Zeughauskeller ศูนย์รวมเมนูดังจากครัวสวิสตเซอร์แลนด์ – Zurich

Zeughauskeller_Zurich copy 4_resize

Zeughauskeller ♥♥ (2/5)

โปรดอย่าถามว่าร้านนี้ชื่ออะไร ฉันรู้แต่ว่า Zeughauskeller เป็นร้านอาหารดังที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองซูริคค่ะ ที่นี่เป็นจุดนัดพบของนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศที่หลั่งไหลมากินกันไม่ขาดสาย

หลายคนมอบตำแหน่ง “กับดักนักท่องเที่ยว” ให้ แต่ฉันกลับหมายมั่นอยากชิม เพราะแม้แต่โรงแรมที่พักและคุณขวัญหญิงสาวชาวไทยในซูริคก็ยังแนะนำร้านนี้ค่ะ

Zeughauskeller เล่าประวัติของร้านตัวเองแบบเกทับนิดๆ ในเว็ปไซต์เขียนว่า Zeughauskeller เปิดบริการมาตั้งแต่ปี 1487 หรือเมื่อห้าร้อยปีที่แล้ว… ก่อนที่โคลัมบัสจะเจออเมริกาเสียอีก!!! อ่านแล้วมันรู้สึกตื่นเต้นอยากมาเห็นขึ้นมาเลยนะคะ 555

ชื่อของร้านมีความหมายว่าคลังแสงอาวุธ เพราะเคยเป็นที่เก็บอาวุธเก่าของเมืองนั่นเองค่ะ

Zeughauskeller_Zurich copy 3_resize

ฉันวานให้โรงแรมจองที่นั่งของร้านก่อนล่วงหน้า 2 วัน Zeughauskeller เป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ เมื่อเทียบกับร้านอาหารทั่วไปในซูริค การตกแต่งใกล้เคียงกับเมื่อหลายร้อยปีก่อน ซึ่งดูได้จากภาพเก่าที่ติดในร้าน โต๊ะเก้าอี้ไม้ตั้งเรียงกันแนบชิด ขาดความเป็นส่วนตัว แต่ก็ได้ความครึ้กครื้นเข้ามาแทนที่

Zeughauskeller_Zurich copy 6_resize

Zeughauskeller_Zurich copy 9_resize

ด้านหนึ่งเป็นครัวและเคาน์เตอร์เครื่องดื่ม บริการทั้งเบียร์และเหล้าหลากชนิด เพดานของร้านให้บรรยากาศของสวิสชาเล่ต์มีไม้คานใหญ่และยาวคั่น จุดด้อยอย่างเดียวของที่นี่เป็นเสียงภายในร้านที่ค่อนข้างดัง จะพูดอะไรกับเพื่อนร่วมโต๊ะที ก็ต้องตะโกนแข่งกับเสียงลูกค้าคนอื่นๆบ้างในบางครั้ง

Zeughauskeller_Zurich copy 10_resize

โต๊ะที่ฉันนั่ง เป็นเก้าอี้ไม้ขนาดไม่ใหญ่นัก โต๊ะอาหารก็วางได้เพียงไม่กี่จานก็เต็ม สวนทางกับขนาดของชาวสวิสที่รูปร่างใหญ่เหมือนคนเยอรมัน และด้วยความป๊อปปูล่าของร้านนี้ ทุกที่นั่งจึงมีความหมาย โต๊ะที่เราได้ถ้ามีที่เหลือ ก็ต้องแชร์กับเพื่อนร่วมร้านคนอื่นๆค่ะ

Zeughauskeller_Zurich copy 14_resize

เมนูของร้านมีถึง 8 ภาษา แสดงให้เห็นถึงความเป็นนานาชาติอย่างชัดเจน จานเด็ดที่ห้ามพลาดเป็น “Rosti” หรือมันทอดสไตล์สวิส กินคู่กับเนื้อวัวในน้ำเกรวี่ และไส้กรอกนานาสายพันธ์กินคู่กับสลัดมันเทศค่ะ

Zeughauskeller_Zurich copy 5_resize

เมนูหลากภาษาติดไว้ตรงทางเข้าร้าน

Zeughauskeller_Zurich copy 7_resize

Zeughauskeller_Zurich copy 8_resize

เบียร์เป็นอีกเครื่องดื่มที่ห้ามลืมสั่งเช่นกัน

Zeughauskeller_Zurich copy 11_resize

Zeughauskeller_Zurich copy 13_resize

Zeughauskeller_Zurich copy 12_resize

รสชาติของอาหาร บอกตรงๆว่า ไม่ถูกปากฉันเลยสักนิด บางอย่างที่อยากให้หวานกลับเปรี้ยว ไส้กรอกที่อยากให้มันกลับแห้ง จะมีก็แต่ Rosti นี่แหล่ะที่ทอดได้เกรียมและอร่อย กรอบนอกนุ่มใน ส่วนการบริการก็ห้วนๆค่ะ พนักงาน ไม่มีเวลามากนักที่จะอธิบายเมนูอร่อยให้เราฟัง บทสรุปของร้านนี้จึงให้คะแนน 2/5 ดาว ไม่ประทับใจทั้งรสชาติ การบริการ และบรรยากาศของร้าน แต่ข้อดีของที่นี่ก็คือเมนูอาหารมีให้เลือกมากมาย เรียกได้ว่าเป็นศูนย์รวมอาหารสวิสไว้ในร้านเดียวจริงๆ และนั่นจึงทำให้ที่นี่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวค่ะ

Zeughauskeller_Zurich_resize

มัสตาร์ดเผ็ดนิดๆตั้งไว้บนโต๊ะ เหมือนน้ำปลาพริกของบ้านเรา

Zeughauskeller_Zurich copy 15_resize

Zeughauskeller_Zurich copy_resize

Zeughauskeller_Zurich copy 16_resize

Rosti หรือมันทอดแผ่นกลมๆ กรอบนอก นุ่มใน

Zeughauskeller_Zurich copy 17_resize

Zeughauskeller_Zurich copy 1_resize

ที่ตั้ง Bahnhofstrasse 28A Beim Paradeplatz

เปิด ปิด 11.30-23.00 น. ทุกวัน

ราคาเฉลี่ยคนละ 50 ฟรังก์ ประมาณ 2,000 บาท

จองที่นั่ง info@zeughauskeller.ch

เว็ปไซต์ www.zeughauskeller.ch/en/home