีสีสันสดใส จึงเกิดไอเดียนำผ้าใบเหล่านั้นมาเป็นกระเป๋าใส่เอกสาร

Frietag ใบแรกจึงถึงกำเนิดขึ้น และมีรูปร่างหน้าตามอมแมมแบบนี้ค่ะ 555

history_2

แต่หน้าตาของสองหนุ่ม Markus และ Daniel Freitag หล่อเหลาไม่มอมแมมนะคะ

history_1b

history_5

ห้องทำงานของเขาในยุคเริ่มต้นมีเพียงจักรไม่กี่ตัว และห้องประกอบกระเป๋าขนาดเล็ก

history_3

วัตถุดิบสำคัญผ้าใบคลุมรถบรรทุก

tarps

ยางในรถจักรยาน

bicycle inner tube

Safety Belt

car seatbelt

และเมื่อฉันไปเที่ยวสวิตเซอร์แลนด์ แลนด์มาร์คที่หมายมั่นไม่ใช่เทือกเขาแอลป์ แต่เป็นที่นี่ “Freitag Tower” ตู้คอนเทนเนอร์ต่อกัน สูง 26 เมตร เป็นที่ตั้งของ Freitag ใหญ่ที่สุดในโลกค่ะ !!!

ก่อนจะไปชมภาพของ Frietag Tower ฉันขอเล่าถึงกระบวนการผลิตของแบรนด์นี้กันก่อนค่ะ … หลังจากสองพี่น้องตระกูล Freitag ให้คำมั่นสัญญากับตัวเองว่า จะสร้างแบรนด์สินค้าของตนจากขยะรีไซลเคิลทั้งหมด ให้กลับมาใช้ประโยชน์ได้จริง เขาทั้งสองจึงลงมือสร้างโรงงานที่ชื่อว่า F-actory และมีกระบวนการผลิตที่ต่างจากโรงงานผลิตกระเป๋าทั่วไป

เริ่มต้นจากผ้าคลุมรถบรรทุกกว่า 350 ล้านตัน ที่ถูกส่งเข้ามาในโรงงานของ Freitag ในแต่ละปี

freitag factory

ทุกผืนถูกล้างด้วยน้ำฝน น้ำที่ตกจากน่านฟ้าของเมืองซูริค ผ่านแทงค์เก็บกักน้ำ และเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่

5_washing_gross

หลังจากคราบไคลหมดสิ้นไป ไม่มอมแมมเหมือนใบแรกแล้ว ผ้าใบแต่ละผืนก็จะถูกส่งไปที่แผนกดีไซน์ ผู้ซึ่งจะตัดต่อผ้าใบให้กลายเป็นกระเป๋ารูปแบบๆต่างๆกว่า 40 ชนิด และแต่ละใบจะไม่เหมือนกันเลย

1_product_development_gross

วัสดุที่ใช้ทำให้กระเป๋าใบนี้แข็งแรงยิ่งกว่าใบใดในโลกล้า เพราะถ้าผ้าใบตากลมตากฝนได้ไม่ระคายเคือง กระเป๋าใบนี้ ก็ย่อมจะมีคุณสมบัติแข็งแกร่งที่สุดเช่นกัน

7_distribution_gross

แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่ทำให้กระเป๋าเหล่านี้มีคุณค่าคือ แต่ละใบมีลักษณะเด่นเป็นของตัวเอง Unique หรือพูดง่ายๆ ว่า ไม่มีสักใบที่จะเหมือนกัน ซึ่งคุณลักษณะเช่นนี้ถูกจริตกับกลุ่มคนที่นิยมอัตตาลักษณ์ของตัวเอง เช่น ศิลปิน วัยรุ่น และแฟชั่นนิสต้าทั่วโลกค่ะ และนั่นจึงทำให้ Freitag เป็นที่นิยมมาแล้วกว่ายี่สิบปี

DSCF4550

กลับไปที่ Frietag Tower … ฉันขึ้นรถไฟไปในตอนบ่ายๆ นั่งเพียงหนึ่งสถานีจากชุมทางใหญ่ของเมือง Zurich HB และก็ลงที่สถานี Hardbrucke ค่ะ

DSCF4553

ฉันเดินออกจากสถานีและเลี้ยวขวาไปในซอยแรกตามที่โรงแรมบอก เดินไปสักพักเดียว ก็ได้เห็นสิ่งที่รอมานาน ตู้คอนเทนเนอร์เก่าๆ ซ้อนต่อกันจนเป็นอาคารสูง มีชื่อแบรนด์ Freitag ติดอยู่ตู้บนสุด ^^

DSCF4535

DSCF4533

ชั้นหนึ่งของร้านเต็มไปด้วยสินค้าจิปาถะ กระเป๋าสตางค์ ที่ใส่นามบัตร ที่ใส่ไอแพด และอื่นๆอีกมากมายค่ะ

DSCF4552

DSCF4551

ชั้นสองเป็นแผนกกระเป๋าขนาดใหญ่ มีกระเป๋าให้เลือกมากมายละลานตา และยังมีเสื้อผ้าแทรกเข้ามาขายด้วยค่ะ หลายชิ้นดูแปลกตา ไม่เคยเห็นที่ไหนเลยด้วย

DSCF4542

DSCF4549

ส่วนชั้นสามก็ยังเป็นแผนกกระเป๋าอีกเช่นกัน ที่ชั้นนี้มีตู้กระเป๋าทำจากกระดาษรีไซเคิลติดอยู่ริมกำแพงให้เลือกเป็นแนวยาว

DSCF4538

DSCF4543

DSCF4548

DSCF4545

และวิธีการซื้อกระเป๋า ทางร้านอธิบายไว้ที่สติกเกอร์ติดกระจกค่ะ เริ่มด้วยแบบที่ชอบ ซึ่งดูได้จากรูปภาพหน้ากล่อง ดึงกระเป๋าออกมาเชยชมจากกล่องกระดาษ ถ้าตัดสินใจซื้อใบไหนก็หยิบออกมา เอารูปที่ติดหน้ากล่องไปด้วย พร้อมกับชำระเงินที่ชั้นล่างสุดค่ะ

DSCF4547

ฉันเดินชมสินค้าอยู่สักครึ่งชั่วโมงค่ะ ได้เห็นตั้งใจจริง และความคิดสร้างสรรค์ของสองพี่น้องตระกูลนี้แล้วก็ทึ่งค่ะ จากพนักงานเพียงสองคน วันนี้มีเกือบ 130 คนแล้ว

จากห้องจักรเล็กๆ วันนี้มีออฟฟิสใหญ่โตและสวยงาม

10_offices_gross

หลายครั้งที่ คนเราคิดเล็ก แต่กลับได้ฝันก้อนใหญ่ หรือบางคนคิดใหญ่ แต่ได้ฝันก้อนเล็ก … สุดแล้ว การลุกขึ้นมาทำให้ฝันเป็นจริงนั้นเป็นที่สำคัญที่สุดค่ะ … ขอคารวะ Freitag แบรนด์กระเป๋ารักษ์โลกที่เกิดขึ้นมาบนโลกใบนี้

12_F-Crew_gross

 

ที่ตั้ง Geroldstrasse 17, 8008 Zürich, Switzerland

พิกัด https://goo.gl/maps/ksHvdyqpfn12

เว็บไซต์ http://www.freitag.ch

ภาพบางส่วนจากเว็บไซต์ของ Freitag