นี่สิ ถึงเรียกได้ว่า Fast Check In – Singapore Airlines

Fast Check In_Singapore Airlines

เทคโนโลยีนี้ น่าจะเป็นนิมิตหมายที่ดีให้กับวงการสายการบินค่ะ

Singapore Airlines เร่งโปรโมต Fast Check In ซึ่งฉันเองก็ยังไม่เข้าใจนักตอนที่ได้รับอีเมล์ให้ใช้บริการนี้ จนเมื่อเดินทางมาถึงที่สนามบินชางฮี แล้วเห็นแถวที่รอเช็คอินมันไม่มีค่ะ … ตกใจนิดๆว่าเรามาสายไป ตกเครื่องไปแล้ว หรือเกิดอะไรขึ้น จนเมื่อเดินมาที่หน้าเคาน์เตอร์ และนี่คือภาพที่ฉันเห็นค่ะ

Fast Check In_Singapore Airlines copy 1

เครื่องเช็คอินวางเรียงกันเป็นตับ มีพนักงานยืนกำกับสอนให้ทุกขั้นตอน โดยเริ่มจากเสียบหนังสือเดินทางเข้าไปในช่องสแกน ข้อมูลทั้งหมดของฉันจะขึ้นมาที่หน้าจอ พนักงานถามว่าถูกต้องไหม วัน เดือน ปีเกิด หมายเลขหนังสือเดินทาง และที่นั่ง ถ้าใช่ก็คลิ๊กดำเนินการต่อไปเรื่อยๆ

และเพียง 2 นาทีเท่านั้น ฉันก็ได้ Boarding Pass พิมพ์ออกมาจากเจ้าเครื่องนี้

Fast Check In_Singapore Airlines

พนักงานบอกว่า ถ้าไม่มีกระเป๋า ก็เสร็จเรียบร้อย เข้าไปด้านในได้เลย แต่ถ้ามีกระเป๋า ก็ตรงไปที่เคาน์เตอร์ด้านใน เพื่อส่งกระเป๋าไปที่ใต้ท้องเครื่อง

Fast Check In_Singapore Airlines copy

ฉันนับรวมเวลาที่เริ่มต้นเช็คอิน จนถึงตอนที่โหลดกระเป๋าเสร็จ …. มันแค่ 5 นาทีเท่านั้นค่ะ!!!!

ฉันมานั่งคิดดู … หลายสายการบินก็มีเครื่องเช็คอินด้วยตนเอง แต่ทำไมแถวหน้าเคาน์เตอร์ยังยาวอยู่ 6 เหตุผลนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของคำถาม

1. สิงคโปร์แอร์ไลน์ลงทุนทำระบบอย่างจริงจัง ขั้นตอนง่ายยิ่งกว่าปลอกกล้วยเข้าปากเพียงแค่สแกนหนังสือเดินทาง ข้อมูลของฉันก็ขึ้นมาครบถ้วน กดแค่หน้าต่อไป 2-3 ครั้ง ก็ได้ Boarding Pass มาอยู่ในมือแล้ว

(ป.ล. ฉันบินสิงคโปร์แอร์ไลน์บ่อย เลยอาจมีข้อมูลบันทึกไว้ในระบบแล้วค่ะ ผู้โดยสารใหม่อาจต้องใช้เวลากรอกนานกว่านี้)

2. สิงคโปร์แอร์ไลน์ลงทุนกับ “จำนวน” เครื่องเช็คอินเป็นอย่างมาก ให้เพียงพอเท่ากับจำนวนผู้โดยสาร ซึ่งเท่าที่เห็นด้วยตาน่าจะมีไม่ต่ำว่า 20 เครื่องได้ค่ะ

3. บริการ Fast Check In ติดป้ายไว้เหนือเคาน์เตอร์เด่นและชัดเจน สะดุดสายตาของผู้โดยสารทุกคน

4. เครื่องเช็คอินตั้งอยู่หน้าเคาน์เตอร์เช็คอิน เป็นจุดที่ยังไงก็ต้องสังเกตุเห็น และ ผู้โดยสารทุกคน “ต้อง” ใช้บริการนี้ถึงจะเดินไปที่เคาน์เตอร์ได้

5. พนักงานจะคอยช่วยเหลือผู้โดยสารอยู่ตลอดทุกขั้นตอน ทำให้รู้ว่า Fast Check In นั้นง่ายเพียงใด

6. คนสิงคโปร์ถูกสอนให้มีระเบียบวินัย การแหกกฏแตกคอกจึงเกิดขึ้นน้อยมาก ดังนั้นเมื่อมีบริการนี้ทุกคนก็ใช้โดยไม่มีข้อโต้แย้ง

ฉันจึงยกให้เป็นนวตกรรม Check In ใหม่แห่งปี 2015 นี้เลยค่ะ

ขอคารวะๆ