สภาพอากาศ และอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปี “ฮ่องกง”

IMG_4166

หนึ่งในคำถามยอดนิยมจากแฟนเพจ “เซียนฮ่องกง” เป็นคำถามเกี่ยวกับสภาพอากาศค่ะ …

ช่วงนั้นฝนจะตกไหม? ไปเที่ยวเดือนนี้จะร้อนไปหรือเปล่า? พายุเข้าเดือนไหน? และ ปลายเดือนธันวาคมหนาวหรือยังค่ะ?

ถ้าฉันทำได้ ก็คงเปิดประตูข้ามเวลา ไปเก็บคำตอบมาให้ทุกคนค่ะ … เพราะในฐานะนักท่องเที่ยวคนหนึ่ง ก็เข้าใจเลยว่า การไปเที่ยวแต่ละครั้ง ใจมันก็ตื่นเต้น อยากเจอกับวันฟ้าใส ไร้ฝน ถ่ายรูปสวยกิ๊ก และยิ่งหนาวได้จะชื่นใจเป็นทวีคูณ

แต่เพราะฉันทำไม่ได้นะสิค่ะ ฉันไม่ได้อาศัยอยู่ที่ฮ่องกง ฉันเปิดเพจนี้ด้วยใจรักในเมืองนี้ เลยตัดสินใจรวบรวมข้อมูลสภาพอากาศและสถิติตลอดปีมาไว้ในโพสนี้แทน …

หวังว่าแฟนเพจจะใช้เป็น แนวทางในการเตรียมตัวไปเที่ยวฮ่องกงกันได้นะคะ

ลิงค์เช็คสภาพอากาศของฮ่องกง http://www.hko.gov.hk/contente.htm 

เดือนมีนาคม – เดือนพฤษภาคม

เป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ หรือ Spring ค่ะ อากาศฮ่องกงในช่วงนี้จะเริ่มเปลี่ยนถ่ายจากความหนาวไปสู่ฤดูร้อน ปลายๆ เดือนมีนาคม อุณหภูมิยังเย็นอยู่บ้าง ตอนเช้า และกลางคืนค่ะ ดังนั้น ควรเตรียมแจ็กเก็จไปด้วย แต่ถ้าเป็นช่วงพฤษภาคมนี่บอกเลยว่า “เริ่มร้อนมากๆ” แล้วค่ะ โดยเฉพาะปลายๆเดือน

อุณหภูมิเฉลี่ยในช่วงนี้ 18 – 25 องศา

เดือนมิถุนายน – เดือนกันยายน

เป็นฤดูร้อนค่ะ ฮ่องกงเวลาร้อนนี่ ระอุไม่แพ้กรุงเทพเลยจริงๆ และน่าจะเพราะมีตึกสูงมากมาย การจราจรหนาแน่น และคนสูบบุหรี่กันเยอะ อากาศในช่วงนี้จึงร้อนแบบหายใจไม่ออกเลยค่ะ ลมพัดมามีแต่ลมร้อนๆ เสื้อผ้าจึงต้องเตรียมให้สบายตัวที่สุด พร้อมกับครีมกันแดด ร่ม และหมวกด้วยนะคะ

และที่สำคัญช่วงนี้เป็นหน้ามรสุมค่ะ … เดือนสิงหาคม และกันยายนนี่ เคยไปเที่ยวแล้วต้องอยู่ในโรงแรม เพราะไต้ฝุ่นระดับสูงกำลังจะเข้าเมือง แต่สักพักก็ผ่านไป ถ้าไม่ใช่ลูกใหญ่ระดับประวัติศาสตร์

อุณหภูมิเฉลี่ย 28 องศา และถ้าร้อนจัดๆ ก็ขึ้นไปถึง 32 องศา แต่รู้สึกเหมือน 35 องศาเลยค่ะ ช่วงนี้เตรียมร่มไว้คู่ตัวเลยค่ะ

เดือนตุลาคม – เดือนพฤศจิกายน

เป็นฤดูใบไม้ร่วงค่ะ ฉันชอบไปเที่ยวช่วงนี้มากที่สุด โดยเฉพาะตุลาคม ที่ท้องฟ้าจะใสมากกว่าทุกเดือน (บางปีก็มีพายุหลงมาบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วอากาศดีค่ะ) ลมแรง หน่อยนะคะช่วงนี้ และตอนเช้ากับกลางคืนก็เริ่มเย็นลงนิดๆค่ะ

อุณหภูมิเฉลี่ย 21-25 องศา เสื้อผ้าหนาขึ้นนิดนึง พกแจ็กเก็จ ผ้าพันคอไปบ้าง คลุมไว้กันหนาว และให้ถ่ายรูปออกมาสวยๆค่ะ

เดือนธันวาคม – เดือนกุมภาพันธ์

เป็นฤดูหนาวค่ะ บางปีหนาวมาก บางปีหนาวน้อย แต่ส่วนใหญ่ปลายเดือนมกราคมจะเป็นช่วงหนาวที่สุดค่ะ อากาศใน 2-3 เดือนนี้ อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 17 องศา แต่ถ้าหนาวมากๆ ก็ตกไปอยู่ที่หนึ่งดิจิตได้นะคะ ดังนั้น ควรเตรียมเสื้อกันหนาวไปให้พร้อม บู๊ตด้วยนะคะสาวๆ

เช็คสภาพอากาศกันได้ที่ http://www.hko.gov.hk/contente.htm ซึ่งเป็นเหมือนกรมอุตุของฮ่องกงค่ะ

Avg Temp_Hong Kong

Avg Hi & Low _ Hong Kong

Avg Rainfall_Hong Kong

รูปภาพจากเว็ป http://www.travelchinaguide.com/climate/hongkong.htm