OTOP เอกลักษณ์ของดานัง “เรือกระจาด” – เวียดนาม

P1420453

สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของดานังที่ฉันภูมิใจนำเสนอนั้น ไม่ใช่ของกิน ไม่ใช่ของใช้ แต่เป็นยานพาหนะ ทรงกลม ลอยน้ำลำนี้ที่ชาวเวียดนามเรียกว่า Thung Chai หรือ Basket Boat ในภาษาอังกฤษ และเรือกระจาด ในภาษาไทย

เรือกระจาดเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่เป็นเอกลัษณ์เฉพาะของชาวเวียดนามกลาง และเมืองดานัง ซึ่งต้นกำเนิดของเรือกระจาด หลายคนเชื่อว่า เริ่มขึ้นในยุคอาณานิคมที่ฝรั่งเศสเข้ามาปกครองเวียดนาม และมีการเรียกเก็บภาษีการเดินเรือ จึงทำให้ชาวบ้านเลี่ยงภาษีด้วยการคิดเรือกระจาด ที่ไม่ได้มีรูปทรงเป็นเรืออย่างทั่วไป แต่เป็นเพียงกระจาดลอยน้ำเท่านั้น

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

หากอีกทฤษฏีของมิสทั่ม (Miss Tam) ไกด์ชาวเวียดนามของบริษัท ICS Travel Group บอกกับฉันว่า เรือกระจาดนี้ ถูกคิดค้นโดยชาวประมงของเวียดนามตั้งแต่ในอดีต เขาเอาไว้ใช้จับปลาหมึกแบบรวดตึงในครั้งเดียว วิธีการตกก็ใช้ เบ็ดล่อรอบเรือ และตัวชาวประมงก็นั่งอยู่ตรงกลาง เมื่อปลาหมึกติดเบ็ดเขาก็ดึงขึ้นมาทีเดียวพร้อมกันทั้ง 360 องศา ได้มาหลายตัว และเหนื่อยครั้งเดียวเท่านั้น

ส่วนวิธีทำเรือนั้น เขามีหมู่บ้านทำกันเป็นกิจลักษณะ เรือกระจาดทำจากไม้ไผ่ที่สานขัดกัน ทาด้วยทาร์ และขี้ควาย ป้องกันน้ำซึม ขนาดของเรือมีตั้งแต่ 1 คน ไปจนถึง 4 คนนั่งไป

ที่ดานัง ฉันเห็นกองทัพเรือกระจาดเกยตื้นและลอยตุ๊ปป่องอยู่ในทะเลจีนใต้ที่ China Beach หาดทรายสีขาวยาวสุดลูกหูลูกตาพร้อมกลิ่นทะเลที่โชยมาแต่ไกล

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

 

ใครที่อยากนั่งเรือกระจาด ทดลองบาลานซ์และความทนทานของเรือ ที่ฮอยอันเขาก็มีบริการทัวร์เรือกระจาดให้กับนักท่องเที่ยวค่ะ … เป็นสินค้า OTOP จากภูมิปัญญาชาวบ้านที่ช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวเวียดนามกลางในปัจจุบันนี้