ยินดีที่ได้รู้จัก 3 ร้านอร่อยแห่งใหม่ (ของเรา) ในเมียงดง – โซล

เมียงดงเป็นแหล่งชุกชุมร้านอร่อย และทริปโซลที่ผ่านมาเราได้ชิมฝีมือร้านใหม่ที่ไม่เคยกินในเมียงดงกัน 4 ร้านค่ะ ผลโหวตออกว่ามา 3 ร้านผ่านเกณฑ์ (ของเรา) ส่วนร้านข้าวต้ม Migabon สอบตก พร้อมกับขอหยิกเนื้อคุณชายสำหรับตัวเลือกนี้อีก 30 ที (เหอะ)

Yuktongryeong หมูดำปิ้งย่างร้อนฉ่า

ดินเนอร์วันแรกในโซล เราอยากกินอาหารปิ้งย่างกัน จึงมาที่ Yuktongryeong (อ่านว่ายุกตง เ(ก)รียง) ร้านหมูดำชื่อก้องของเมียงดงค่ะ…คิวเย็นนั้นไม่ยาวนัก รอกัน 10 นาทีก็ได้ที่นั่งที่ชั้น 3 ของร้าน และในร้านมี คนเกาหลี ดูแล้วน่าจะเป็นพนักงานออฟฟิสเยอะเลยค่ะ

ก่อนไป คุณชายตั้งใจสั่ง Jirisan Mountain Black Pork เอา Pork Belly แบบพรีเมี่ยมที่เป็นเมนูเด็ดของร้าน แต่พอเห็นภาพชั้นไขมันหนาเกือบสองเซ็นติเมตรในเมนูเท่านั้น คุณชายก็กลับใจขอเป็นหมูดำธรรมดา ดูท่าจะดีกว่าสุขภาพเรามากกว่าในวัยขนาดนี้

ดังนั้นสองจานที่สั่ง ก็คือ Marinated Grilled Pork Ribs (15,000 วอน) และ Grilled Black Pork with Salt (15,000 วอน) กับ Ripened Kimchi Stew (7,000 วอน) หรือซุปกิมจิมาซดให้คล่องคอค่ะ

หลังจากปิ้งหมูบนเตาถ่านจนสุกแล้ว เราก็คีบชิ้นหมูมาจิ้มกับเกลือและซอสพริกอีกนิดนึง และ พอเข้าปากเท่านั้น แหล่ะค่ะ … อืม เนื้อหมูมันช่างนุ่มและรสชาติกลมกล่อมสมคำร่ำลือจริงๆ ยิ่งกินคู่กับข้าวสวยและผักสลัดที่ร้าน ให้มาเป็นเครื่องเคียง บทสนทนาของเราก็หยุดลงทันที … มุ่งมั่นปิ้งและกินอย่างเดียว ณ จุดนี้ … ฟิน

ป.ล. เมนูซุปกิมจิ รสชาติอ่อนไปหน่อย หรือเพราะเราคุ้นชิ้นกับน้ำต้มยำรสจัดจ้าน จึงรู้สึกว่าซุปนี้ไม่จัดเท่าที่อยาก จะให้เป็น ชามนี้ให้ 3/5 ค่ะ

ที่ตั้ง 37-2, Myeongdong 8na-gil, Jung-gu, Seoul

พิกัด https://goo.gl/maps/KK7HsGR4j322

เปิด ปิด 11.30 – 02.00 น. ทุกวัน

ราคาเฉลี่ยคนละ 17,000 – 25,000 วอน

Mukshidonna Tteokbokki ราชาต๊อกโบกิ

ก่อนจะบินกลับบ้านในวันรุ่งขึ้น ฉันบอกคุณชายว่า เรายังไม่ได้กินต๊อกโบกิอร่อยๆกันเลย และหลังจากเสริช์ google อากู๋ก็ประทานชื่อร้านนี้มาพร้อมกับบอกว่ามีสาขาที่เมียงดงด้วย (เย้ เย้ เย้)

บ่ายสองของวันเสาร์ เราเดินขึ้นบันไดไปที่ชั้นสองซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านค่ะ ทั้งร้านมีลูกค้าอยู่ 2 โต๊ะ (ไหนบอกว่าดัง ฉันคิดในใจ) แต่ก็เดินเข้าไปไม่ถอยพร้อมกับหย่อนตัวลงเก้าอี้ติดริมหน้าต่าง นั่งมองคนเดินในเมียงดงด้านล่าง

พนักงานยื่นใบสั่งอาหารภาษาเกาหลีให้คุณชาย ซึ่งคุณชายก็ดูแบบงงๆอยู่ 5 วิ … ฉันจึงตะโกนบอกว่า “English Menu Please” พนักงานจึงยื่นใบนี้มาแทน เมนูภาษาอังกฤษพร้อมกับคำอธิบายขั้นตอนการสั่ง (หรือคุณชายหน้า ตาเหมือนโอปป้า?)

