ฉันหรือเธอที่เปลี่ยนไป Afternoon Tea @ Tiffin Room – Raffles Hotel

Afternoon Tea @ Tiffin Room ✪✪

Raffles Hotel เป็นตำนานของประเทศสิงคโปร์  และเครื่องดื่มประจำชาติ Singapore Sling ก็ถือกำเนิดขึ้นที่นี่ เช่นเดียวกับการจิบน้ำชายามบ่ายในห้อง Tiffin Room ที่เปรียบเสมือน A Must ของนักท่องเที่ยวหลายคน

เมื่อ 8 ปีที่แล้ว ในยุคที่ออนไลน์ยังตั้งไข่อยู่ ฉันต้องอีเมล์มาที่ห้องอาหารนี้ก่อนเป็นเดือนๆ เพื่อยึดครองที่นั่งซึ่งหายากเหมือนสินค้า Limited Edition

ในวันนี้ … ฉันกลับไปจิบน้ำชายามบ่ายที่ Tiffin Room อีกครั้ง เพราะเป็น Request อันดับต้นๆของเพื่อนชาวญี่ปุ่น ผู้เดินทางมาเยี่ยมฉันที่สิงคโปร์

DSCF5525

ครั้งนี้ฉันจองที่นั่งผ่านระบบออนไลน์ที่แสนสะดวกสบายของโรงแรม และก็ได้โต๊ะอย่างง่ายดายแม้จะเป็นวันอาทิตย์ก็ตามที (ทริกการจองอยู่ที่เราต้องเลือกเวลาตั้งแต่ 15.00 น. เพราะถ้าเลือกเวลาหลังจากนั้น ระบบจะบอกว่าที่นั่งเต็มค่ะ)

เราไปถึงโรงแรมก่อนเวลาเปิดห้องประมาณ 10 นาที ลูกค้าผู้กระหายชาทั้งหลายเริ่มต่อแถวยาว บรรยากาศเหมือนวันนั้นเมื่อ 8 ปีที่แล้วเลยค่ะ

DSCF5524

โต๊ะของเรานั่งอยู่ในโซนที่ดี เงียบสงบ

การตกแต่งยังคงหรูหรา สีขาวสะอาดตาเหมือนเช่นเดิม

DSCF5530

DSCF5548

เมนูของ Afternoon Tea หรืออาหารในวันนั้นถูกวางไว้บนโต๊ะ

DSCF5532

 

ด้านหลังของเมนูมีแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นด้วยค่ะ … มิน่าเล่า เพื่อนชาวญี่ปุ่นจึงร้องขอให้พามาที่นี่เป็นอันดับต้นๆ เพราะมันเป็น A Must ของสาวๆประเทศนี่นั่นเอง

DSCF5550

เซ็ตน้ำชายามบ่ายของที่นี่ต่างจาก Afternoon Tea ต้นฉบับของประเทศอังกฤษ เพราะนอกจากอาหารไซส์เล็กที่อยู่ในจานสามชั้น หรือ Three Tier แล้ว ที่นี่ยังมี Buffet อาหาร หยิบได้ไม่อั้นตั้งอยู่ริมสุดของห้องอาหารอีกด้วยค่ะ …

ว่าไปแล้ว ก็เป็นสไตล์ฝรั่งบวกเอเชีย กินแล้วอิ่มถึงมื้อเย็นเลยค่ะ

DSCF5544

DSCF5558

Tiffin Room เป็นห้องอาหารใหญ่ที่สุดของ Raffles Hotel และชื่อของ Tiffin Room มีความหมายว่า “มื้อว่างระหว่างวัน” ซึ่งถือกำเนิดขึ้นในปี 1976  

DSCF5529

รสชาติของอาหารโดยรวม ทั้งแบบ Three Tier Set และ Buffet ให้คะแนนคาบเส้นค่ะ คุณภาพตามมาตราฐานโรงแรมห้าดาวทั่วไป ทุกชิ้นทานได้ แต่ไม่ฮือฮาสักอย่าง และไม่มีชิ้นไหนที่เรียกร้องขอสั่งเพิ่มเลยค่ะ 

Three Tier Set

DSCF5540

DSCF5533

DSCF5536

DSCF5539

DSCF5567

DSCF5568

Buffet มีทั้งติ่มซำ อาหารร้อน สโคน ผลไม้ และเครื่องดื่มชนิดต่าง

DSCF5558

DSCF5560

DSCF5566

DSCF5554

DSCF5556

 

DSCF5569

ส่วนการบริการของพนักงานค่อนข้างผิดหวังค่ะ ถามไปแต่ละครั้ง พนักงานตอบเสียงเบามาก คงเพราะอยากให้ห้องเงียบสงบ แต่ฉันและสามีไม่ได้ยินคำตอบค่ะ!!! ต้องถามตอบกับคำถามเดิมๆกัน 2-3 ครั้งกว่าจะได้ความ

ยิ่งไปกว่านั้น ที่นี่ไม่มี Tea Menu หรือเมนูน้ำชา และตัวเลือกของใบชา ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของ Afternoon Tea ให้ลูกค้าเลือก …

พนักงานต้องท่องจำประเภทของน้ำชา และบอกปากเปล่ากับลูกค้าทุกครั้งที่ถาม ซึ่งเมื่อใดที่ลูกค้าถามอีกครั้ง พนักงานก็ต้องทวนชื่อของน้ำชาใหม่ ช่างเป็นระบบที่ไร้ประสิทธิภาพสำหรับโรงแรมห้าดาวจริงๆค่ะ

DSCF5573

DSCF5578

ความรู้สึกต่อ Tiffin Room ของฉันเปลี่ยนไปจากเมื่อ 8 ปีก่อน … อาหารดู Plain ไม่น่าตื่นเต้น รสชาติธรรมดามาก ไม่ตระการตา อย่างในวันนั้น วันที่ฉันแนะนำในหนังสือ “เซียนสิงคโปร์” เล่มแรกค่ะ

ฉันมานั่งคิดดูและคำตอบที่ได้ น่าจะเป็นเพราะ การแข่งขันของ Afternoon Tea ในระยะเวลา 3-5 ปีนี้สูงขึ้นมาก

หลายแห่งปรับปรุงอาหาร และนำเสนอรูปแบบใหม่ๆให้กับลูกค้าอยู่เสมอ ในขณะที่ Tiffin Room ยังคงรูปแบบเดิมๆไว้คล้ายกับเมื่อ 10 ปีที่แล้ว รสชาติน่าจะอร่อยน้อยลงอีกด้วย จึงทำให้ความตื่นเต้นขาดหายไปในความรู้สึกของฉัน

DSCF5586

บทสรุปของ Tiffin Room ในวันนั้น ฉันจึงให้ใจไปแค่ 2 ดวง (2/5) ซึ่งหันไปถามคุณสามีอีกครั้ง ก็พยักหน้าให้คะแนนเท่ากันค่ะ … 

ที่ตั้ง Raffles Hotel 1 Beach Road

เปิด ปิด Afternoon Tea 15.00 – 17.30 น.

จองที่นั่งได้ทางเว็บไซต์ของโรงแรม และเลือกเวลาตั้งแต่ 15.00 น. มักจะมีที่นั่งเหลือ

ราคาคนละ ผู้ใหญ่ 60++ เด็ก 30++

http://www.raffles.com/singapore/dining/tiffin-room/