6 กิจกรรม “0” เหรียญ ไม่เสียเงินใน Gardens by the Bay – สิงคโปร์

ถึงแม้สิงคโปร์จะมีค่าครองชีพสูงติดอันดับโลก แต่กลับมีบริการพื้นฐานบางอย่างที่ไม่สูงตาม เช่น ค่ารถประจำทางตลอดสายไม่เกิน 75 บาท หรือจะเป็นค่ารถไฟฟ้าใต้ดินเฉลี่ยต่อเที่ยว 25-50 บาทเท่านั้น และจากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยใช้ชีวิตในสิงคโปร์มาเกือบ 4 ปี ประเทศนี้ยังตอบแทนประชาชน ด้วยความร่มรื่น ความสะอาด ความปลอดภัย ดังเช่นสถานที่ท่องเที่ยวหลายแหล่งที่ภาครัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง มักมีกิจกรรมฟรี อาทิ Sentosa, Singapore Botanic Gardens และ Gardens by the Bay สวนในโลกอนาคตสุดโปรดที่จะเล่าให้ฟังในวันนี้ค่ะ

ก่อนจะไปดูกันว่า 6 กิจกรรม “0” เหรียญ ไม่เสียเงินสักสตางค์ ที่ฉันชอบใน Gardens by the Bay นั้นมีอะไรบ้าง เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า Gardens by the Bay มีสถานะเป็นทั้งสวนสาธารณะ และแหล่งท่องเที่ยวในตัวเอง รัฐบาลเป็น ผู้ดำเนินการและหนุนอยู่ด้านหลัง ดังนั้นสวนแห่งนี้จึงสร้างขึ้นเพื่อ 2 วัตถุประสงค์ หนึ่งเพื่อตอบแทนประชาชน และสองเพื่อเป็นแหล่งท่องเทียว ซึ่งส่วนที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและต้องเสียสตางค์ สร้างรายได้นั้น ก็มีอยู่ 3 อย่างเท่านั้น คือ Flower Dome, Cloud Forrest และ OCBC Skyway ค่ะ

และนี่ก็คือ 6 กิจกรรมฟรี ไม่เสียเงิน ของ Gardens by the Bay ค่ะ

Supertree Grove

Credit : Gardens by the Bay

ดงซูเปอร์ทรี หรือต้นไม้ยักษ์ ตัวแทนแห่งโลกอนาคตและประเทศสิงคโปร์ทั้ง 18 ต้นนี้ฟรีค่ะ คุณจะเดินเข้าไปดู ไปนั่งเล่น ไปถ่ายรูป หรือจะนอนเล่นที่ฐานต้นไม้ยักษ์และเงยหน้า ดูกิ่งก้านอย่างที่ฉันชอบทำก็ฟรีค่ะ โซนนี้ไม่เสียเงินสักเหรียญเดียว ยกเว้นคุณจะอยากขึ้น OCBC Skyway หรือบันได้แขวนเชื่อมต้นไม้ยักษ์ กิจกรรมนั้นต้องเสียเงินค่ะ ผู้ใหญ่ 8 เหรียญ เด็ก 5 เหรียญ

Garden Rhapsody

การแสดงแสงสีและเสียงของเหล่า Supertree ยามค่ำคืน เวลา 45 น. และ 20.45 น. ของทุกวัน นี้ก็ฟรีค่ะ และบอกตามตรงว่า ฉันชอบการแสดงนี้ที่สุดในสิงคโปร์ เพราะเวลาที่ ยืนชมเหล่าต้นไม้ยักษ์เปล่งแสงและสีประกอบเสียงเพลงแล้ว เป็นเวลา 15 นาที ที่ฉันรู้สึกเหมือนหลุด ไปอยู่ในโลกของหนัง Avatar ยามราตรี ในภาคที่คนมีขนาดจิ๋วเพียงเสี้ยวของต้นไม้ยักษ์ที่กิ่งก้านสาขา ส่องประกายระยิบระยับดุจดาวดาวบนท้องฟ้าและหิ่งห้อยนับล้าน Garden Rhapsody จึงเป็น การแสดงที่ประทับใจและกลับไปดูบ่อยที่สุดค่ะ และถ้ามีเพื่อนหรือญาติมาเยี่ยมทีไร ฉันจะบอกให้ ทุกคนห้ามพลาดการแสดงฟรีนี้เลยจริงๆค่ะ

