พลังศรัทธาที่วัดลิงอึ๊งบ๊ายบุต เจ้าแม่กวนอิมศักดิ์สิทธิ์แห่งดานัง – เวียดนาม

IMG_4924

วัดลิงอึ๊งบ๊ายบุต หรือวัดเจ้าแม่กวนอิม (Lady Buddha) ที่ดานั้นนั้น ไม่ได้อยู่ในลิสต์ท่องเที่ยวของฉัน และรายการ So City เลย … แต่เมื่อมิสทั่ม ไกด์ชาวเวียดนามเน้นย้ำว่า ที่นี่เป็นหนึ่งใน Must See หรือสิ่งมหัศจรรย์ของดานัง ฉันจึงต้องขอไปเห็นเป็นขวัญตาสักครั้ง

วัดเจ้าแม่กวนอิมตั้งอยู่บนเนินเขา ห่างจากใจกลางเมืองดานังไปประมาณ 10 กิโลเมตร ระหว่างทางไปยังวัด เราขับรถผ่านชายหาด China Beach ชายหาดสีขาวยาวโค้งสุดลูกหูลูกตา มิสทั่มบอกว่า หาดนี้เป็น R&R หรือ Rest & Recreation ที่พักผ่อนหย่อนใจของทหารอเมริกันในอดีต ซึ่งเรากลับมาจอดถ่ายรูปกับเรือกระจาดตอน ขากลับค่ะ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เมื่อมาถึงที่วัด ฉันเห็นชาวเวียดนามจำนวนมากมายแวะมาสักการะเจ้าแม่กวนอิม มิสทั่มบอกกับฉันว่า ถึงแม้เวียดนามจะเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ แต่รัฐบาลก็ไม่ปิดกั้นเรื่องศาสนา เพียงแต่ถ้าจะมีพิธีกรรม หรือการรวมตัวใดๆทางศาสนา ก็ต้องขออนุญาติจากรัฐบาลก่อน

P1420444

เจ้าแม่กวนอิมพระองค์นี้ สร้างเสร็จภายในปี 2010 ตั้งอยู่บนระดับความสูงเหนือน้ำทะเลถึง 200 เมตร พระเนตรที่เมตตาหันหน้าออกสู่ทะเล และเมืองดานัง และด้วยความสูงขององค์เจ้าแม่กวนอิม ที่เท่ากับตึก 30 ชั้น จึงทำให้กลายเป็นจุดรวมสายตาของชาวดานังจากมุมเมืองต่างๆ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ชาวดานังเชื่อว่าเจ้าแม่กวนอิมพระองค์นี้ จะช่วยปกป้องชาวดานังให้รอดพ้นจากภัยพิบัติ พายุไต้ฝุ่นที่โหม ทำลายทั้งเมืองก่อนหน้านี้ ซึ่งหลังจากที่สร้างเสร็จ ดานังก็ไม่เคยมีไต้ฝุ่นขั้นรุนแรงเข้ามาอีกเลย

DSCF8352

ฉันยืนมองความสง่างามขององค์เจ้าแม่กวนอิมด้วยความศรัทธา ถึงแม้อากาศในวันนั้นจะร้อนจนเหงื่อท่วมตัว แต่รอยยิ้มและพลังศรัทธาของชาวดานัง ก็ทำให้ฉันลืมอุณหภูมิเฉียดสุกไปได้ หันไปหยิบกล้องเดินวนขึ้น ลงบันได หามุมถ่ายรูป Lady Buddha แห่งดานังจนได้ภาพที่อิ่มใจกลับมาฝากทุกคนค่ะ