การเช่าห้องพักระยะสั้น Airbnb, PandaBed และ Roomorama ผิดกฏหมายสิงคโปร์

15673075_1109051425887925_7153277950964119808_n

ว่าจะหยิบเรื่องนี้มาเขียนนานแล้ว แต่ก็ชั่งใจอยู่ เพราะไม่อยากเขียนเรื่องที่ก่อให้เกิดความเสียหายให้กับใคร แต่เช้านี้มาตรองดูอีกครั้ง คิดว่าน่าจะเตือนคนไทยที่จองห้องพักระยะสั้นผ่าน Airbnb, PandaBed หรือ Roomorama ไว้ว่า “กฏหมายสิงคโปร์ไม่อนุญาติให้เจ้าของห้อง/บ้าน ปล่อยเช่าห้องพักหรือบ้าน ในระยะสั้นต่ำกว่า 6 เดือน” ค่ะ!!! ใครทำและจับได้ มีค่าปรับสูงถึง 200,000 เหรียญ หรือ 5,200,000 ล้านบาท และติดคุก 1 ปีเลย

สาเหตุที่ URA ยังไม่ยอมผ่อนปรนเงื่อนไขนี้ น่าจะเพราะมีการร้องเรียนจากเจ้าของห้องคนอื่นๆว่าแขกที่ เข้ามาพักมักไม่เกรงใจ และดูแลส่วนกลางไม่ดีเท่ากับเจ้าของ ซึ่งในปี 2013 มีข้อร้องเรียนถึง 231 กรณี และ สูงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปีนี้ 4 เดือนแรกของปี ก็ปาเข้าไป 161 กรณีแล้วค่ะ … มาคิดดู ถึงใจเค้า ใจเรา ถ้าคอนโดที่เราอยู่ ชั้นเดียวกันมีคนแปลกหน้าเข้ามาเรื่อยๆ เราก็ไม่รู้สึกปลอดภัยและไม่แฮปปี้เหมือน กันใช่ไหมค่ะ

ดังนั้นการเช่าห้องระยะสั้นที่ต่ำกว่า 6 เดือนยังคงผิดกฏหมายสิงคโปร์ค่ะ และขอเตือนทุกคนที่ใช้บริการเว็บ เหล่านี้ว่าคุณกำลังกระทำผิดกฏหมาย แต่ที่ยังปล่อยให้มีการเช่าอยู่ ฉันเดาว่าหลายคอนโดก็เอาหูไปนาเอาตา ไปไร่ แต่คอนโดไหนที่เข้มงวดมากๆ เช่นคอนโดที่ฉันพัก แขกหิ้วกระเป๋าเดินเข้ามา ทุกคนจะถูกตรวจสอบหมด บางคนก็ไม่ได้เข้าพักนะคะ และถามว่า Airbnb ทำอะไรบ้างในกรณีนี้? แขกต้องคุยกับเจ้าของห้องเองค่ะ คืนเงิน หรืออะไรกันไป ส่วนค่าธรรมเนียม Airbnb ไม่คืนให้นะคะ

ดังนั้นใครกำลังจะจองห้องพักผ่านเว็บเหล่านี้ จงตรึกตรองให้ดีค่ะ คุณอาจถูกยกเลิกไม่กี่วันล่วงหน้า อาจปฏิเสธการเข้าพัก หรือถ้าเพื่อนบ้านรู้ก็อาจฟ้องคอนโดได้ … ทางที่ดี ฉันแนะนำให้จองกับโรงแรม หรือ Hostel ที่ทำถูกกฏหมายดีกว่าค่ะ และเมื่อไหร่ที่ URA ยอมผ่อนปรน หรือเปลี่ยนการเช่าระยะสั้นให้ถูก กฏหมาย ค่อยมาจองกันใหม่นะคะ

แหล่งข้อมูล : http://www.straitstimes.com/singapore/housing/can-singapore-make-room-and-rules-for-airbnb-and-other-home-sharing-offerings