Far East Organization Children’s Garden

Credit : Gardens by the Bay

คือสวนสนุกสำหรับเด็กที่เปิดให้เล่นฟรี อายุเฉลี่ย 3-12 ปีค่ะ เวลาหลานสาวและหลานชายวัย 9 และ 4 ขวบมาเยี่ยมที่สิงคโปร์ ฉันก็จะพาไปเดินเล่นที่นี่ แต่กิจกรรมฟรีที่ทั้งสองคนชอบมาก ก็คือสวนน้ำแห่งนี้แหล่ะค่ะ พื้นพลาสติกสีฟ้าสดใสทำจากวัสดุนุ่มและยืดหยุ่น ช่วยป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นได้ น้ำพุตามพื้นและท่อต่างๆก็มีลีลาสาดส่ายไปตาม เสียงเพลง ดูแล้วน่าสนุกจนผู้ใหญ่อย่างฉันยังอยากจะลงไปเล่นด้วยเลยค่ะ (ข้างๆสวนน้ำมีบริการ ห้องเปลี่ยนชุด และล้อกเกอร์ค่ะ)

Dragonfly & Kingfisher Lakes

Credit : Gardens by the Bay

ทะเลสาบที่ขุดต้อนรับแขกผู้มาเยือนแห่งนี้ มีความยาวเกือบเท่า ความกว้างของ Gardens by the Bay เลยค่ะ ฉันชอบมาเดินเล่นรอบทะเลสาบสีเขียวแห่งนี้ในวันที่ เหงาจัดๆ ระหว่างทางเดินที่ปูลาดด้วยพื้นระแนงไม้ ก็จะมีเก้าอี้ให้นั่งเล่น นั่งอ่านหนังสือ หรือดูมือถือ ไปเรื่อยๆ นอกจากนั้นยังมีดอกไม้นานาพันธุ์ให้ชมอีกด้วยค่ะ แต่มุมที่ฉันชอบมากที่สุดก็จะเป็นมุม ภาพสะท้อนของ Flower Dome กับ Supertree ที่ตกกระทบลงบนผืนน้ำ มุมนี้ถ่ายรูปสวยมาก ไม่ว่าจะฟ้าใส หรือครึ้มๆ เดินผ่านทีไรเป็นต้องหยิบมือถือขึ้นมาถ่ายรูปอวดเพื่อนๆทุกครั้งไป

World of Plants

โซนที่ให้ความรู้เกี่ยวกับพืชพันธุ์ต่างๆของโลก และพันธุ์ไม้ในป่าดิบชื้นของ ประเทศสิงคโปร์ค่ะ ในโซนนี้มีพันธุ์ไม้หลายชนิดให้ดูและศึกษาสำหรับคนที่ชอบต้นไม้ แต่มุม เล็กๆที่ฉันชอบในนี้ก็คือ Web of Life หรือลานเล็กๆที่มีต้นไม้ตัดแต่งให้เป็นรูปสัตว์ค่ะ มีทั้งลิงอุรังอุตัง นก และสิงสาราสัตว์อื่นๆให้เราเดินดู ทายชนิด และแอ็คท่าแปลกๆ … คิดถึงแล้วยังยิ้มเลยค่ะ ชอบจริงๆมุมนี้

Art Sculptures

กิจกรรมฟรีอย่างสุดท้ายก็คืองานศิลปะ และประติมากรรมต่างๆ ที่จัดวางใน Gardens by the Bay นี่แหล่ะค่ะ ทั้งหมดมีจำนวนถึง 40 ชิ้น มูลค่ามากมายมหาศาล แต่ชิ้นดังที่หลายคนสนใจก็คือ Planet หรือเด็กยักษ์ลอยได้ เห็นครั้งแรกยังต้องเพ่งว่า ลอยได้อย่างไร ทั้งๆที่มีเพียงมือแตะพื้นเท่านั้น หรือจะเป็นประติมากรรมมดที่อยู่ระหว่างโดมกระจกทั้งสองก็ดู แปลกตา ใครชอบเสพงานศิลป์ ดูลายแทงได้ตามนี้เลยค่ะ http://www.gardensbythebay.com.sg/en/attractions/art-sculptures.html

 

วันไหนอากาศดีๆ แดดร่มลมตกและไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหนในสิงคโปร์ ก็ก้าวเท้าออกมาเดินเล่น มาทำกิจกรรม ฟรีๆในสวนแห่งนี้กันนะคะ และถ้าท้องหิวเมื่อไหร่ ก็ไม่ต้องกลัวค่ะ เพราะ Gardens by the Bay มีร้านอาหารมากมาย ตั้งแต่หรูหราใน Flower Dome ไปจนถึงศูนย์อาหาร Satay by the Bay ที่สำคัญ ก่อนกลับอย่าลืมชมการแสดง Garden Rhapsody กันด้วยนะคะ เอาให้ราตรีนี้มีแต่ความสุขฟรีๆกันไปเลย

 

ที่ตั้ง 18 Marina Gardens Drive Singapore 018953

พิกัด https://goo.gl/maps/y364NfpbYSx

เปิด ปิด 5.00 – 2.00 น. ทุกวัน (ตีห้า ถึงตีสองของทุกวัน)