“อรรถรส” ✪✪✪✪ รสมือไทยชั้นครู – กรุงเทพ

ฉันขับรถผ่านร้านนี้หลายครั้ง แต่หน้าร้านที่ดูทึมและทึบ ทำให้เปลี่ยนใจทุกครั้งไป จนเมื่อไร้ตัวเลือก ในเที่ยงวันเสาร์หลังจากเยี่ยมคุณย่าที่โรงพยาบาลสิมิเวช ฉันจึงตัดสินใจตรงไปกินอาหารที่ร้านนี้ค่ะ

เราจอดรถที่ด้านหลังของร้าน เดินเข้าด้านในและเจอเข้ากับคุณโน๊ตอุดม แต้พานิช ก่อนจะเห็นชะลอมโคมไฟ และการตกแต่งทันสมัยแต่กลิ่นอายไทยของอรรถรสเสียอีก …

หนุ่มอารมณ์ดีทั้งในและนอกจอคนนี้ กำลังเวียนถ่ายรูปกับลูกค้าในร้าน ท่ามกลางเพลงไทย เสียงร้อง เอื้อนยาว แอร์เย็นฉ่ำ ทำให้บรรยากาศดูครึ้กครื้นขึ้นทันตาเห็นค่ะ

ฉันชอบ “น้ำชื่นใจ” เครื่องดื่มซิกเนเจอร์ของอรรถรส ที่ดื่มแล้วชื่นใจจริงๆ ด้วยกลิ่นหอมจางๆของน้ำยา อุทัยทิพย์ผสมกับโซดา

น้ำชื่นใจ – อุทัยทิพย์โซดา (85 บาท)

และฉันยังชอบ “เมี่ยงบัวคำหลวง” ที่ใบชะพลูถูกซ้อนทับด้วยกลีบดอกบัวสีชมพูอ่อน ก่อนจะจับเป็นคำๆ หยอดด้วยน้ำเมี่ยงคำสำเร็จรูปที่ผสมมะพร้าวคั่วและกะปิ รสชาติจัดจ้าน อร่อยมากๆค่ะ

เมี่ยงบัวคำหลวง – ใบชะพลู กลีบดอกบัว (185 บาท)

เมนูหลักที่ถูกใจอีกจาน ก็คือ “ข้าวปลาทูหอม” จานนี้ตกแต่งสวยงาม มีหัวปลาทูประดับ รสชาติออกเค็มนำ และก็หอมกรุ่นด้วยกลีบกุหลาบชุปไข่ทอด สำหรับคนที่ชอบกินข้าวผัดอย่างฉัน เหยาะมะนาวและน้ำปลา อย่างละนิด จานนี้จะเหลืออะไรหล่ะค่ะ หมดเกลี้ยงในพริบตา

ข้าวปลาทูหอม – คลุกกลีบดอกกุหลาบชุบไข่ทอด (220 บาท)

ขนมหวานปิดท้ายมื้อ ที่อยากจะบอกต่อ ก็คือ “กล้วยบวชชี – กล้วยบวชเถร” แค่ชื่อก็สะดุดหูแล้วใช่ไหมค่ะ รสชาติยังสะดุดใจด้วยค่ะ พนักงานบอกเราว่า ถ้วยสีขาวคือกล้วยบวชชีในน้ำกะทิน้ำตาลอ้อย และถ้วย สีน้ำตาลคือกล้วยบวชเถรในน้ำตาลโตนด รสหวาน เค็ม และมัน ผสมกับเนื้อกล้วยนุ่มๆ อร่อยมากจริงๆค่ะ

กล้วยบวชชี – กล้วยบวชเถร (115 บาท)

อรรถรส หรือ At-Ta-Rote ในทับศัพท์ภาษาอังกฤษ เป็นร้านอาหารไทยสูตรชาววังของ อ. ศรีสมร คงพันธุ์ ที่เจ้าของร้านได้ไปร่ำเรียนมา และนำมาปรับให้เข้ากับยุคปัจจุบันอย่างลงตัว ฉันชื่นชมและชื่นชอบอาหาร ไทยของร้านนี้มากค่ะ ส่วนผสมในแต่ละจาน มักจะมีชื่อวัตถุดิบที่หายากหรือไม่ก็เป็นสมุนไพรไทยแท้ๆที่ ถูกตัดออกไปในโลกของอาหาร fast food

อรรถรสยังมีอีกหลายเมนูที่อยากชิม และฉันมั่นใจว่าจะกลับไปที่ร้านอีกแน่นอนค่ะ อร่อยและถูกใจมาก รสมือไทยชั้นครูของร้านนี้

เมนูอื่นๆที่สั่งในเที่ยงนั้น ผัดพริกขิงปลาช่อนเสวย (220 บาท)

ผัดไทยกุ้งสด 3 ยาย สูตร อ.ศรีสมร คงพันธุ์ (230 บาท)

น้ำสรรพรส ทำจากกระชาย – เสารส (95 บาท)

ที่ตั้ง 59/3 ซอยสุขุมวิท 39 แขวงคลองตัน วัฒนา กรุงเทพมหานคร 10110 (ตรงข้ามกับ The Trading Post/ 131 Pillar House)

พิกัด https://goo.gl/maps/34tjUWrKeDv

โทรศัพท์ 064-249-4244

เปิด ปิด 11.30 -22.00 น. ทุกวัน

ราคาเฉลี่ยคนละ 350-500 บาท