สมดุลของชีวิตในใจกลางฮ่องกง : สวนสัตว์และสวนสาธารณะสีเขียว – ฮ่องกง

บ่ายวันนั้นฉันเดินเล่นอยู่ในย่านเซ็นทรัลและก็นึกเบื่อหน่ายกับแบรนด์เนมดังๆและผู้คนที่วุ่นวาย จึงมุ่งหน้าและเดินตรงขึ้นไปเรื่อยๆ … เดินขึ้นเนินเขาไปทีละนิดๆ จนเจอกับทางเข้าของ Hong Kong Zoological & Botanical Gardens สวนสัตว์และสวนสาธาณะเก่าแก่ที่สุดของฮ่องกง ที่เปิดให้เข้ามานั่งหย่อนใจทุกวัน โดยไม่เสียสตางค์สักแดงเดียว


สวนสัตว์และสวนสาธารณะแห่งนี้เป็นสวนหย่อนใจเก่าแก่ที่สุดของฮ่องกง และเปิดมาแล้วถึง 146 ปีค่ะ


จากทางเข้าเราจะเจอเข้ากับสวนหย่อมเล็กๆ ที่มีพื้นหญ้าสีเขียวและแนวดอกไม้สวยงาม พร้อมกับรูปปั้นของลิงอุรังอุตังที่มีอยู่ในสวนสัตว์นี้ให้ถ่ายรูปเล่นๆ


สวนแห่งนี้มีขนาดค่อนข้างใหญ่ค่ะ และมีอยู่ 2 ปีก East และ West แต่วันนั้นฉันเดินเล่นอยู่เพียงด้านเดียว จึงได้ชมนกฟลามิงโก้ และสัตว์อื่นๆอีกนิดหน่อย โดยเวลาส่วนใหญ่เอาไปจับโปเกม่อน ตามหาสัตว์ประหลาดที่มีเฉพาะฮ่องกง และนั่งชิลๆค่ะ


ฉันใช้เวลาอยู่ในสวนสักพักนึง ชมนกชมไม้ไปเรื่อยเปื่อยแล้วก็นึกอิจฉาอีกแล้วค่ะ … ประเทศอาณานิคมของอังกฤษนี่ ได้มรดกสีเขียวตกทอดมาสู่รุ่นปัจจุบันกันหลายเมืองแล้ว ทั้งฮ่องกงและสิงคโปร์ ล้วนมีสวนสาธารณะที่ดูแลดีน่านั่งกันตามย่านต่างๆ ไม่เว้นแม่แต่ในใจกลางเมืองค่ะ


ในวัยกลางคนอย่างฉัน ช้อปปิ้งไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิตอีกแล้ว ร้านอาหารก็ไม่ใช่อะไรที่ต้องเลิศทุกมื้อ ขอเพียงแค่สมดุลของชีวิต ช้อป กินและพักผ่อน ก็พอแล้ว และวันนี้ก็เป็นอีกวันที่ฉันได้พบกับความสมดุลนี้ที่ Hong Kong Zoological & Botanical Gardens ค่ะ


ที่ตั้ง Albany Road, Mid-Levels, Hong Kong Island
เปิด ปิด 5.00-22.00 น.ทุกวัน
สถานี Admiralty ทางออก B และเดินขึ้นเนินตาม Garden Road ประมาณ 20 นาที หรือสถานี Central และเดินไปอีก 15 นาที (หอบนิดๆค่ะ)
พิกัด https://goo.gl/maps/7P6C7GQsESv
ค่าเข้า Free
http://www.lcsd.gov.hk/en/parks/hkzbg/