Hong Kong Maritime Museum บอกเล่าเรื่องราวทางทะเลและยุครุ่งเรืองการเดินเรือในอดีต

 

พิพิธภัณฑ์ทางทะเลของฮ่องกงแห่งนี้ตั้งอยู่ที่ท่าเรือเซ็นทรัลค่ะ แต่เดิมอยู่ที่ Stanely ซึ่งไกลจากตัวเมืองพอสมควร แต่ปัจจุบันได้ย้ายมาอยู่ในใจกลางเมืองตั้งแต่ปี 2013

Hong Kong Maritime Museum สร้างขึ้นเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลทางทะเล โดยเฉพาะการเดินเรือของชาวจีน และจุดกำเนิดของฮ่องกง ด้วยเอกสาร งานศิลปะและเรือจำลองกว่า 12,000 ชิ้น ในห้องนิทรรศการทั้ง 13 ห้อง

ภายในพื้นที่หลายพันตารางเมตร จำนวน 3 ชั้นแห่งนี้ ฉันเริ่มเดินจากชั้นล่างขึ้นไปยังชั้นบน เรื่องราวการเดินเรือถูกบอกเล่าผ่านตัวหนังสือภาษาอังกฤษ และภาษาจีน กิจกรรมอินเตอร์แอ็กทีฟ โดยเริ่มตั้งแต่ยุคประวัติศาสตร์ ยุคเรือไม้ที่ชาวจีนใช้ค้าขายทางทะเลไปจนถึงถึง Dragon Barge เรือประจำราชวงศ์สุย ที่ใช้ในปี 581-618

โดยเมื่อเดินขึ้นไปชั้นบน เรื่องราวก็จะเปลี่ยนถ่ายเป็นยุคปัจจุบัน จัดแสดงอุปกรณ์การเดินเรือ นักดำน้ำ และ วิวัฒนาการต่างๆทางทะเล ให้คนที่สนใจได้เก็บความรู้

และในวันที่ฉันเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทางทะเลแห่งนี้ ยังมีนิทรรศการพิเศษ On Sharks and Humanity ที่ช่วยกระตุ้นจิตสำนึกของคนต่อปลาฉลาม สัตว์ทะเลที่ใกล้จะสูญพันธุ์ ซึ่งนิทรรศการนี้เป็นงานจัดแสดงที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก มี Art Installation งานศิลปะให้ชมหลายชิ้น เช่นปลาฉลามขนาดใหญ่ตรงบันไดเลื่อนก่อนเข้าพิพิธภัณฑ์ ปลาฉลามเรืองแสง ปลาฉลามเซรามิค ฝีมือของศิลปินดังๆจากทัวร์โลก

On Sharks and Humanity เคยจัดแสดงแล้วที่ Monaco Moscow Beijing และ Singapore ก่อนจะมาจัดที่ฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายนเป็นต้นไปค่ะ

ความคิดเห็นส่วนตัว … Hong Kong Maritime Museum จัดแสดงและนำเสนอข้อมูลได้น่าสนใจ และง่ายต่อความเข้าใจค่ะ เรือจำลองที่สร้างได้สมจริงในแต่ละยุคสมัย ทำให้เราเห็นภาพความยิ่งใหญ่ของการเดินเรือในอดีต และความสำคัญของการค้าในยุคนั้น ใครที่สนใจประวัติศาสตร์ของจีนควรจะแวะมา เพราะมีความรู้หลากหลายในแง่มุมที่น่าสนใจ

ที่ตั้ง Central Pier No. 8, Hong Kong

การเดินทาง สถานี Central หรือ Hong Kong Station หรือ Star Ferry Central Pier

เปิด ปิด วันจันทร์ – วันศุกร์ 9:30-17:30 น. วันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุดราชการ 10:00-19:00 น. (ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง)

ค่าเข้าคนละ ผู้ใหญ่ 30 เหรียญ เด็ก/ซีเนีย 15 เหรียญ

http://www.hkmaritimemuseum.org/eng/