Hong Kong University (HKU) แหล่งความรู้คู่ฮ่องกง

มหาวิทยาลัยฮ่องกง (HKU) เป็นสถานศึกษาที่ได้รับการจัดอันดับให้ติดระดับโลกมาหลายปีซ้อน แหล่งความรู้นี้เป็นศูนย์รวมวิชาการของชาวตะวันตก (Western Science) แห่งแรกของฮ่องกงท่ามกลางการศึกษาแบบจีนที่ใช้เรียนกันทั่วไปในขณะนั้น

การเรียนการสอนที่ HKU เป็นภาษาอังกฤษและหลักสูตรการสอนก็ใกล้เคียงกับมาตราฐานของมหาวิทยาลัยในโลกตะวันตก

Hong Kong University ก่อตั้งขึ้นในปี 1911 ด้วยความคิดของผู้ปกครองรัฐ Governor Sir Frederick Lugard ผู้ซึ่งปกครองฮ่องกงตั้งแต่ปี 1907-1912

ท่านตั้งใจนำแนวคิดและความสำเร็จของชาวตะวันตกมาสู่ชาวจีนและภูมิภาคเอเชีย อีกทั้งเพื่อยกระดับการศึกษาของฮ่องกงให้ทัดเทียมกับประเทศจีนที่มีการสร้างมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ในเซี่ยงไฮ้ของชาวเยอรมันในยุคนั้นด้วย

ในอดีต Hong Kong University รับเพียงแค่นักศึกษาชายจนกระทั้งสิบปีต่อมาจึงเริ่มรับนักศึกษาหญิง

ปัจจุบัน HKU มีทั้งหมด 10 คณะ เป็นมหาวิทยาลัยที่เข้ายากที่สุดแห่งหนึ่งของโลกและมีชื่อเสียงในหลายสาขาวิชาเช่น การเงิน การบัญชี แต่จะโดดเด่นที่สุดทางด้านการคิดค้นและวิจัยทางการแพทย์ ซึ่งหนึ่งในลูกศิษย์คนสำคัญ ก็คือ ด.ร. ซุน ยัด เซน นักปฏิวัติและบิดาของประเทศจีน ซึ่งเคยศึกษาใน Hong Kong College of Medicine ส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยแห่งนี้

เช้าวันนั้น อากาศดีค่ะ ฝนหยุดตกหลังจากเทลงมา 3 วันต่อเนื่อง ฉันขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินไปยังสถานี HKU ขึ้นลิฟท์ไปยังชั้นบน ก่อนจะเดินออกมาและเจอกับมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ที่ตั้งลดหลั่นอยู่บนเนินเขา ท่ามกลางตึกสูงของย่านที่พักอาศัยใน Pok Fu Lam ตะวันตกของเกาะฮ่องกง

ตึกสำคัญที่สุดของ HKU ก็คือตึก Main Building ที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมตะวันตก และมีคนแวะมาถ่ายรูปกันมากมาย นอกจากนั้นก็ยังมีห้องสมุดเก่าแก่ที่สุดและหนังสืออีกหลายล้านเล่ม เช่นเดียวกับตึกใหม่ๆ ของแต่ละคณะค่ะ

บรรยากาศของ HKU ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่ ทางเดินขึ้นลงเชื่อมตึกต่างๆ เดินแล้วสนุก ซับซ้อนดี … ชอบที่สุด ก็เห็นจะเป็นเก้าอี้นั่งในแต่ละมุมสงบ แต่น่าเสียดายที่ฉันไม่ได้เดินสำรวจแบบเจาะลึก เพราะท้องฟ้าตอนสาย เริ่มอึมครึมอีกครั้ง จึงต้องโบกมืออำลาสถานศึกษาที่อยู่คู่ฮ่องกงแห่งนี้ท่ามกลางไอความรู้ที่ได้รับในเช้าวันนั้น

ที่ตั้ง Pokfulam

การเดินทาง สถานีรถไฟฟ้า HKU (Hong Kong University)

http://www.hku.hk