ขั้นที่ 1 เราสั่งต็อกโบกิ Ham & Cheese จากเมนูทั้ง 5 แบบ (ซีฟู้ด เนื้อ เจ และ ชีส) ก่อนจะเลือกเส้นก๋วยเตี๋ยว ซึ่งเราเลือกราเมงเป็นขั้นที่ 2 ก่อนโปรยด้วยชีส เป็นขั้นสุดท้าย … พริบตาเดียวเท่านั้น ต๊อกโบกิแฮมชีสกระทะ ใหญ่ก็ถูกวางลงตรงหน้า ความกว้างที่เกือบจะเท่าโอบกอดของฉันทำให้เราสตั้นไป 3 วิ แต่พอได้ชิมรสชาติเท่านั้น แหล่ะค่ะ เราก็จ้วงกัน non stop เลย

ต็อกโบกิของร้านนี้อร่อยมากจริงๆค่ะ รสชาติจัดจ้านถึงใจ ไส้กรอกกินกับต๊อกโบกิก็เข้ากันดี ส่วนชีสก็ช่วยเพิ่ม ความเข้มข้นและกลิ่นหอมแตะจมูก ชามนี้เหมาะสำหรับ 2-3 คนค่ะ … นั่งเขียนบล็อกไปก็หันไปบอกคุณชายว่า อยากกลับไปกินอีกเนอะ … ราชาต็อกโบกิ Mukshidonna Tteokbokki

ที่ตั้ง 59-25 Myeongdong 1(il)-ga, Jung-gu, Seoul,

พิกัด https://goo.gl/maps/un4bUeMF6mz

เปิด ปิด 11.00 – 20.30 น. ทุกวัน

ราคาเฉลี่ยคนละ 4,000 – 7,000 วอน

Jeonju Jungang Hoegwan บิบิมบับในตำนานของเมียงดง

หลังจากบริโภคเนื้อสัตว์ต่อเนื่องมา 2 วัน ท้องไส้ก็เริ่มถามหาไฟเบอร์กันบ้างแล้ว … Bibimpub หรือข้าวคลุก ผักอร่อยๆของโซลมีร้านอะไรบ้าง?

เราเคยกิน Gogung อีกร้านบิบิมบับชื่อดังของโซลมาแล้ว แต่วันนี้อยากลองมือวางอันดับ 2 กันบ้าง และโชคก็เข้าข้างเพราะร้านนี้อยู่ที่เมียงดง ใกล้กับที่พักของเราค่ะ

Jeonju Jungang Hoegwan อยู่ในซอกหลืบระหว่างสองตึกสูงในเมียงดง … ฉันเชื่อว่า 9 ใน 10 คน ต้องเดินผ่าน ตรอกนี้ ก่อนจะจบลงด้วยการหลงทาง … ก็ใครจะคิดว่าในซอยกว้างไม่ถึง 2 คนเดิน จะมีร้านบิบิมบับในตำนาน ที่เปิดมาแล้วเกือบครึ่งศตวรรษอยู่ที่ท้ายซอยเล่า

เราสั่ง Pork Bibimpub (10,000 วอน) และ Nokdujon (16,000) พร้อมกับเบียร์เย็นฉ่ำมาชนกันสองคนค่ะ รสชาติบิบิมบับของร้านนี้ไม่เข้มข้นนัก ติดหวานนิดๆแต่กลับถูกใจเรา ยิ่งทิ้งไว้สักพักข้าวสวยจะร้อนจนติดก้น หม้อดิน กลายเป็นข้าวตังกรุบกรอบ เคี้ยวสนุกเลยค่ะ ส่วนเครื่องเคียงที่ให้มา สาหร่ายอร่อยมากค่ะ คลุกกับบิบิมบับเพิ่มความเค็มให้จานนี้ขึ้นมาอีกนิด แต่ Nokdujon รสชาติมาตราฐานค่ะ ชุ่มน้ำมันไปนิดนึง ไม่ปลื้มเท่าไหร่

ป.ล. ใครกินเนื้อ ลองสั่งบิบิมบับดังของร้านนี้ Jun-ju Bibimpab (10,000 วอน) ดูนะคะ เค้าว่าเด็ดที่สุดเลย

ที่ตั้ง 19, Myeongdong 8na-gil, Jung-gu, Seoul

พิกัด https://goo.gl/maps/uU9nL2WxVN52

เปิด ปิด 8.30 – 22.30 น. ทุกวัน

ราคาเฉลี่ยคนละ 13,000-17,000 วอน