สภาพอากาศ และอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี – สิงคโปร์

DSCF0925

สิงคโปร์มีภูมิประเทศเป็นเกาะ และตั้งอยู่ห่างจากเส้นศูนย์สูตรไม่กี่ร้อยกิโลเมตร สภาพอากาศจึงร้อนชื้นแต่ไม่ ร้อนตับแตก เพราะยังมีลมทะเลช่วยปัดเป่าไอร้อนให้ระอุน้อยลงค่ะ (อ่าน … เที่ยวสิงคโปร์ให้เย็นใจไม่ร้อนจ๊าก)

อุณหภูมิเฉลี่ยของประเทศนิ่งมากค่ะ อยู่ที่ 27 องศา

Singapore Avg Temp

ช่วงแดดจ้าหรือหน้าร้อนอาจจะสูงถึง 31-33 องศา แต่ไม่เคยเฉียด 40 องศาอย่างประเทศไทยของเรา

Singapore Avg Hi & Low

มกราคม – มีนาคม

ไฮไลท์ของสามเดือนนี้เป็นกระแสลมที่แรงจัดขนาดที่ตัวปลิวได้เลยค่ะ หน้าต่างเปิดไว้ ลมตีปิดเองก็หลายครั้ง สามเดือนนี้ยังมีฝนอยู่บ้างเพราะเมื่อใดที่ความกดอากาศจากจีนลงมาปกคลุมไทย หรือเมื่อไหร่ที่กรุงเทพหนาว ภาคใต้ของไทย รวมทั้งสิงคโปร์ก็จะอากาศแปรปรวน ลมเหนือกับใต้มาตีกัน เหมือนผู้หญิงในวัยทอง บางวัน อากาศดี แต่บางวันก็โมโหร้าย ใครไปเที่ยวช่วงนี้จึงต้องเตรียมอุปกรณ์ให้ครบ ทั้งร่มกันฝน และครีมกันแดดค่ะ แต่ข้อดีของช่วงนี้คือ ไม่ค่อยมี Haze หรือกลิ่นควันไฟไหม้ป่าจากอินโดนีเซีย เพราะน้ำฝนจะมาช่วยดับไฟ และกลางคืนเย็นสบายค่ะ ลมแรงสะใจดี

 

เมษายน – กันยายน

เป็นฤดูร้อนค่ะ บางครั้งไม่มีฝนตกเลยเกือบสองอาทิตย์ แต่ความร้อนก็ไม่รุนแรงมากนัก ถ้าไม่ออกแดดแบบตรงๆ ช่วงเดือนนี้พระอาทิตย์ตกสายค่ะ หนึ่งทุ่มก็ยังถ่ายรูปสวย ถ้าไม่อยากร้อนเกรียม ก็งดออกแดดช่วง 10.00-16.00 น. ก่อนและหลังจากนั้นสบายโลดค่ะ

ป.ล. ช่วงนี้อาจมี Haze หรือควันไฟป่าจากอินโดนีเซียเข้ามาบ้างค่ะ กำหนดไม่ได้ว่าจะเป็นเดือนไหนค่ะ TT

 

ตุลาคม – ธันวาคม

เป็นฤดูฝนค่ะ ฤดูฝนที่นี่จะสลับกับบ้านเรา พอไทยตอนบนและกลางหนาวเค้าก็ฝนตกทันที แต่ฝนที่สิงคโปร์ไม่ดุร้ายนัก ส่วนใหญ่ตกแป๊ปเดียว 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง และหลังจากนั้นก็แดดจ้า พื้นแห้งสนิท เหมือนไม่เคยตกมาก่อนเลย

 

ปริมาณน้ำฝนในแต่ละเดือน

Singapore Avg Rainfall

ข้อมูลจาก http://www.holiday-weather.com/singapore/averages/