Brighton รุ่มรวยด้วย Street Art ของประเทศอังกฤษ

ก่อนจะมาเป็น “ศิลปะ” บนกำแพง หรือ Street Art เจ้าภาพวาดตามถนนเหล่านี้ก็คือ Graffiti หรือ “ศิลเปรอะ” ที่หลายคนรังเกียจของนักเลงมือบอนนั่นเอง …

ใครจะเชื่อว่าอนาคตของ “ศิลเปรอะ” เหล่านี้ จะได้เลื่อนขั้นเป็นถึงงานศิลป์ที่หลายคนหลงใหลและบูชาในทุกวันนี้

Brighton เมืองชายทะเลทางใต้ของประเทศอังกฤษ เมืองพักตากอากาศของคนมีฐานะ เมืองที่นักเรียนไทยในยุคสมัยฉันนิยมมาเรียนซัมเมอร์กันที่นี่ เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อว่ามี Street Art ล้นหลามตามท้องถนนจากศิลปินดังๆหลายคน

เช้าวันนั้นฝนตกพร่ำๆ แต่ฉันและมิ้งก็ยังเดินเก็บภาพสถานที่สำคัญของ Brighton ภายใต้ท้องฟ้าสีหม่น เพื่อนำไปเขียนหนังสือ 15 เมืองสวยรอบๆลอนดอน …

เราเดินเข้าไปในย่านเมืองเก่า ผ่านไปยังถนน Chruch Street, Kensington Street และ North Laine เพื่อที่จะเจอกับขุมทรัพย์ Street Art สวยงามหลายชิ้นเลยค่ะ … เรียกกว่ามองไปมุมไหน สายตาก็จะปะทะเข้ากับงานศิลปะตามกำแพง เช่นเดียวกับร้านรวงต่างๆที่พร้อมใจกันแต่งแต้มหน้าร้านได้อย่างมีศิลปะ สร้างบรรยากาศให้ Brighton มีเอกลักษณ์ขึ้นเป็นกอง

ร้านค้าตามถนน 

Brighton ในเช้าวันนั้น ทำให้เรามีความสุขแม้จะอยู่ท่ามกลางสายฝนปรอยๆ … ยิ่งเดินเราก็ยิ่งเห็นศิลปะบนกำแพงมากขึ้นเรื่อยๆ จนนึกถึงคออาร์ตสายแข็งเลยค่ะว่า ต้องหลงเสน่ห์ Brighton แน่ๆ

และนอกจากเสี้ยวหนึ่งของ Street Art ที่ถ่ายรูปมาให้ชมกันนั้น Brighton ยังมีจุดเก็บ RC อีกหลายภาพจากศิลปินมีชื่อเสียงตามที่เว็บท่องเที่ยว Visit Brighton รวมรวมมาให้แล้วค่ะ https://www.visitbrighton.com/inspire-me/top-ideas/top-10-brighton-graffiti-art

ส่วนใครที่สนใจไปเที่ยว Brighton ลองชมเทปรายการ So City ที่เราจะพาท่องเมืองในมุมที่เราประทับใจซึ่งไม่ใช่ชายหาด กิจกรรมริมทะเลหรือ Beach Hut สีสวยแน่นอนค่ะ

Brighton Tour & 3 Best Cafes : Episode 1

Brighton Tour & 3 Best Cafes : Episode 2

Brighton Tour & 3 Best Cafes : Episode 3