Ihwa-dong Mural Village หมู่บ้านศิลปะคืนชีพ – โซล

ย้อนกลับไปสิบปีก่อน โซลริเริ่มโครงการศิลปะในเมืองและได้เลือกชุมชนแออัดใกล้กับสวนนักซาน (Naksan Park) แห่งนี้ให้เป็นหย่อมศิลปะเล็กๆที่มีชื่อตามหมู่บ้านว่า “Ihwa-dong Mural Village (หมู่บ้านศิลปะบนกำแพง แห่งอิลวา)”

ศิลปินหลายสิบคนรวมใจวาดภาพบนกำแพงในชุมชนแออัดแห่งนี้เป็นจำนวนถึง 64 ภาพ และนั่นจึงทำให้ หมู่บ้านอิลวากลายเป็นที่รู้จักในชั่วพริบตา …

จำนวนนักท่องเที่ยวที่ล้นทะลักเข้ามาต่อเนื่อง ก่อให้เกิดความรำคาญแก่ผู้อาศัยในหมู่บ้าน ยังไม่นับขยะ ความสกปรก และเสียงดังที่เกิดขึ้น ผลที่ตามมาคือภาพศิลปะกว่าครึ่ง ถูกลบออกไปจากหมู่บ้านตามคำเรียกร้อง ของผู้ที่อยู่อาศัย และถือเป็นจุดจบของหมู่บ้านศิลปะบนกำแพงแห่งอิลวาภายในหนึ่งปีหลังจากเปิดโครงการ …

หลังจากเขียนไกด์บุ๊ค “เซียนโซล” เมื่อห้าปีก่อน ฉันก็ไม่เคยกลับไปที่เมืองนี้เลยทั้งๆที่ใจอยากไปเหลือเกินค่ะ และเมื่อสบโอกาส ฉันจึงบินไปหาโซลอีกครั้ง เลือกเที่ยวในย่านใหม่ที่ไม่ได้เขียนถึงในหนังสือ และหมู่บ้าน ศิลปะบนกำแพงแห่งอิลวาก็เป็นหนึ่งในนั้น

หมู่บ้านอิลวาฟื้นคืนชีพขึ้นอีกครั้งในฐานะ Art Town เมื่อ 2-3 ปีก่อน คราวนี้ทางการโซลได้สร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักท่องเที่ยวและคนในท้องที่ให้ดีขึ้น ด้วยการตั้งกติกามารยาท ทั้งระดับเสียง และการทิ้งขยะ เตือนนักท่องเที่ยวเป็นระยะๆ หมู่บ้านศิลปะบนกำแพงนี้จึงกลับมามีชีวิตอีกครั้ง

ฉันนั่งแท็กซี่จากโรงแรมล็อตเต้ (Lotte Seoul) ไปประมาณ 15 นาทีที่ Yulgokiro-la-gil ถนนที่มุ่งสู่หมู่บ้าน อิลวาค่ะ …

ข้างทางจะมีแผนที่แนะนำเส้นทางการเดินชมงานศิลปะถูกติดอยู่เป็นระยะๆ ทำให้เรารู้ว่า ศิลปะบนกำแพงใน หมู่บ้านนี้มีให้ชมหลายจุดจริงๆ และถ้าอยากเดินดูทั่วทั้งหมดอาจใช้เวลาถึง 1-2 ชั่วโมงเลย

แต่นอกจากรูปภาพชื่อดังที่มีจุดเช็คอินในแผนที่แล้ว ฉันค้นพบว่าตามตรอกซอกซอยก็ยังมีภาพวาดอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ดังนั้นถ้าใครอยากจะเดินตามแผนที่เพื่อเก็บสแปร์ให้ครบ หรือจะเดินตามใจก็ได้เช่นกัน ซึ่งฉันเลือกอย่างหลัง คือเดินตามใจตัวเองไปเรื่อยๆค่ะ ชอบมุมไหนก็หยุด ซอยไหนน่าเลี้ยวก็เดินเข้าไป และนี่ก็คือภาพศิลปะบางส่วนที่ถ่ายรูปมาให้ชมพร้อมกับฉันและคุณชายร่วมเป็นนาย/นางแบบ ^^

ก่อนจะไปถึงข้อควรระวังในการเที่ยวชม … ฉันมีร้านไอศครีมและคาเฟ่อร่อยร้านหนึ่งในหมู่บ้านนี้มาแนะนำค่ะ Milk Gong Bang เป็นร้านที่วัยรุ่นเกาหลีเดินเข้าออกกันหลายกลุ่ม คุณชายของฉันจึงเดินตามสาวเกาหลีเข้าไป (ฮั่นแน่!!!) และไปสั่ง ไอศกรีมสีขาวถ้วยนี้ตามสาวๆอีกด้วยค่ะ … รสชาติของไอศกรีมถ้วยนี้อร่อยมากค่ะ กลิ่นนมหอมกรุ่นขึ้นจมูกเลย รสชาติก็หวานได้ใจ อร่อยยิ้มอิ่มใจตามวัยรุ่นเกาหลีไปหนึ่งมื้อในหมู่บ้านอิลวา

สำหรับข้อควรระวังในการเที่ยวหมู่บ้านนี้ เป็นเรื่องความสูงชันของทางเดินและขั้นบันไดค่ะ สูงวัยคงไม่เหมาะนัก เช่นเดียวกับรองเท้าส้นสูง ส่วนห้องน้ำสาธารณะก็ไม่ค่อยเห็นนัก คาเฟ่และร้านอาหารเล็กๆ จึงเป็นตัวช่วย ผ่อนหนักและเบาของเราได้ (ที่ Milk Gong Bang มีห้องน้ำสะอาดให้บริการค่ะ) และท้ายสุดเป็นเรื่องของเสียงที่ต้องระวังตลอดการเดินชม ขยะที่ห้ามทิ้งผิดที่ผิดทาง เพราะที่นี่คือหน้าบ้านของชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่จริงๆ มารยาทในการชมจึงต้องระลึกถึงไว้เสมอ เพื่อให้หมู่บ้านแห่งนี้คงอยู่ให้นานตลอดไป

เส้นทางเดินขึ้นหมู่บ้านอิลวา

บันไดสูงชันในหมู่บ้าน

ที่ตั้ง Ihwa-dong vicinity, Jongno-gu, Seoul

การเดินทาง รถไฟฟ้าใต้ดินสาย 4 ลงที่สถานี Hyehwa ทางออก 2 และเดินอีก 300 เมตร เลี้ยวซ้ายตรงสี่แยก เดินอีก 100 เมตร เลี้ยวซ้ายที่ร้านสะดวกซื้อ Ministop เดินอีก 200 เมตร ถึงหมู่บ้านอิลวา หรือนั่งแท็กซี่มาที่ หมู่บ้านนี้ได้จากเมียงดงประมาณ 15 นาที ค่าแท็กซี่ 5,000 วอน หรือประมาณ 160 บาท

รายละเอียดเพิ่มเติม visitkorea และ visitseoul เว็ปไซต์